Câu 4 trang 143 SGK Sinh học 12 nâng cao


Giải bài tập Câu 4 trang 143 SGK Sinh học 12 nâng cao

Đề bài

So sánh chọn lọc nhân tạo và chọn lọc tự nhiên.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Lập bảng để so sánh chọn lọc nhân tạo và chọn lọc tự nhiên về các vấn đề: nguyên liệu, nội dung, động lực, kết quả và vai trò của chọn lọc.

Quảng cáo

Lộ trình SUN 2025

Lời giải chi tiết

 
Nội dung Chọn lọc nhân tạo Chọn lọc tự nhiên
Khái niệm Là quá trình bao gồm 2 mặt song song: vừa đào thải các biến dị bất lợi, vừa tích lũy các biến dị có lợi phù hợp với mục tiêu sản xuất của con người. Bao gồm 2 mặt: vừa đào thải các biến dị bất lợi vừa tích lũy các biến dị có lợi cho sinh vật, là quá trình phân hóa khả năng sống sót và sinh sản của những cá thể trong loài.
Nguyên liệu Biến dị cá thể trong giới vật nuôi, cây trồng Biến dị cá thể của sinh giới
Đối tượng chọn lọc Giới vật nuôi, cây trồng Toàn bộ sinh vật
Tác nhân chọn lọc Con người Điều kiện sống trong tự nhiên
Động lực thúc đẩy Nhu cầu về kinh tế, thị yếu của con người Đấu tranh sinh tồn
Thời gian chọn lọc Từ khi con người biết chăn nuôi và trồng trọt Từ khi xuất hiện mầm mống của sự sống
Kết quả chọn lọc Tạo thành các giống vật nuôi cây trồng đều thích nghi cao độ với một nhu cầu xác định của con người, đôi khi đặc điểm thích nghi đó có hại cho sinh vật. Những cá thể thích nghi với hoàn cảnh sống mới tồn tại và phát triển được.
Vai trò Là nhân tố chính quy định chiều hướng và tốc độ biến đổi của các giống vật nuôi, cây trồng. Chọn lọc tự nhiên tác động thông qua hai đặc tính biến dị và di truyền, là nhân tố chính trong quá trình hình thành đặc điểm thích nghi trên cơ thể sinh vật.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Sinh lớp 12 - Xem ngay

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.