Bài 2 trang 75 SGK Tin học lớp 6 - Cánh Diều>
Sơ đồ tư duy đầu tiên của em
Sơ đồ tư duy đầu tiên của em
1. Hãy sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy Xmind để tạo ra 1 sơ đồ tư duy đơn giản mà em thích. Hãy chú ý đến các gợi ý ở Hình 1
2. Với sơ đồ tư duy vừa được tạo ra (trong câu 1) em hãy thực hiện những thao tác sau và quan sát để biết thêm cách sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy
- Chỉ định 1 chủ đề, sau đó gõ phím Delete
- Nháy đúp chuột vào 1 chủ đề, sau đó gõ 1 câu
- Dùng chuột kéo chủ đề trung tâm đến 1 vị trí khác.
- Dùng chuột kéo 1 chủ đề chính đến 1 vị trí khác
- Hãy nhấp chuột vào kí hiệu ở điểm nút triển khai các chủ đề
Câu 1
Hãy sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy Xmind để tạo ra 1 sơ đồ tư duy đơn giản mà em thích. Hãy chú ý đến các gợi ý ở Hình 1.
Phương pháp giải:
Thực hành vẽ sơ đồ tư duy bằng phần mềm Xmind theo gợi ý ở Hình 1:
Lời giải chi tiết:
- Bước 1: Khởi động phần mềm Xmind
Nháy đúp vào biểu tượng trên màn hình máy tính.
- Bước 2: Tạo chủ đề trung tâm
Trong bảng chọn File, chọn New => Viết tên chủ đề trung tâm (Ví dụ: Kế hoạch hè).
- Bước 3: Tạo các chủ đề chính
Nháy chuột vào chủ đề trung tâm => Trong bảng chọn Insert, chọn Subtopic để tạo các chủ đề chính => Điền tên các chủ đề chính (Ví dụ: Tham gia hoạt động, Ôn tập và Học mới).
- Bước 4: Tạo các chủ đề con cho mỗi chủ đề chính (Tương tự cách tạo các chủ đề chính)
Nháy chuột vào chủ đề chính => Trong bảng chọn Insert, chọn Subtopic để tạo các chủ đề con => Điền tên các chủ đề con.
=> Ta được sơ đồ tư duy như sau:
- Bước 5: Lưu sơ đồ tư duy.
Trong bảng chọn File, chọn Save As => Chọn vị trí lưu và đổi tên file => Save.
Câu 2
Với sơ đồ tư duy vừa được tạo ra (trong Câu 1) em hãy thực hiện những thao tác sau và quan sát để biết thêm cách sử dụng phần mềm sơ đồ tư duy.
- Chỉ định 1 chủ đề, sau đó gõ phím Delete.
- Nháy đúp chuột vào 1 chủ đề, sau đó gõ 1 câu.
- Dùng chuột kéo chủ đề trung tâm đến 1 vị trí khác.
- Dùng chuột kéo 1 chủ đề chính đến 1 vị trí khác.
- Hãy nhấp chuột vào kí hiệu ở điểm nút triển khai các chủ đề.
Phương pháp giải:
Thực hiện các bước theo yêu cầu đề bài trong phần mềm sơ đồ tư duy Xmind.
Lời giải chi tiết:
HS tự thao tác trên máy tính.
Loigiaihay.com
- Lý thuyết thực hành khám phá phần mềm sơ đồ tư duy Tin học 6 Cánh Diều
- Bài 3 trang 76 SGK Tin học lớp 6 - Cánh Diều
- Bài 4 trang 76 SGK Tin học lớp 6 - Cánh Diều
- Vận dụng trang 76 SGK Tin học lớp 6 - Cánh Diều
- Bài 1 trang 75 SGK Tin học lớp 6 - Cánh Diều
>> Xem thêm
Các bài khác cùng chuyên mục
- Lý thuyết thực hành về mô tả thuật toán Tin học 6 Cánh Diều
- Lý thuyết cấu trúc lặp trong thuật toán Tin học 6 Cánh Diều
- Lý thuyết cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán Tin học 6 Cánh Diều
- Lý thuyết mô tả thuật toán, cấu trúc tuần tự trong thuật toán Tin học 6 Cánh Diều
- Lý thuyết khái niệm thuật toán Tin học 6 Cánh Diều
- Lý thuyết thực hành về mô tả thuật toán Tin học 6 Cánh Diều
- Lý thuyết cấu trúc lặp trong thuật toán Tin học 6 Cánh Diều
- Lý thuyết cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán Tin học 6 Cánh Diều
- Lý thuyết mô tả thuật toán, cấu trúc tuần tự trong thuật toán Tin học 6 Cánh Diều
- Lý thuyết khái niệm thuật toán Tin học 6 Cánh Diều