Văn mẫu lớp 11 - Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức Tổng hợp 50 bài viết văn bản thuyết minh (về một sự vật..

Viết bài văn thuyết minh về hiện tượng băng tan lớp 11


1. Mở bài - Giới thiệu khái quát về hiện tượng băng tan, băng tan chủ yếu xuất hiện nơi nào?

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

- Giới thiệu khái quát về hiện tượng băng tan. Băng tan chủ yếu xuất hiện nơi nào? 

2. Thân bài

- Vì sao hiện tượng băng tan xuất hiện.

+ Quá trình công nghiệp hóa thải ra một lượng lớn CO2 làm tăng nhiệt độ toàn cầu. 

+ Rừng bị tàn phá dẫn đến lượng CO2 có trong môi trường nhiều hơn làm trái đất nóng lên. 

- Hiện tượng băng tan xuất hiện như thế nào?

- Hiện tượng băng tan kết thúc như thế nào? Gây nên kết quả gì?

+ Biến đổi khí hậu ngày càng nhanh

+ Ảnh hưởng tới tàu thuyền qua lại trên biển:

+ Mực nước biển dâng cao:

+ Ảnh hưởng tới nhiều loài động vật sống ở vùng cực

+ Ảnh hướng đến cuộc sống và sinh hoạt con người đặc biệt là những khu vức ven biển khi băng tan. 

- Nhận xét:

+ Trước tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tăng nhanh, băng ở các cực đang tan nhanh hơn hết, đe dọa tới toàn cầu. 

+ Hiện tượng băng tan ảnh hưởng sâu sắc tới cuộc sống con người. 

3. Kết bài

- Khái quát lại cảm nghĩ của bản thân về hiện tượng băng tan.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Băng tan ở hai cực là một hiện tượng tự nhiên được nhắc đến rất nhiều hiện nay. Nó là hệ quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu, và cũng là nguyên nhân chính gây hiện tượng mực nước biển dâng cao.

Băng ở hai cực bị nền nhiệt tăng cao của trái đất gây tan dần ra. Nó không tan từng chút một ở bề mặt, mà là nứt vỡ ra thành từng mảnh, trôi nổi trên mặt biển trước khi tan ra hoàn toàn. Những tảng băng ấy gây ra không ít những vụ tai nạn thương tâm trên biển, gây thiệt hại nặng nề về người và của. Hơn nữa, băng tan còn khiến nhiều loài động vật mất đi nơi sinh sống, bị dồn vào con đường tuyệt chủng. Từ đó dẫn đến những mất cân bằng của thế giới tự nhiên. Cùng với đó, băng tan còn khiến nước biển dâng cao, gián tiếp gây nên hiện tượng xâm nhập mặn ở các vùng ven biển và dẫn đến nguy cơ nhấn chìm nhiều phần đất liền, thu hẹp phạm vi sinh sống của con người.

Với những tác hại ấy, hiện tượng băng tan ở hai cực khiến con người vô cùng lo ngại và tìm cách ứng phó. Và cách duy nhất chính là giải quyết nguyên nhân của hiện tượng này - tức giải quyết hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Hiện nay bên cạnh việc đối mặt với sự ô nhiễm trầm trọng của môi trường hay hiện tượng hiệu ứng nhà kính… thì Trái Đất của chúng ta còn đang phải đối mặt với một hiện tượng đáng lo ngại nữa đó chính là hiện tượng băng tan ở cả 2 cực (Bắc cực và Nam cực). Biến đổi khí hậu trên trái đất khiến băng tan nhanh chóng và mực nước biển dâng cao. Việc này vô cùng nghiêm trọng. Thậm chí có thể khiến nhiều thành phố ven biển biến mất. Trong đó có cả những thành phố thuộc Việt Nam.

Các nhà khoa học đã tính toán rằng, khi toàn bộ băng trên hành tinh tan chảy vì biến đổi khí hậu. Mực nước biển sẽ tăng lên 65m. Có thể dẫn đến hiện tượng “biển lấn” – nước biển xâm nhập sâu vào trong đất liền. Dẫn đến tình trạng các vùng đất ven biển, ven sông nhiễm mặn ngày càng nhiều. Đặc biệt, nó còn thiếu cả nước ngọt cho sản xuất và sinh hoạt. Hơn nữa các đảo, quần đảo và các vùng ven biển cũng có thể sẽ bị nhấn chìm, con người sẽ mất đất, mất nhà.

Chúng đã, đang và sẽ ảnh hưởng tới đời sống của nhân loại. Nhân loại sẽ phải đối mặt với khó khăn lớn đe dọa tới sự sống trên Trái Đất.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Băng tan hay còn gọi đầy đủ là băng tan ở hai cực là tên một hiện tượng tự nhiên do sự nóng lên của Trái đất gây ra. Đó là quá trình các khối băng lớn ở hai cực bị nứt và tách ra, tạo thành những mảng nhỏ trôi nổi trên đại dương. Theo thời gian, những tảng băng này sẽ chìm xuống mặt biển và tan chảy, tạo thành băng sông và tảng băng trôi mất đi sự ổn định và dễ bị tách rời, dịch chuyển hơn. 

Những tác động tiêu cực của băng tan không phải trách nhiệm của bất kì một cá nhân nào mà nó là trách nhiệm của cả cộng đồng. Mỗi người trong chúng ta hãy cùng chung tay để bảo vệ môi trường, hay đúng hơn là bảo vệ chính cuộc sống của mình và những người xung quanh.

Bài tham khảo Mẫu 1

Trong bối cảnh Trái đất đang phải đối mặt với tình trạng trái đất nóng lên, hiện tượng băng tan không còn xa lạ với chúng ta.

Băng tan hay còn gọi đầy đủ là băng tan ở hai cực là tên một hiện tượng tự nhiên do sự nóng lên của Trái đất gây ra. Đó là quá trình các khối băng lớn ở hai cực bị nứt và tách ra, tạo thành những mảng nhỏ trôi nổi trên đại dương. Theo thời gian, những tảng băng này sẽ chìm xuống mặt biển và tan chảy, tạo thành băng sông và tảng băng trôi mất đi sự ổn định và dễ bị tách rời, dịch chuyển hơn. Sử dụng băng, băng được đưa ra nhanh chóng.

Như đã đề cập ở trên, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do Trái đất ngày càng nóng lên. Đây là hệ thống hiệu ứng nhà kính. Nói một cách đơn giản, đây là một ứng dụng được tạo ra do thải ra môi trường quá nhiều CO2 do hoạt động khai thác khí, sản phẩm công nghiệp, xe tải… CO2 và khí metan bay ra ngoài khí quyển, ngưng tụ thành một lớp khí ngăn cản bức xạ mặt trời bị phản xạ ra bên ngoài, tạo ra nhiệt độ toàn cầu tăng lên và khiến băng tan chảy.

Hệ thống băng tan ở hai cực, trước hết, nhiều hòn đảo, vùng ven biển lân cận đang dần bị nước nhấn chìm khiến mực nước biển dâng cao. Cùng với đó là hiện tượng nhiễm mặn các quần thể ven biển khiến họ thiếu nguồn nước ngọt khiến họ khó sinh sống và trồng trọt. Ngoài ra, những tảng băng trôi trên đại dương còn là mối nguy hiểm lớn đối với tàu thuyền di chuyển trên biển, đồng thời cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Về phía đó, băng tan cũng đồng nghĩa với việc nơi ở của các sinh vật sống ở hai cực dần biến mất. Khiến cho các loài động vật ở nơi đây mất diện tích sinh sống và thức ăn.

Những tác động tiêu cực của băng tan đang ngày càng ảnh hưởng tới cuộc sống con người. Vì vậy, chúng ta cần có những tính toán hợp lý, lâu dài để đẩy lùi hiệu ứng nhà kính, , ngăn chặn hiện tượng tan băng ở hai cực.

Bài tham khảo Mẫu 2

Trên thế giới này, có nhiều hiện tượng tự nhiên đẹp và kỳ diệu, nhưng cũng có những hiện tượng mang theo một cảnh báo mạnh mẽ về sự biến đổi khí hậu và mức độ tác động của con người. Một trong những hiện tượng đó chính là "hiện tượng băng tan". Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao các tảng băng lớn trên thế giới này lại tan chảy, tạo ra một chuỗi sự kiện ảnh hưởng lớn đến môi trường và cuộc sống hàng triệu người dân?

Băng tan là quá trình tự nhiên xảy ra khi nhiệt độ trái đất tăng lên do tăng lượng khí nhà kính, một hiện tượng chủ yếu do hoạt động của con người. Các vùng Bắc Cực và Nam Cực là nơi chứng kiến sự ảnh hưởng mạnh mẽ của hiện tượng này. Thông thường, vào mùa đông, nước biển tại các vùng này đóng cứng thành băng, tạo ra những tảng băng lớn kéo dài hàng nghìn km. Tuy nhiên, khi mùa hè đến và nhiệt độ tăng, băng bắt đầu tan chảy.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng băng tan là sự gia tăng lượng khí nhà kính như CO2 và metan trong khí quyển. Những chất này giữ lại nhiệt từ mặt đất, làm tăng nhiệt độ trái đất. Khi băng tan, nước từ băng chảy vào biển làm tăng mực nước biển, gây nguy cơ lớn cho các khu vực ven biển và đảo quốc. Nó cũng tác động lớn đến đời sống của các loài sinh vật sống trong môi trường băng, như gấu Bắc Cực và hải cẩu.

Băng tan không chỉ là vấn đề của một quốc gia mà là của toàn cầu. Việc nó tiếp tục gia tăng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, như thiên tai, hạn hán, và mất mát lớn về đất đai. Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với cộng đồng quốc tế, đòi hỏi sự hợp tác để giảm thiểu tác động của con người lên môi trường.

Chúng ta cần hành động ngay bây giờ để ngăn chặn sự gia tăng về mức nhiệt độ trái đất và bảo vệ các nguồn tài nguyên quý báu của hành tinh. Các biện pháp như giảm lượng khí nhà kính, chuyển đổi sang nguồn năng lượng tái tạo, và bảo vệ các khu vực tự nhiên có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nhẹ hiện tượng băng tan và bảo vệ hành tinh chúng ta khỏi những biến đổi khí hậu nguy hiểm.

Bài tham khảo Mẫu 3

Hiện nay bên cạnh việc đối mặt với sự ô nhiễm trầm trọng của môi trường hay hiện tượng hiệu ứng nhà kính… thì Trái Đất của chúng ta còn đang phải đối mặt với một hiện tượng đáng lo ngại nữa đó chính là hiện tượng băng tan ở cả 2 cực (Bắc cực và Nam cực). Biến đổi khí hậu trên trái đất khiến băng tan nhanh chóng và mực nước biển dâng cao. Việc này vô cùng nghiêm trọng. Thậm chí có thể khiến nhiều thành phố ven biển biến mất. Trong đó có cả những thành phố thuộc Việt Nam.

Trái Đất nóng lên toàn cầu là do việc phát thải lượng lớn khí metan quá mức cho phép ở ngưỡng giới hạn nhất định từ Bắc Cực và các vùng đất ẩm ướt. Mà khí metan chính là loại khí nhà kính giữ nhiệt.

Hiện tượng núi lửa phun trào cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng băng tan. Bởi với khối lượng hàng tấn tạo thành tro bụi mỗi lần phun trào. Đây chính là 1 trong những nguyên nhân làm cho khí hậu nóng lên toàn cầu.

Đặc biệt, khi nhiệt độ trung bình của Trái Đất nóng lên thì sẽ làm cho lượng băng ở Nam Cực và Bắc Cực tan ra. Khi lượng băng tan thì sẽ làm lộ ra lớp băng CO2 vĩnh cửu. Lớp băng này sẽ bắt đầu tham gia vào quá trình tuần hoàn CO2 trên Trái Đất. Khi đó, cây xanh sẽ ngày càng ít đi, không có khả năng để điều hòa lượng khí CO2. Vì lượng khí lúc này đã quá tải, vượt quá mức giới hạn của tự nhiên nên Trái Đất càng ngày càng nóng lên. Và cuối cùng lại lặp lại một chu kì như trên.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng trên chủ yếu là do con người. Con người hoạt động công nghiệp xả khí thải ra môi trường, hoạt động giao thông, chặt phá rừng bừa bãi, làm khí hậu toàn cầu bị biến đổi. Các khí nhà kính bị tích lũy quá nhiều mà chủ yếu là metan và CO2. Theo đó, những khí này khi thải vào khí quyển sẽ ngăn bức xạ mặt trời phản xạ ra ngoài làm cho nhiệt độ trái đất tăng lên. Một số nguyên nhân cụ thể như:

Do sự phát triển nhanh chóng như vũ bão của khoa học công nghệ. Cùng sự phát triển của nền kinh tế nên nhiều nhà máy xả thải trực tiếp và phun khí thải vào môi trường. Số lượng phương tiện từ xe cộ (xe máy, xe đạp, ô tô…) cũng đã thải ra một lượng lớn khí CO2.

Các hoạt động đốt cháy nhiên liệu hóa thạch (dầu, khí đốt, than đá…). Cùng các loại khí thải khác nên lượng nhiệt bị giữ lại ở bầu khí quyển.

Khi lượng khí CO2 có nhiều trong bầu khí quyển do ánh nắng Mặt Trời chiếu vào. Làm tăng nhiệt độ của bề mặt Trái Đất.

Nếu như khí CO2 thải ra thì theo quy luật tự nhiên sẽ được cây xanh quang hợp. Để cung cấp lượng oxi cần thiết cho con người. Tuy nhiên, số lượng cây xanh đã bị tàn phá hết nên đã không thể phân giải hết lượng khí CO2 trong môi trường. Khiến cho Trái Đất càng ngày càng nóng lên rõ rệt. Diện tích rừng bị tàn phá ngày càng rộng nên tia nắng Mặt Trời chiếu xuống Trái Đất không có tầng lá xanh của cây chặn lại. Nên khi chiếu xuống mặt đất sẽ hình thành nên những vùng đất khô cằn, nóng như hoang mạc. Mùa mưa không có rừng để giữ nước lại nên sẽ gây lũ lụt còn mùa khô thì xảy ra hạn hán.

Điều đó gây nên những thay đổi về khí hậu làm ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường sống, bầu khí quyển và khí hậu nói chung. Không những thế nó còn làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Và tác động trực tiếp đến đời sống của con người.

Khoảng hàng trăm triệu tấn khí mêtan, đang bị nhốt dưới tầng đóng băng vĩnh cửu ở Bắc Cực. Một trong những mối lo ngại lớn nhất là: hiện tượng băng tan vào mùa hè ở biển Bắc Cực, và nhiệt độ gia tăng nhanh chóng trên toàn bộ khu vực, sẽ làm cho lượng khí mêtan không lồ đang bị mắc kẹt có thể bất ngờ phát thải vào khí quyển, dẫn đến sự biến đổi khí hậu (trên phạm vi toàn cầu) nhanh chóng và nghiêm trọng.

Các đợt nắng nóng kéo dài khiến đất đai khô cằn, gây ra tình trạng khan hiếm nước sạch, cháy rừng lan rộng mất kiểm soát, bão bụi và lũ quét. Ở nhiều nơi trên thế giới, việc thiếu nước dẫn tới bệnh dịch nghiêm trọng. Trái lại, mưa lớn khiến sông hồ tràn nước, phá hủy nhà cửa. Làm nguồn nước uống nhiễm bẩn, rác thải lan tràn và không khí ô nhiễm. Đồng thời, điều kiện nóng ẩm cũng tạo thuận lợi cho bệnh dịch lây lan qua nước và thức ăn phát triển.

Hiện tượng băng tan sẽ tạo nên những tảng băng lớn. Làm ảnh hưởng tới tàu thuyền qua lại. Khi các con thuyền đi trên biển va phải các tảng băng trôi có kích thước lớn sẽ làm tàu bị hư hỏng nặng. Thậm chí có thể bị nhấn chìm.

Các nhà khoa học đã tính toán rằng, khi toàn bộ băng trên hành tinh tan chảy vì biến đổi khí hậu. Mực nước biển sẽ tăng lên 65m. Có thể dẫn đến hiện tượng “biển lấn” – nước biển xâm nhập sâu vào trong đất liền. Dẫn đến tình trạng các vùng đất ven biển, ven sông nhiễm mặn ngày càng nhiều. Đặc biệt, nó còn thiếu cả nước ngọt cho sản xuất và sinh hoạt. Hơn nữa các đảo, quần đảo và các vùng ven biển cũng có thể sẽ bị nhấn chìm, con người sẽ mất đất, mất nhà.

Bên cạnh đó, nước biển cũng có độ axit cao hơn, phần lớn là do hấp thụ khí thải. Nếu nồng độ này tiếp tục tăng lên, hệ sinh vật dưới biển sẽ phải đối mặt với nguy cơ diệt vong lớn. Nhất là các loài có vỏ hoặc xương như thân mềm, cua, san hô,…

Nhiệt độ trái đất hiện nay đang làm cho các loài sinh vật biến mất hoặc có nguy cơ tuyệt chủng. Do mất môi trường sống vì đất bị hoang hóa, do nạn phá rừng và do nước biển ấm lên. Khoảng 50% các loài động thực vật sẽ đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng vào năm 2050. Nếu nhiệt độ trái đất tăng thêm từ 1,1 đến 6,4 độ C nữa. Ví dụ như là loài cáo đỏ, trước đây chúng thường sống ở Bắc Mỹ thì nay đã chuyển lên vùng Bắc cực.

Và con người cũng không thể nào tránh được những hậu quả mà chính họ góp phần tạo nên. Ví dụ như bệnh dịch, thiên tai, mùa màng thất bát,… Chúng đã, đang và sẽ ảnh hưởng tới đời sống của nhân loại. Nhân loại sẽ phải đối mặt với khó khăn lớn đe dọa tới sự sống trên Trái Đất.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 11 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K8 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí