Tin 4, giải tin học 4 cánh diều Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tín..

Bài 6.F Tạo chương trình có nhân vật thay dổi kích thước, màu sắc trang 68, 69 SGK Tin học 4 Cánh diều


Em hãy mô tả một số thay đổi về màu sắc, kích thước, hình ảnh của các nhân vật trong một trò chơi hoặc hoạt hình mà em thích.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Khởi động

Trả lời câu hỏi mục khởi động trang 68 SGK Tin học 4 – Cánh diều

Em hãy mô tả một số thay đổi về màu sắc, kích thước, hình ảnh của các nhân vật trong một trò chơi hoặc hoạt hình mà em thích.

Lời giải chi tiết:

Hoạt hình Tom và Jerry

• Màu sắc: xanh nước biển và nâu

• Kích thước: khi ở xa thì kích thước nhân vật nhỏ hơn khi ở gần.

• Các nhân vật có những chuyển động khác nhau, thay đổi tùy thuộc vào cảnh phim

HĐ 1

Trả lời câu hỏi mục hoạt động 1 trang 68 SGK Tin học 4 – Cánh diều

Em hãy quan sát các lệnh trong Bảng 1 và cho biết lệnh nào có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc, lệnh nào làm nhân vật thay đổi kích thước.

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Lời giải chi tiết:

Lệnh có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc: Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắcTin học lớp 4 Cánh diều Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Lệnh làm nhân vật thay đổi kích thước: Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắcTin học lớp 4 Cánh diều Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

HĐ 2

Trả lời câu hỏi mục hoạt động 2 trang 68 SGK Tin học 4 – Cánh diều

Để tạo chương trình Cá biến hình, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Hình 2. Yêu cầu của chương trình Cá biến hình

Bước 2. Dựa trên kịch bản của nhân vật Cá Nóc (Hình 3), xây dựng kịch bản của nhân vật Sứa.

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Hình 3. Một kịch bản của nhân vật Cá Nóc

Bước 3. Thêm hai nhân vật Cá Nóc và Sứa (Hình 1) và phông nền phù hợp.

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Hình 1. Hai nhân vật Cá nóc và Sứa

Bước 4. Lập trình cho nhân vật Cá Nóc theo hướng dẫn ở Hình 4.

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Hình 4. Hướng dẫn lập trình nhân vật Cá Nóc

Bước 5. Lập trình cho nhân vật Sứa theo kịch bản ở Bước 2.

Em hãy chạy thử chương trình xem các nhân vật có hoạt động đúng như yêu cầu không?

Lời giải chi tiết:

- Kịch bản nhân vật Sứa: Khi nháy chuột vào nhân vật Sứa trên vùng Sân khấu, nhân vật Sứa thực hiện lần lượt:

1. Đổi màu nhân vật.

2. Di chuyển từ vị trí ngẫu nhiên ở vùng Sân khấu.

3. Bỏ các hiệu ứng đồ họa đề Sứa trở lại màu ban đầu.

- Các nhân vật hoạt động đúng như yêu cầu.

Luyện tập 1

Trả lời câu hỏi mục luyện tập trang 69 SGK Tin học 4 – Cánh diều

Bài 1. Để thay đổi màu sắc nhân vật, em sử dụng lệnh nào trong Bảng 1?

Lời giải chi tiết:

Để thay đổi màu của nhân vật, em sử dụng các lệnh: Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắcTin học lớp 4 Cánh diều Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắcTin học lớp 4 Cánh diều Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Luyện tập 2

Trả lời câu hỏi mục luyện tập trang 69 SGK Tin học 4 – Cánh diều

Bài 2. Lệnh nào sau đây làm kích thước nhân vật to lên?

A. Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

B. Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Lời giải chi tiết:

B. Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Vận dụng

Trả lời câu hỏi mục vận dụng trang 69 SGK Tin học 4 – Cánh diều

Em hãy tạo chương trình có nhân vật quả bóng. Mỗi khi nháy chuột vào quả bóng, nó sẽ thay đổi màu sắc.

Lời giải chi tiết:

Em kéo thả lệnh theo mẫu

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 6. Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K15 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí