Một trí tuệ Việt Nam trang 116 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều


Một trí tuệ Việt Nam. Thời trai trẻ, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã dành trọn tâm huyết cho con đường mình chọn như thế nào. Những chi tiết ở đoạn 2 nói lên điều gì về bác sĩ Tôn Thất Tùng. Sau khi hòa bình lập lại, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã có những đóng góp gì cho y học. Theo em, điều gì đã giúp bác sĩ Tôn Thất Tùng thành công

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phần I

Bài đọc:

Một trí tuệ Việt Nam

     Tôn Thất Tùng sinh ra trong một gia đình quan lại nhưng chọn con đường làm bác sĩ. Thời trai trẻ của ông trôi qua trong bốn bức tường bệnh viện. Miệt mài suốt bốn năm trong các phòng mổ xác, Tôn Thất Tùng đã mổ và nghiên cứu hơn 200 lá gan. Kết quả lao động ấy đã giúp ông hoàn thành một công trình về gan, được trường Đại học Pa-ri tặng Huy chương Bạc. Đến năm 1939, Tôn Thất Tùng đề xuất một phương pháp cắt gan mới. Công trình được gửi sang Viện Hàn lâm Phẫu Thuật Pa-ri nhưng không được hoan nghênh vì nó quá mới. 

     Kháng chiến chống thực dân Pháp bùng nổ, bác sĩ Tôn Thất Tùng rời Hà Nội lên chiến khu. Những lần bị giặc càn quét, nhà cửa, tài sản của ông bị đốt trụi những bộ đồ mổ thì không suy suyển. Vừa dạy học để đào tạo cán bộ y tế, vừa cầm dao mổ, ông luôn có mặt trong các trạm phẫu thuật tiền phương của nhiều chiến dịch lớn. 

     Hòa bình lập lại, ông làm Giám đốc Bệnh viện Phủ Doãn. Năm 1958, ông thực hiện thành công ca mổ tim đầu tiên ở Việt Nam. Ông cũng là người đặt nền móng cho khoa mổ sọ não. Năm 1963, ông hoàn thiện và giới thiệu phương pháp cắt gan của mình. Phương pháp này được ghi vào một số từ điển y khoa quốc tế với tên gọi “phương pháp Tôn Thất Tùng”.

     Với những cống hiến xuất sắc của mình, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và Giải thưởng Hồ Chí Minh. Ông cũng là một trong mười hai người trên thế giới và là người duy nhất ở Việt Nam được Viện Hàn lâm Phẫu thuật Pa-ri tặng Huy chương Phẫu thuật Quốc tế. 

Phần II

Đọc hiểu:

Câu 1: 

Thời trai trẻ, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã dành trọn tâm huyết cho con đường mình chọn như thế nào?

Phương pháp giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Thời trai trẻ, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã dành trọn tâm huyết cho con đường mình chọn, thời trai trẻ của ông trôi qua trong 4 bức tường bệnh viện.

Câu 2

Những chi tiết ở đoạn 2 nói lên điều gì về bác sĩ Tôn Thất Tùng? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Những chi tiết ở đoạn 2 nói lên bác sĩ Tôn Thất Tùng là một người rất chăm chỉ nghiên cứu và cống hiến cho ngành cho nghề. 

Câu 3

Sau khi hòa bình lập lại, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã có những đóng góp gì cho y học? 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Sau khi hòa bình lập lại, bác sĩ Tôn Thất Tùng đã có những đóng góp như thực hiện thành công ca mổ tim đầu tiên ở Việt Nam và là người đặt nền móng cho khoa mổ sọ não và hoàn thiện giới thiệu phương pháp cắt gan của mình. 

Câu 4

Theo em, điều gì đã giúp bác sĩ Tôn Thất Tùng thành công? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Theo em, sự chăm chỉ và ham học hỏi, cống hiến hết mình đã giúp bác sĩ Tôn Thất Tùng thành công.


Bình chọn:
4 trên 5 phiếu
  • Chuyện cổ tích về loài người trang 100 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Quan sát các hình ảnh dưới đây và nêu nhận xét. Qua các hình ảnh, em nhận thấy đời sống của loài người đã thay đổi như thế nào theo thời gian. Theo em, những ai đã tạo nên sự thay đổi đó. Chuyện cổ tích về loài người. Đọc khổ thơ 1, em hình dung quang cảnh Trái Đất lúc ban đầu như thế nào. Theo giải thích của tác giả, mọi người, mọi vật sinh ra vì ai. Em thích hình ảnh nào trong bài thơ. Vì sao. Bài thơ muốn nói với em điều gì.

  • Thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia trang 102 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Bài văn sau đây thuật lại sự việc gì? Tác giả được chứng kiến hay tham gia sự việc? “Ngày hội giao lưu”. Sự việc được thuật lại theo trình tự nào. Tác giả tự xưng là gì. Thuật lại một tiết học (hoặc một buổi tham quan) của lớp em. Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật) mà em được xem.

  • Sáng tạo vì cuộc sống trang 105 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Sáng tạo vì cuộc sống. Bài đọc trên gồm mấy phần. Mỗi phần có nhiệm vụ gì. Những tiện nghi trong xã hội chúng ta đang sống do đâu mà có. Hãy nói những điều em biết về một sáng chế được nhắc tới trong đoạn 2. Vì sao có thể nói "Mỗi sáng chế nhỏ đều góp phần viết nên lịch sử văn minh của loài người". Tìm các ý đúng. Theo em, mỗi người có thể làm gì để đóng góp vào sự phát triển của xã hội

  • Mở rộng vốn từ: Sáng chế, phát minh trang 106 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Tìm nghĩa phù hợp với mỗi từ dưới đây. Tìm những từ thích hợp trong ngoặc đơn để hoàn thành các câu sau. Viết đoạn văn ngắn (4 -5 câu) về một phát minh hoặc sáng chế mà em biết qua truyện Lửa thần hoặc bài đọc Sáng tạo vì cuộc sống.

  • Luyện tập thuật lại một sự việc được chứng kiến hoặc tham gia trang 107 SGK Tiếng Việt 4 tập 2 Cánh diều

    Lập dàn ý cho bài văn theo 1 trong 2 đề sau: Thuật lại một tiết học (hoặc 1 buổi tham quan) của lớp em. Thuật lại một cuộc thi thể thao (hoặc một buổi biểu diễn nghệ thuật) mà em được xem.

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt từ cơ bản đến nâng cao, bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.