Luyện tập về tính từ trang 96 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều


Tìm tính từ trong đoạn văn sau. Xếp các tính từ vừa tìm được vào nhóm thích hợp. Viết đoạn văn ngắn (4 - 5 câu) về một người họ hàng của em, trong đó có sử dụng ít nhất 3 tính từ.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Tìm tính từ trong đoạn văn sau:

Đó là một buổi sáng đầu xuân. Trời đẹp. Gió nhẹ và hơi lạnh. Chiếc máy xúc của tôi hối hả xúc những gầu đất chắc và đầy. Chợt lúc quay ra, qua khung cửa kính của buồng máy, tôi bắt gặp một người ngoại quốc cao lớn đứng sừng sững dưới đất. Bộ quần áo xanh màu công nhân, thân hình chắc và khoẻ, khuôn mặt to chất phác,... tất cả gợi lên ngay từ phút đầu những nét giản dị, thân mật.

Phương pháp giải:

HS đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi 

Lời giải chi tiết:

Tính từ trong đoạn văn: đẹp, nhẹ, lạnh, hối hả, chắc và đầy, cao lớn, sừng sững, xanh, chắc và khoẻ, to, chất phác, giản dị, thân mật 

Câu 2

Xếp các tính từ vừa tìm được vào nhóm thích hợp:

Chỉ hình dáng

Chỉ màu sắc

Chỉ tính cách

Chỉ tính chất

Phương pháp giải:

HS thực hiện xếp tính từ vào nhóm phù hợp 

Lời giải chi tiết:

- Chỉ hình dáng: cao lớn, sừng sững, to 

- Chỉ màu sắc: xanh

- Chỉ tính cách: chất phác, giản dị, thân mật

- Chỉ tính chất: đẹp, nhẹ, lạnh, hối hả, chắc và đầy, chắc và khoẻ

Câu 3

Viết đoạn văn ngắn (4 - 5 câu) về một người họ hàng của em, trong đó có sử dụng ít nhất 3 tính từ. 

Phương pháp giải:

Em chủ động hoàn thành bài tập. 

Lời giải chi tiết:

Anh Thế là anh họ lớn tuổi nhất của em. Năm nay anh ấy đang học đại học năm cuối ở Hà Nội. Anh thế rất thích chơi thể thao nên có dáng người cao ráo và khỏe mạnh. Chính anh Thế là người dạy em chơi bóng đá, giúp em giỏi môn thể thao này như vậy. Em rất yêu quý và xem anh Thế như thần tượng của mình.

Tính từ: lớn, nhất, cao ráo và khỏe mạnh, giỏi, quý


Bình chọn:
4.3 trên 20 phiếu
  • Tình làng nghĩa xóm trang 96 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Chọn 1 trong 2 đề sau. Viết đoạn văn kể về một người hàng xóm mà em quý mến. Trang trí hoặc vẽ tranh minh họa cho bài viết. Viết đoạn văn kể về một việc tốt em đã làm để giúp đỡ hàng xóm của em. Trang trí hoặc vẽ tranh minh họa cho bài viết.

  • Trời mưa trang 97 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Đọc và làm bài tập “Trời mưa”. Vì sao bác Lợi lo lắng khi thấy trời mưa? Tìm các ý đúng. Vì sao chăn dạ và áo len của bác Lợi không bị ướt. Những chi tiết nào trong bài cho thấy Tuấn rất nhanh trí. Viết đoạn văn ngắn kể về một người họ hàng (anh họ hoặc chị, em họ,...) cùng lứa tuổi với em. Viết đoạn văn ngắn kể về một người họ hàng lớn tuổi của em. Chép lại các tính từ trong đoạn văn mà em vừa viết.

  • Anh đom đóm trang 95 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Anh đom đóm. Đêm đêm, anh đom đóm làm công việc gì. Những chi tiết nào cho thấy anh đom đóm rất tận tụy với công việc. Tác giả dựa vào đặc tính nào của loài đom đóm ở ngoài đời để xây dựng nên nhân vật anh đom đóm trong bài thơ. Chủ đề của bài thơ là gì.

  • Trao đổi: Em đọc sách báo trang 94 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Giới thiệu một câu chuyện ( hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về tình cảm họ hàng, làng xóm. Trao đổi về nội dung câu chuyện ( hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu

  • Luyện tập viết đoạn văn tưởng tượng trang 94 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Chọn 1 trong 2 đề sau: Dựa vào vở kịch "Ở vương quốc Tương Lai", hãy viết đoạn văn về vương quốc đó theo tưởng tượng của em. Dựa vào vở kịch "Ở vương quốc Tương Lai", hãy viết đoạn văn về một em bé trong vương quốc đó theo tưởng tượng của em.

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt từ cơ bản đến nâng cao, bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.