Đề kiểm tra 15 phút - Đề số 11 - Chương 2 - Vật lí 6


Đề bài

Câu 1. Một băng kép được cấu tạo bởi hai vật liệu L1, L2 có độ dãn nở vì nhiệt khác nhau, hàn dính lại nhau, khi nung nóng thì băng kép cong về phía L2. Vậy lớp L1 dãn nở nhiều hay ít hơn lớp L2?

Câu 2. Em hãy giải thích vì sao tôn lợp mái nhà lại được làm theo dạng gợn sóng?

Câu 3. Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống:

a. Sự co dãn vì nhiệt nếu bị .... có thể gây ra .... Vì thế mà ở chỗ tiếp nối của 2 đầu thanh ray phải để .... , một đầu cầu thép phải đặt trên ....   

b. Băng kép gồm 2 thanh .... có bản chất được tán chặt vào với nhau. Khi bị nung nóng hay làm lạnh, do 2 kim loại khác nhau thì .... khác nhau nên băng kép bị .... Do đó người ta ứng dụng tính chất này vào việc ...

Câu 4. Tại sao người ta chọn thủy ngân và rượu để chế tạo nhiệt kế mà không chọn nước?

Câu 5. Nhiệt độ nước đá đang tan và nhiệt độ hơi nước đang sôi lần lượt là bao nhiêu trong thang: Xen-xi-ut, Kenvin.

Lời giải chi tiết

Câu 1:

Lớp L1 nở vì nhiệt nhiều hơn lớp L2.

Câu 2:

Tôn lợp mái nhà được làm theo dạng gợn sóng vi làm như vậy khi bị nóng hoặc lạnh thì tôn dễ co dãn, không làm bật các đinh đóng.

Câu 3:

a. Sự co dãn vì nhiệt nếu bị giữ lại có thể gây ra một lực rất lớn. Vì thế mà ở chỗ tiếp nối của 2 đầu thanh ray phải để hở một khoảng nhỏ, một đầu cầu thép phải đặt trên những con lăn.

b. Băng kép gồm 2 thanh kim loại có bản chất khác nhau được tán chặt với nhau. Khi bị nung nóng hay làm lạnh, do 2 kim loại khác nhau thì dãn nở vì nhiệt khác nhau nên băng kép bị cong đi. Do đó người ta ứng dụng tính chất này vào việc tạo ra các rơle nhiệt.

Câu 4:

Người ta chọn thủy ngân và rượu để chế tạo nhiệt kế mà không chọn nước vì nhiệt độ nóng chảy của chúng thấp, còn nước lại có nhiệt độ nóng chảy khá cao và có một khoảng từ 0°c đến 4°c dãn nở không theo quy luật.

Câu 5:

+ Trong thang: Xen-xi-ut nước đá đang tan và nhiệt độ hơi nước đang sôi lần lượt là 0°C và 100°C.

+ Trong thang Ken-vin: nước đá đang tan và nhiệt độ hơi nước đang sôi lần lượt là 273°K và 373°K.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.