Em hãy tóm tắt giá trị nội dung của tác phẩm Truyện Kiều (Nguyễn Du)


Với những giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc, "Truyện Kiều" của Nguyễn Du xứng đáng là kiệt tác của văn học nước nhà, là nơi lưu giữ "quốc hồn , quốc túy" của dân tộc Việt Nam.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 9 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD


           Tác phẩm "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du mang giá trị hiện thực và nhân đạo to lớn.

           Tác phẩm đã dựng lên một bức tranh xã hội rộng lớn phản ánh tình trạng xã hội đương thời. Trong đó, nhà thơ đã lên án, tố cáo những thế lực chà đạp lên quyền được sống, quyền được hạnh phúc của con người. Đó là sức mạnh đen tối của đồng tiền phi nghĩa, nó đã trở thành kẻ đồng lõa với lòng tham, sự bất công và cái ác. Vì tham tiền mà thằng bán tơ vu khống Vương ông; vì tham tiền mà Mã Giám Sinh, Tú Bà, Bạc Bà, Bạc Hạnh., đã dựng lên cả một hệ thống nhà chứa; vì tham tiền mà sinh ra những kẻ phán trắc, nhẫn tâm như Sở Khanh, Ưng Khuyển,... Đó là chế độ nhà chứa được dung túng đã giam cầm, lừa lọc con người, đặc biệt là người phụ nữ. Biết bao người con gái đã bị chôn vùi tuối thanh xuân chốn lầu xanh nhơ nhớp ấy mà Đạm Tiên và Thuý Kiều là những số phận tiêu biểu. Giá trị hiện thực của tác phẩm còn thể hiện ở việc tố cáo sự thối nát của chính quyền phong kiến mà đại diện là Hồ Tôn Hiên cùng bè lũ sai nha,... Chúng chẳng những tàn bạo, lật lọng, tham lam mà còn là một phường phán trắc dâm ô.

           Không dừng lại ở đó, điều khiến tác phẩm đi xa hơn trong lịch sử văn học và trong đời sống nhân dân chính là giá trị nhân dạo, đây là giá trị nội bật nhất của tác phẩm. Giá trị nhân đạo của “Truyện Kiều” được thế hiện ở nhiều phương diện thông qua nhân vật chính của tác phẩm là người con gái tài hoa bạc mệnh Vương Thuý Kiều. Tác phẩm đã thể hiện niềm đồng cảm sâu sắc với số phận bất hạnh của con người, đặc biệt là người phụ nữ. Trong xã hội xưa, thân phận của họ bọt bèo, rẻ rúm. Họ luôn là đối tượng để những kẻ tham lam, tàn bạo lợi dụng, lừa lọc. Thuý Kiều, dẫu là một người con gái tài sắc nhưng cũng không được trân trọng, nâng niu mà bị lừa vào lầu xanh, bị đối xử tàn bạo bị "vùi hoa giập liễu",... Bên cạnh đó, tác giả đã hết sức trân trọng những vẻ đẹp của con người. Đó là chàng Kim Trọng rất mực chung tình, là Từ Hải anh hùng cái thế,... Và đặc biệt là người con gái Vương Thuý Kiều chẳng những xinh đẹp, tài hoa mà còn vô cùng hiếu nghĩa, tiết hạnh. Tác phẩm đồng thời cũng bày tỏ lòng tin ở hạnh phúc của con người, cái ác sẽ bị trừng phạt, người ngay sẽ được hưởng yên bình, hạnh phúc.

           Với những giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc, "Truyện Kiều" của Nguyễn Du xứng đáng là kiệt tác của văn học nước nhà, là nơi lưu giữ "quốc hồn , quốc túy" của dân tộc Việt Nam.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4 trên 23 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 9 - Xem ngay

Tham Gia Group 2K9 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 và luyện vào lớp 10 tại Tuyensinh247.com, cam kết giúp học sinh lớp 9 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.