Ngọn đuốc trong đêm trang 93 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều


Ngọn đuốc trong đêm. Hoàn cảnh nước ta vào thời ông Nguyễn Trường Tộ như thế nào. Trong các bản điều trần, ông Nguyễn Trường Tộ đề nghị triều đình những gì. Ngoài các bản điều trần, Nguyễn Trường Tộ đã làm gì để thực hiện hoài bão chấn hưng đất nước. Vì sao có thể gọi Nguyễn Trường Tộ là "ngọn đuốc trong đêm". Theo em, nhờ đâu Nguyễn Trường Tộ có những đóng góp quý báu đối với đất nước như vậy.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phần I

Bài đọc:

Ngọn đuốc trong đêm

     Từ thế kỉ thứ XV, những cuộc thám hiểm đã giúp người Châu Âu phát hiện ra nhiều vùng đất mới. Các phát kiến địa lí đem lại nhiều hiểu biết nhưng cũng kéo theo hàng loạt cuộc chiến tranh xâm lược. 

     Ở Việt Nam, vì lo sợ bị xâm lược, triều đình nhà Nguyễn chủ trương đóng cửa với các nước phương Tây. Do đóng cửa, nước ta tạm thời hạn chế được sự nhòm ngó của thực dân nhưng lại không bắt kịp bước tiến như vũ bão của thời đại.

     Giữa lúc ấy, có một người học rộng tài cao đã sớm nhận ra nguy cơ lạc hậu, liên tục đề nghị duy tân để chấn hưng đất nước. Người có những đề nghị sáng suốt ấy là Nguyễn Trường Tộ.

     Nguyễn Trường Tộ quê ở tỉnh Nghệ An. Năm 28 tuổi, ông được gửi sang Pháp học. Ông theo học nhiều ngành mới như khai mỏ, xây dựng, chế tạo vũ khí,…Năm 31 tuổi, Nguyễn Trường Tộ về nước. Ông liên tục dâng lên vua những bản điều trần đề nghị triều đình gấp rút chỉnh đốn quân đội, kinh tế, giáo dục, mở rộng quan hệ với các nước châu Âu, cử người đi học khoa học, kĩ thuật nhằm chấn hưng đất nước. Đáng buồn là triều đình đã bỏ ngoài tai những ý kiến sáng suốt của ông. 

     Tuy vậy, Nguyễn Trường Tộ vẫn không hề nản chí. Ông đem hiểu biết của mình giúp chính quyền đào kênh Sắt, tìm cách khai thác mỏ than và mỏ kim loại. Ông còn cất công sang Pháp mời chuyên gia, mua sách vở, máy móc,… để mở trường kĩ thuật. 

     Nguyễn Trường Tộ mất sớm, không thực hiện được hoài bão của mình nhưng những ý tưởng duy tân của ông như ngọn đuốc trong đêm vẫn còn sáng mãi.

Phần II

Đọc hiểu:

Câu 1:

Hoàn cảnh nước ta vào thời ông Nguyễn Trường Tộ như thế nào? 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Hoàn cảnh nước ta vào thời ông Nguyễn Trường Tộ rơi bào lo sợ bị xâm lược, triều đình nhà Nguyễn chủ trương đóng cửa với các nước phương Tây. 

Câu 2

Trong các bản điều trần, ông Nguyễn Trường Tộ đề nghị triều đình những gì? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Trong các bản điều trần, ông Nguyễn Trường Tộ đề nghị triều đình duy tân để chấn hưng đất nước.

Câu 3

Ngoài các bản điều trần, Nguyễn Trường Tộ  đã làm gì để thực hiện hoài bão chấn hưng đất nước? 

Phương pháp giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Ngoài các bản điều trần, Nguyễn Trường Tộ  đã giúp chính quyền dào kênh Sắt, tìm cách khai thác mỏ than và mỏ kim loại và cất công sang Pháp để mời chuyên gia mua sách vở, máy móc.....để thực hiện hoài bão chấn hưng đất nước. 

Câu 4

Vì sao có thể gọi Nguyễn Trường Tộ là "ngọn đuốc trong đêm"? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Gọi Nguyễn Trường Tộ là "ngọn đuốc trong đêm" vì ông mặc dù mất sớm và không thực hiện được những hoài bão đó nhưng những ý tưởng duy tân đó là ngọn đuốc sáng dẫn đường cho các thế hệ sau này.

Câu 5

Theo em, nhờ đâu Nguyễn Trường Tộ có những đóng góp quý báu đối với đất nước như vậy?

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Theo em, nhờ lòng yêu nước và tinh thần ham học hỏi muốn canh tân đất nước mà Nguyễn Trường Tộ có những đóng góp quý báu đối với đất nước như vậy. 


Bình chọn:
4.3 trên 14 phiếu
  • Viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm trang 94 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Chọn 1 trong 2 đề sau. Dựa vào bản hướng dẫn có hình minh họa dưới đây, hãy viết một bài văn ngắn giới thiệu chiếc ống nhòm du lịch và hướng dẫn cách sử dụng ống nhòm. Dựa vào bản hướng dẫn dưới đây, viết lời hướng dẫn phù hợp với mỗi hình về cách lắp pin cho một chiếc điều khiển.

  • Trao đổi: Em đọc sách báo trang 95 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Giới thiệu một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về một nhà thám hiểm, một cuộc thám hiểm hoặc một sự khám phá, phát hiện mới. Trao đổi về nội dung câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu.

  • Bức thư mật trang 95 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Bức mật thư. Chuyện gì xảy ra khi người chú nói với cháu về quyển sách cổ. Người cháu tình cờ phát hiện ra cách đọc bức thư mật như thế nào. Vì sao lúc đầu người cháu không định nói với chú về phát hiện của mình. Vì sao người chú tin vào bức mật thư và quyết định thực hiện ngay cuộc thám hiểm

  • Mở rộng vốn từ: Du lịch trang 97 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Đọc và trả lời câu hỏi “Du lịch khám phá”. Tìm trong đoạn văn trên các từ ngữ về du lịch. Tìm thêm ở ngoài đoạn văn trên những từ ngữ khác về du lịch. Viết đoạn văn kể lại hoạt động của em trong một buổi tham quan hoặc du lịch cùng lớp em (hoặc gia đình em).

  • Vẽ tiếp sức trang 97 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Đọc bản hướng dẫn trò chơi dưới đây và chơi thử trong lớp. Em hãy viết bản hướng dẫn một trò chơi mà em thích.

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt từ cơ bản đến nâng cao, bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.