Bài 4.F Tạo chương trình có nhiều nhân vật trang 64, 65 SGK Tin học Cánh diều>
Em hãy quan sát Hình 1 và mô tả vùng nhân vật có các nhân vật nào? Các nhân vật ở vùng nhân vật có điểm gì giống và khác so với các nhân vật ở vùng sân khấu?
Khởi động
Trả lời câu hỏi mục khởi động trang 64 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Em hãy quan sát Hình 1 và mô tả vùng nhân vật có các nhân vật nào? Các nhân vật ở vùng nhân vật có điểm gì giống và khác so với các nhân vật ở vùng sân khấu?
Hình 1. Vùng sân khấu và vùng nhân vật của một chương trình scratch
Lời giải chi tiết:
Vùng nhân vật có 2 nhân vật là mèo và người.
Điềm giống: đều có nhân vật để thực hiện
Điểm khác: vùng sân khấu có 2 người, vùng nhân vật có nhân vật là mèo và con người.
HĐ 1
Trả lời câu hỏi mục hoạt động 1 trang 64 SGK Tin học 4 – Cánh diều
1) Em hãy thực hiện lần lượt các bước như ở Hình 2 để xóa nhân vật mèo, thêm nhân vật Ben và đổi tên thành An.
Tương tự, em hãy thêm nhân vật Jordyn và đổi tên thành Bích.
2) Các nhân vật trên vùng Sân khấu đã thay đổi như thế nào?
Hình 2. Hướng dẫn xóa, thêm, đổi tên nhân vật
Lời giải chi tiết:
1) Học sinh thực hành theo hướng dẫn.
2) Các nhân vật trên vùng Sân khấu đã xóa nhân vật mèo và xuất hiện 2 nhân vật người có tên là An và Bích.
HĐ 2
Trả lời câu hỏi mục hoạt động 2 trang 65 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Để tạo chương trình Cuộc thi chạy, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:
Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 3).
Bước 2. Dựa trên kịch bản của nhân vật An (Hình 4), xây dựng kịch bản của nhân vật Bích.
Bước 3. Thêm nhân vật An, Bích theo hướng dẫn của Hoạt động 1.
Bước 4. Lập trình cho nhân vật An như hướng dẫn ở Hình 5.
Bước 5. Lập trình cho nhân vật Bích như kịch bản đã xây dựng ở Bước 2.
Lưu ý: Để lập trình cho một nhân vật, em nháy chuột vào nhân vật đó ở vùng nhân vật.
Em hãy kéo thả nhân vật An, Bích vào vị trí như Hình 1 và mời một bạn cùng chạy thử chương trình, mỗi bạn điều khiển một nhân vật.
Theo em, các lệnh điều khiển cho nhân vật An và Bích khác nhau như thế nào?
Lời giải chi tiết:
- Em thực hành theo hướng dẫn
- Xây dựng kịch bản cho nhân vật Bích: Khi gõ phím "b", nhân vật Bích hoạt động như sau: Di chuyển một đoạn dài 10 bước.
- Các lệnh điều khiển cho nhân vật An và Bích sẽ khác nhau bởi lệnh của An là gõ phím "a" còn của Bích là gõ phím "b".
Luyện tập 1
Trả lời câu hỏi mục luyện tập trang 65 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Bài 1. Ở màn hình môi trường lập trình scratch, vùng nào dùng để thêm nhân vật?
Lời giải chi tiết:
Vùng nhân vật để thêm nhân vật.
Luyện tập 2
Trả lời câu hỏi mục luyện tập trang 65 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Bài 2. Một chương trình có hai nhân vật Minh và Huyền, để chọn lập trình cho nhân vật Huyền em nháy chuột vào đâu?
Lời giải chi tiết:
Cần nháy chuột vào nhân vật Huyền ở vùng nhân vật.
Vận dụng
Trả lời câu hỏi mục vận dụng trang 65 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Hãy tạo chương trình có hai nhân vật. Khi nháy chuột vào mỗi nhân vật trên vùng sân khấu, nhân vật đó sẽ hiển thị một bóng nói.
Lời giải chi tiết:
Em chọn nhân vật và lập trình theo mẫu.
- Bài 5.F Tạo chương trình có nhân vật chuyển động trang 66, 67 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 6.F Tạo chương trình có nhân vật thay dổi kích thước, màu sắc trang 68, 69 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 7.F Thực hành tạo chương trình của em trang 70, 71 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 3.F Tạo chương trình có phông nền thay đổi trang 62, 63 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 2.F Tạo chương trình Scratch đầu tiên trang 59, 60 SGK Tin học 4 Cánh diều
>> Xem thêm
Các bài khác cùng chuyên mục
- Bài 7.F Thực hành tạo chương trình của em trang 70, 71 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 6.F Tạo chương trình có nhân vật thay dổi kích thước, màu sắc trang 68, 69 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 5.F Tạo chương trình có nhân vật chuyển động trang 66, 67 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 4.F Tạo chương trình có nhiều nhân vật trang 64, 65 SGK Tin học Cánh diều
- Bài 3.F Tạo chương trình có phông nền thay đổi trang 62, 63 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 7.F Thực hành tạo chương trình của em trang 70, 71 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 6.F Tạo chương trình có nhân vật thay dổi kích thước, màu sắc trang 68, 69 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 5.F Tạo chương trình có nhân vật chuyển động trang 66, 67 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 4.F Tạo chương trình có nhiều nhân vật trang 64, 65 SGK Tin học Cánh diều
- Bài 3.F Tạo chương trình có phông nền thay đổi trang 62, 63 SGK Tin học 4 Cánh diều