Bài 2.A1. Phần mềm máy tính trang 7, 8 SGK Tin học 4 Cánh diều>
Theo em, nếu chỉ có phần cứng thì máy tính có thực hiện được hoạt động xử lí thông tin mà em yêu cầu không?
Khởi động
Trả lời câu hỏi mục khởi động trang 7 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Theo em, nếu chỉ có phần cứng thì máy tính có thực hiện được hoạt động xử lí thông tin mà em yêu cầu không?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học
Lời giải chi tiết:
Theo em, nếu chỉ có phần cứng thì máy tính không thể thực hiện hoạt động xử lí thông tin mà em yêu cầu.
HĐ 1
Trả lời câu hỏi mục hoạt động 1 trang 7 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Biểu tượng của một số phần mềm thông dụng được chỉ ra ở Hình 1. Em có biết tên những phần mềm này không? Em hãy nêu chức năng của chúng.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học và tìm kiếm thông tin trên mạng
Lời giải chi tiết:
(1) Phần mềm Scratch: có thể giúp bạn tự lập trình các câu chuyện tương tác, game hay hoạt ảnh, giúp bạn học cách suy nghĩ sáng tạo, lập luận có hệ thống.
(2) Phần mềm PowerPoint: tạo và trình chiếu bài trình bày.
(3) Phần mềm MS Word: soạn thảo văn bản.
(4) Phần mềm Google: tìm kiếm thông tin.
(5) Phần mềm Unikey: hỗ trợ gõ tiếng Việt.
HĐ 2
Trả lời câu hỏi mục hoạt động 2 trang 7 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Theo em, để tạo bài trình chiếu, ta cần có máy tính hay cần có phần mềm trình chiếu?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học và tư duy của bản thân
Lời giải chi tiết:
Theo em, để tạo bài trình chiếu, ta cần có cả máy tính và phần mềm trình chiếu vì khi máy tính tải và cài đặt phần mềm trình chiếu thì phần mềm trình chiếu mới thực hiện được chức năng tạo bài trình chiếu.
HĐ 3
Trả lời câu hỏi mục hoạt động 3 trang 8 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Theo em, điều gì xảy ra nếu em tắt máy tính bằng cách nhấn và giữ nút nguồn trên thân máy?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học
Lời giải chi tiết:
Thao tác tắt máy tính bằng cách nhấn và giữ nút nguồn trên thân máy là thao tác không đúng khi sử dụng máy tính do đó có thể gây ra lỗi phần mềm và phần cứng
Luyện tập LT 1
Trả lời câu hỏi mục luyện tập trang 8 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Bài 1. Em hãy kể tên một phần mềm. Nếu không có phần cứng thì phần mềm đó có thực hiện được chức năng của mình không?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học và tìm kiếm các nguồn tin trên mạng
Lời giải chi tiết:
- Phần mềm PowerPoint là phần mềm trình chiếu.
- Nếu không có phần cứng thì phần mềm này không thực hiện được chức năng của mình vì phần mềm PowerPoint thực hiện được chức năng tạo bài trình chiếu nhờ có phần cứng, phần cứng hoạt động trợ giúp tạo bài trình chiếu nhờ có hướng dẫn của phần mềm trình chiếu.
Luyện tập LT 2
Trả lời câu hỏi mục luyện tập trang 8 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Bài 2. Em hãy nêu một số ví dụ về thao tác không đúng cách, dẫn đến lỗi phần mềm và phần cứng.
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức thực tế
Lời giải chi tiết:
Một số thao tác không đúng cách, dẫn đến lỗi phần mềm và phần cứng như:
- Tắt máy tính không đúng cách.
- Sử dụng phần mềm không đúng cách.
- Sử dụng máy tính để máy tính bị nhiễm virus.
Vận dụng
Trả lời câu hỏi mục vận dụng trang 8 SGK Tin học 4 – Cánh diều
Máy tính của bạn Nam bị hỏng bàn phím. Người thợ sửa máy tính cho biết: “Do gõ mạnh tay nên một số phím bị liệt, cần thay. Một số phím bị sai chức năng do phần mềm điều khiển bàn phím bị virus.”
Em hãy cho biết máy tính của Nam bị hỏng phần mềm và phần cứng nào? Vì sao?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học
Lời giải chi tiết:
- Hỏng phần cứng: các phím bị liệt.
- Hỏng phần mềm: Phần mềm điều khiển bàn phím bị virus.
Các bài khác cùng chuyên mục
- Bài 7.F Thực hành tạo chương trình của em trang 70, 71 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 6.F Tạo chương trình có nhân vật thay dổi kích thước, màu sắc trang 68, 69 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 5.F Tạo chương trình có nhân vật chuyển động trang 66, 67 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 4.F Tạo chương trình có nhiều nhân vật trang 64, 65 SGK Tin học Cánh diều
- Bài 3.F Tạo chương trình có phông nền thay đổi trang 62, 63 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 7.F Thực hành tạo chương trình của em trang 70, 71 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 6.F Tạo chương trình có nhân vật thay dổi kích thước, màu sắc trang 68, 69 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 5.F Tạo chương trình có nhân vật chuyển động trang 66, 67 SGK Tin học 4 Cánh diều
- Bài 4.F Tạo chương trình có nhiều nhân vật trang 64, 65 SGK Tin học Cánh diều
- Bài 3.F Tạo chương trình có phông nền thay đổi trang 62, 63 SGK Tin học 4 Cánh diều