Tin 4, giải tin học 4 cánh diều Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tín..

Bài 2.F Tạo chương trình Scratch đầu tiên trang 59, 60 SGK Tin học 4 Cánh diều


Em hãy quan sát Hình 1 và Trả lời các câu hỏi sau: a) Vùng Lập trình có mấy lệnh? Màu sắc, hình dạng các lệnh đó khác nhau như thế nào?

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Khởi động

Trả lời câu hỏi mục khởi động trang 59 SGK Tin học 4 – Cánh diều

Em hãy quan sát Hình 1 và Trả lời các câu hỏi sau:

a) Vùng Lập trình có mấy lệnh? Màu sắc, hình dạng các lệnh đó khác nhau như thế nào?

b) Khi nháy chuột vào Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên thì nhân vật Mèo hoạt động như thế nào ở vùng Sân khấu?

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Hình 1. Màn hình của môi trường lập trình Scratch với một chương trình đơn giản

Lời giải chi tiết:

a) Vùng Lập trình có 9 lệnh, mỗi nhóm lệnh có màu sắc như hình sau:

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

b) Nhân vật Mèo sẽ bắt đầu di chuyển 10 bước và nói Xin chào trong 2 giây.

HĐ 1

Trả lời câu hỏi mục hoạt động 1 trang 59 SGK Tin học 4 – Cánh diều

Em hãy tạo ba lệnh như vùng Lập trình ở Hình 1 rồi nháy chuột vào Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên và quan sát nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động như thế nào? Theo em, có thể ghép thêm lệnh nào đó trước lệnh Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên được không?

Lời giải chi tiết:

Nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động di chuyển 10 bước và nói "Xin chào" trong 2 giây.

Không thể ghép thêm lệnh trước lệnh Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên.

HĐ 2

Trả lời câu hỏi mục hoạt động 2 trang 60 SGK Tin học 4 – Cánh diều

Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên?

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Lời giải chi tiết:

Một số cách khác: Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên , Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiênTin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

HĐ 3

Trả lời câu hỏi mục hoạt động 3 trang 60 SGK Tin học 4 – Cánh diều

Để tạo chương trình Giới thiệu về bản thân, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Hình 2. Yêu cầu của chương trình về giới thiệu bản thân

Bước 2. Tìm hiểu kịch bản (Hình 3).

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Hình 3. Một kịch bản cho nhân vật Mèo

Bước 3: Lập trình cho nhân vật Mèo theo hướng dẫn ở Hình 4.

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Hình 4. Chương trình của kịch bản ở Hình 3

Khi nháy chuột vào Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên, em thấy nhân vật mèo ở vùng Sân khấu có hoạt động đúng như kịch bản không?

Lời giải chi tiết:

Nhân vật Mèo có hoạt động đúng như kịch bản.


Luyện tập 1

Trả lời câu hỏi mục luyện tập trang 61 SGK Tin học 4 – Cánh diều

Bài 1. Em có thể ghép lệnh Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên trước lệnh Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên được không

Lời giải chi tiết:

Không thể ghép lệnh Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên trước lệnh Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Luyện tập 2

Trả lời câu hỏi mục luyện tập trang 61 SGK Tin học 4 – Cánh diều

Bài 2. Em hãy cho biết kết quả sau khi thực hiện hai chương trình A và B giống và khác nhau như thế nào?

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên

Lời giải chi tiết:

Giống nhau: sử dụng các câu lệnh giống nhau.

Khác nhau:

- Hình A: câu lệnh hiển thị trước câu lệnh chuyển động, hiển thị bóng nói Xin chào trong 2 giây, sau đó nhân vật mèo sẽ di chuyển về phía trước 10 bước.

- Hình B: câu lệnh chuyển động trước câu lệnh hiển thị, nhân vật mèo sẽ di chuyển về phía trước 10 bước, sau đó xuất hiện bóng nói Xin chào trong 2 giây.

Vận dụng

Trả lời câu hỏi mục vận dụng trang 61 SGK Tin học 4 – Cánh diều

Em hãy tạo chương trình để khi nháy chuột vào Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên, nhân vật mèo hiển thị lần lượt hai bóng nói giới thiệu: tên, sở thích của em.

Lời giải chi tiết:

Em kéo thả các lệnh như hình vào vùng lập trình thì khi bấm vào Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên, nhân vật mèo sẽ nói Tên em là Lan trong 2 giây và nói Em thích học lập trình Scratch trong 2 giây.

Tin học lớp 4 Cánh diều Bài 2: Tạo chương trình Scratch đầu tiên


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K15 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí