Cô giáo nhỏ trang 26 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều


Cô giáo nhỏ. Trường học của Giên ở đâu? Ngôi trường này có gì đặc biệt. Cô giáo đã chứng kiến việc gì lúc đến nhà Giên. Theo em, vì sao Giên không trả được sách đúng hạn. Vì sao cô giáo nghẹn ngào nói: "Ồ không, Giên! Cô phải xin lỗi em mới đúng." khi Giên xin lỗi cô? Việc làm của Giên đáng khen như thế nào

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 4 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phần I

Bài đọc:

Cô giáo nhỏ

Đã hơn một tháng nay, hễ tôi hỏi đến cuốn truyện tranh Giên mượn, em lại lúng búng: “Xin lỗi cô, em quên mang theo. Cô đừng báo với nhà trường ạ.”

Giên gọi là trường nhưng thực chất đây chỉ là một lớp dạy chữ miễn phí ở một vùng quê Châu Phi hẻo lánh. Đa số trẻ em ở đây phải ở nhà bế em, nấu nướng hoặc ra đồng giúp cha mẹ. Chỉ chừng hai chục em được đi học. 

     Tối hôm đó, mất hai giờ đồng hồ vượt qua những quãng đồng vắng, tối tăm, tôi mới tìm đến được xóm nhà Giên. Người ta chỉ cho tôi một túp lều. Tới sát cánh cửa đan bằng thân sậy khép hờ, tôi nghe thấy những tiếng ê a đánh vần. 

Tôi nhìn qua khe cửa. Khoảng sáu, bảy đứa trẻ ngồi quanh bếp lửa. Cạnh chúng là một phụ nữ trẻ và một bà lão. Hai người lớn chụm môi cố vật lộn với mấy từ khó. Ngón tay họ dò trên chính cuốn sách mà Giên mượn về. Đám trẻ con đã đọc xong, ngóng cổ chờ hai người phụ nữ đánh vần nốt. “Cô giáo” Giên đang nhiệt tình chỉ bảo “học trò”.

Mẹ của Giên ra mở cửa, không giấu khỏi sự ngạc nhiên: 

- Ông bà, cha mẹ rồi tới các anh chị tôi không ai biết chữ cả. Tôi cũng không nốt. – Bà mẹ trẻ nói.

- Từ cha sinh mẹ đẻ, có bao giờ tôi mơ được học chữ. Giờ tôi biết kha khá rồi đấy. Tôi đọc cô giáo nghe thử nhé. – Bà của Giên ngượng nghịu nhìn cuốn sách lấm lem nhọ nồi. 

Cũng như ở lớp, Giên lại thì thào: “Em xin lỗi cô.”.  Nhưng rồi em tròn mắt ngạc nhiên trước câu trả lời nghẹn ngào của tôi: “Ồ không, Giên! Cô phải xin lỗi em mới đúng.” 

Phần II

Đọc hiểu:

Câu 1:

Trường học của Giên ở đâu? Ngôi trường này có gì đặc biệt? 

Phương pháp giải:

Em đọc kĩ bài đọc để trả lời câu hỏi. 

Lời giải chi tiết:

Trường học của Giên ở vùng quê châu Phi hẻo lánh. Ngôi trường này thực chất chỉ là lớp dạy thử miễn phí.

Câu 2

Cô giáo đã chứng kiến việc gì lúc đến nhà Giên? 

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Cô giáo đã chứng kiến sáu, bảy đứa trẻ ngồi quanh bếp lửa, cạnh chúng là một phụ nữ trẻ và một bà lão đang chụm môi cố vật lộn với mấy từ khó lúc đến nhà Giên 

Câu 3

Theo em, vì sao Giên không trả được sách đúng hạn? 

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Theo em, Giên không trả được sách đúng hạn là vì Giên muốn mọi người trong gia đình mình thực hiện được ước mơ được học và đọc chữ. 

Câu 4

Vì sao cô giáo nghẹn ngào nói: "Ồ không, Giên! Cô phải xin lỗi em mới đúng." khi Giên xin lỗi cô?

Phương pháp giải:

Em đọc bài đọc để trả lời câu hỏi.  

Lời giải chi tiết:

Cô giáo nghẹn ngào nói: " Ồ không, Giên! Cô phải xin lỗi em mới đúng." khi Giên xin lỗi cô vì cô không biết hoàn cảnh của Giên và nghĩ không tốt về Giên.

Câu 5

Việc làm của Giên đáng khen như thế nào?

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc để trả lời. 

Lời giải chi tiết:

Việc làm của Giên đáng khen vì Giên không chỉ nghĩ cho bản thân mà Giên còn nghĩ đến mọi người. Giên nhận tiếng xấu vì mình để mọi người trong gia đình được học, đọc chữ mà không giải thích. 


Bình chọn:
4.5 trên 24 phiếu
  • Trao đổi: Chăm học, chăm làm trang 28 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Chọn 1 trong 2 đề sau. Trình bày ý kiến về tính cách của nhân vật trong một câu chuyện đã học ở Bài 2. Trao đổi với các bạn về những việc làm của em (hoặc của một người mà em biết) thể hiện đức tính chăm chỉ trong học tập và lao động.

  • Bài văn tả cảnh trang 29 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Bài văn tả cảnh. Vì sao mấy hôm trước Bé đi học sớm. Bài tập làm văn của bé viết về nội dung gì. Bé đã làm những việc gì để viết bài tập làm văn đó thật hay. Ông đã khen bé như thế nào. Tìm một số hình ảnh trong bài tập làm văn để hiểu vì sao ông khen bé như vậy.

  • Luyện tập về danh từ trang 30 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Tìm và xếp các danh từ trong đoạn văn sau đây vào nhóm thích hợp. Xếp danh từ riêng trong các câu dưới đây vào nhóm thích hợp. Hãy viết đoạn văn (4 - 5 câu) về một người chăm chỉ học tập hoặc ham thích lao động. Chỉ ra các danh từ chung và danh từ riêng em đã sử dụng trong đoạn văn.

  • Đố vui: Ai chăm, ai ngoan? trang 31 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Mỗi học sinh chuẩn bị câu đố bí mật theo 1 trong 2 cách. Viết một đoạn văn (hoặc đoạn thơ) về một người bạn chăm học, chăm làm trong lớp (giấu tên). Đố là ai? Viết một đoạn văn (hoặc chép một đoạn thơ, câu đố, câu hát) về một con vật chăm chỉ (giấu tên). Đố là con gì? Gắn câu đố bí mật lên cây hoa. Hái hoa và giải câu đố.

  • Đồng cỏ nở hoa trang 31 SGK Tiếng Việt 4 tập 1 Cánh diều

    Đọc và làm bài tập: Đồng cỏ nở hoa. Những chi tiết nào trong bài cho thấy Bống rất mê vẽ? Tìm các ý đúng. Theo em, vì sao Bống vẽ rốt đẹp? Em hiểu thế nào về nhận xét của ông hoạ sĩ: Bống vẽ như “đồng cỏ đến kì nở hoa”? Ghi lại các danh từ riêng trong bài đọc. Viết đoạn văn về hứng thú học tập (hoặc ham thích lao động, vẽ tranh, chơi đàn, luyện tập thể thao,...) của một người mà em biết hoặc được nghe kể.

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt từ cơ bản đến nâng cao, bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.