Bài 6.E2 Các thao tác cơ bản với khối văn bản trang 44, 45 SGK Tin học 4 Cánh diều>
Hai văn bản ở Hình 1 có cùng nội dung nhưng các câu được sắp xếp khác nhau. Em văn bản nào hơn?
Khởi động
Trả lời câu hỏi mục khởi động trang 44 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Hai văn bản ở Hình 1 có cùng nội dung nhưng các câu được sắp xếp khác nhau. Em văn bản nào hơn?
Hình 1. Hai văn bản kể về lớp em
Lời giải chi tiết:
Thích văn bản 2 vì câu văn được sắp xếp hợp lí.
HĐ 1
Trả lời câu hỏi mục hoạt động 1 trang 44 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Có thể chọn câu thứ hai trong văn bản 1 để xóa. Sau đó, gõ lại câu đã xóa này ở trước câu "Lớp em rất quý cô". Kết quả nhận được sẽ là văn bản 2. Em hãy cùng bạn sửa văn bản 1 thành văn bản 2 theo cách trên.
Lời giải chi tiết:
Di chuyển và nháy chuột vào vị trí đầu khối rồi kéo thả chuột đến vị trí cuối khối.
Khối vị trí đã chọn được đánh dấu bằng màu xám.
Kết quả chọn một khối văn bản
HĐ 2
Trả lời câu hỏi mục hoạt động 2 trang 44 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Có thể xóa một khối văn bản đã chọn bằng cách phím Delete. Nếu muốn xóa câu thứ hai trong văn bản 1, em sẽ thực hiện như thế nào?
Lời giải chi tiết:
- Chọn khối văn bản cần xóa.
- Dùng phím Delete để xóa.
HĐ 3
Trả lời câu hỏi mục hoạt động 3 trang 45SGK Tin học 4 – Cánh diều
Trong văn bản 1 ở Hình 1, có thể di chuyển câu thứ hai đến vị trí sau câu thứ ba. Kết quả nhận được là văn bản 2. Em hãy tìm hiểu cách di chuyển một khối văn bản để sửa văn bản 1 thành văn bản 2 theo cách nhanh hơn.
Lời giải chi tiết:
Bước 1: Chọn khối văn bản cần di chuyển (Sao chép)
Bước 2: Nháy chuột vào lệnh () để "cắt" (sao chép) khối văn bản đã chọn
Bước 3: Đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí cần di chuyển đến
Bước 4: Nháy chuột vào lệnh để "dán" khối văn bản vào vị trí con trỏ ở Bước 3.
Luyện tập
Trả lời câu hỏi mục luyện tập trang 45 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Em hãy soạn thảo bốn câu đầu của bài hát "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng", mỗi câu một dòng. Khi soạn thảo, em hãy chọn khối văn bản sẽ được lặp lại để sao chép mà không phải gõ lại. Em sẽ thực hiện như thế nào nếu muốn xóa câu đầu tiên của bài hát?
Lời giải chi tiết:
Bước 1: Chọn lệnh New trên bảng chọn File để tạo tệp mới rồi gõ bốn câu đầu của bài hát "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng".
Bước 2: Chọn khối văn bản cần sao chép:
"Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên, nhi đồng."
Bước 3: Nháy chuột vào lệnh để sao chép khối văn bản đã chọn.
Bước 4: Đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí cần sao chép đến.
Bước 5: Nháy chuột vào lệnh để "dán" khối văn bản vào vị trí con trỏ ở Bước 4.
Bước 6. Chọn câu đầu tiên của bài hát và nhấn phím Delete để xóa.
Vận dụng
Trả lời câu hỏi mục vận dụng trang 45 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Bạn Nam soạn thảo một khổ thơ trong bài thơ "Nặn đồ chơi" như ở Hình 4. Ta thấy hai câu thơ đầu bị gõ nhầm thứ tự, hai câu thơ cuối cũng vậy. Em hãy nói cho bạn Nam cách nhanh nhất sửa lại cho đúng.
Lời giải chi tiết:
Bước 1: Chọn khối văn bản cần di chuyển câu thơ đầu “Đây là quả na”
Bước 2: Nháy chuột vào lệnh để di chuyển câu thơ đầu đã chọn
Bước 3: Đặt con trỏ soạn thảo vào vị trí cuối câu thơ “Đây là quả thị” và nhấn Enter
Bước 4: Nháy chuột vào lệnh để "dán" khối văn bản vào vị trí con trỏ ở Bước 3
Em làm tương tự để di chuyển câu thơ “Quả này phần mẹ” lên trên dòng “Quả này phần cha”.
- Bài 7.E2 Thực hành tổng hợp chủ đề “ Tập soạn thảo văn bản” trang 46, 47 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 1. LC1 Máy tính giúp em tìm hiểu lịch sử Việt Nam trang 48, 49 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 2.LC1 Máy tính giúp em tìm hiểu về các quốc gia trang 50, 51 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 3.E2 Thực hành mở tệp, soạn thảo và lưu tệp văn bản trang 38, 39 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 2.E2 Soạn thảo văn bản tiếng việt và lưu tệp với tên mới trang 36, 37 SGK Tin học 4 Cánh diều
>> Xem thêm
Các bài khác cùng chuyên mục
- Bài 7.F Thực hành tạo chương trình của em trang 70, 71 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 6.F Tạo chương trình có nhân vật thay dổi kích thước, màu sắc trang 68, 69 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 5.F Tạo chương trình có nhân vật chuyển động trang 66, 67 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 4.F Tạo chương trình có nhiều nhân vật trang 64, 65 SGK Tin học Cánh diều
- Bài 3.F Tạo chương trình có phông nền thay đổi trang 62, 63 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 7.F Thực hành tạo chương trình của em trang 70, 71 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 6.F Tạo chương trình có nhân vật thay dổi kích thước, màu sắc trang 68, 69 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 5.F Tạo chương trình có nhân vật chuyển động trang 66, 67 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 4.F Tạo chương trình có nhiều nhân vật trang 64, 65 SGK Tin học Cánh diều
- Bài 3.F Tạo chương trình có phông nền thay đổi trang 62, 63 SGK Tin học 4 Cánh diều