Văn mẫu lớp 11 - Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức Hướng dẫn chung cách làm văn bản thuyết minh (về một sự..

Hướng dẫn cách làm văn bản thuyết minh (về một sự vật, hiện tượng trong đời sống xã hội), (về một sự vật, hiện tượng trong tự nhiên) lớp 11


1.Hướng dẫn phân tích đề bài: -Dạng bài: Thuyết minh -Yêu cầu: Thuyết minh về một sự vật hiện tượng trong đời sống xã hội hoặc trong tự nhiên.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Hướng dẫn phân tích để bài

-Dạng bài: Thuyết minh 

-Yêu cầu: Thuyết minh về một sự vật hiện tượng trong đời sống xã hội hoặc trong tự nhiên. 

+ Nêu rõ sự vật hiện tượng trong đời sống xã hội hoặc trong tự nhiên được thuyết minh và cung cấp một số thông tin cơ bản giúp người đọc hình dung bước đầu về sự vật hiện tượng đó.

+ Làm sáng rõ sự vật hiện tượng theo trình tự phù hợp với đặc điểm của sự vật hiện tượng đó.

+ Rút ra ý nghĩa về việc nhận thức đúng sự vật hiện tượng được thuyết minh.

+ Nêu được thông tin cơ bản về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm 

+ Sử dụng kết hợp trong văn bản thuyết minh một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm hoặc nghị luận. 

-Khái niệm cần làm rõ: 

+ Văn bản thuyết minh là kiểu văn bản được sử dụng rộng rãi, đáp ứng nhu cầu hiểu biết trong mọi lĩnh vực đời sống nhằm cung cấp tri thức về: đặc điểm, tính chất, nguyên nhân... của các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, xã hội bằng phương thức trình bày, giới thiệu, giải thích. Kiểu văn bản này gắn liền với tư duy khoa học với mục đích giúp người đọc hiểu rõ về đối tượng cần thuyết minh. 

Dàn bài chung

Mở bài

-Giới thiệu sự vật hiện tượng trong đời sống xã hội hoặc trong tự nhiên được thuyết minh 

- Nêu khái quát thông tin về sự vật, hiện tượng đo 

Thân bài

-Chọn lọc, sắp xếp và triển khai các ý đã tìm được theo một trình tự hợp lí tùy thuộc vào định hướng cung cấp thông tin của người viết 

-Cần xác định các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận nào có thể đưa vào vị trí thích hợp để làm tăng hiệu quả biểu đạt và sức hấp dẫn của bài viết. Chẳng hạn yếu tố miêu tả, biểu cảm được lông ghép khi tình bày bản chất sự vật hiện tượng; yếu tố nghị luận có thể trình bày về ý nghĩa của việc thuyết minh về sự vật, hiện tượng

- Cần dự kiến cả những phương tiện phi ngôn gnuwx có thể sử dụng trong văn bản (hình ảnh, số liệu, sơ đồ,..) giúp cho nội dung thuyết minh được sinh động, hấp dẫn 

Kết bài

-Khái quát ý nghĩa sự vật hiện tượng được đề cấp, gợi mở những ý tưởng có thể tiếp nối…

Ví dụ minh họa Mẫu 1

Ví dụ Thuyết minh về một hiện tượng trong đời sống xã hội

Đề 1: Thuyết minh về hiện tượng sống ảo 

-Dàn ý chi tiết 

Mở bài

- Dẫn dắt, giới thiệu về hiện tượng sống ảo của giới trẻ ngày nay

 Thân bài

– Nêu thực chất của sự vật, hiện tượng sống ảo :

Sống ảo là một trào lưu ngày càng xuất hiện phổ biến trên Facebook và các mạng xã hội khác. Sống ảo là hành động, việc làm xa rời thực tế, tự tạo ra niềm vui cho riêng mình qau những lượt tương tác trên mạng xã hội như câu like, thả tim, lượt theo dõi  …

- Thuyết minh về thực trạng sống ảo của giới trẻ hiện nay: Sống ảo là một tình trạng rất phổ biến của giới trẻ hiện nay:

+ Hiện nay, với sự phát triển của mạng Internet, rất nhiều mạng xã hội ra đời, là nơi để các bạn trẻ giao lưu như; Facebook, Instagram, Zalo, SnapChat,… thu hút một lượng lớn các bạn trẻ tham gia.

+ Nhiều bạn đăng những tấm hình qua nhiều lần chỉnh sửa đến mức khó nhận ra để thu hút…….

+ Nhiều người đăng tải lên những thứ “phù phiếm” không đúng với cuộc sống của mình để tỏ ra sang chảnh khiến người khác phải trầm trồ.

– Thuyết minh về  nguyên nhân

+ Chủ quan: do tư tưởng, suy nghĩ của mỗi người, muốn mình trở nên xinh đẹp hơn được nhiều người theo đuổi, muốn người khác phải ngưỡng mộ, trầm trồ trước cuộc sống của mình hoặc tệ hơn là để lừa đảo người khác.

+ Khách quan: do sự tác động, những lời khiêu khích từ những người xung quanh,…

– Thuyết minh về hậu quả

+ Khiến người khác hiểu nhầm về bản thân mình và cuộc sống của mình từ đó xảy ra nhiều trường hợp đáng tiếc: từ chối yêu vì không xinh giống như hình ảnh trên mạng…

+ Bị người khác xa lánh vì những thứ hào nhoáng, giả mạo mà bản thân mình tạo ra trong thế giới ảo.

+ Nhiều trường hợp dở khóc dở cười khi ngoài thực tế con người khác xa với trên mạng xã hội.

- Thuyết minh về giải pháp

+ Mỗi người hãy chỉ đăng tải những tấm hình, những câu chuyện xác thực, không thổi phồng sự thật, sống đúng với bản thân mình.

+ Cùng nhau chung tay bằng những hành động đẹp đẽ để đẩy lùi bệnh sống ảo.

+ Cần có những chế tài hợp lí để xử phạt những hành vi sống ảo gây hậu quả thiệt hại cho người khác: sử dụng thông tin giả để chiếm đoạt tài sản,…

 Kết bài

- Nêu ý nghĩa của việc nhận thức đúng về hiện tượng sống ảo của giới trẻ

-Bài tham khảo

Bài làm mẫu số 1

Chúng ta đang sống trong một xã hội phát triển, công nghệ 4.0 ngày càng bùng nổ mạnh mẽ. Trí tuệ nhân tạo đang phát triển với tốc độ chóng mặt và cuộc sống của chúng ta cũng đang thay đổi nhanh chóng theo đó. Nhiều mạng xã hội ra đời, Các công nghệ hiện đại và tinh vi đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, và con người đang tiến sát hơn với chúng. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đồng nghĩa với hiện tượng sống ảo đang lan rộng trong giới trẻ.

Sống ảo là lối sống, phong cách sống không giống với hoàn cảnh thực của con người ở trên mạng xã hội. Lối sống ấy được giới trẻ thể hiện có phần thái quá, lố bịch. Cụ thể hơn sống ảo cũng có nghĩa là mơ tưởng, ảo tưởng về cuộc sống hiện tại. Hiện nay, sống ảo đã trở thành một xu thế, một trào lưu trong giới trẻ hiện nay. Các bạn trẻ sống ảo ngày càng nhiều, ở tất cả mọi nơi.  Những người “sống ảo họ thường quá phụ thuộc vào mạng xã hội, thiếu sự liên hệ cần có với thực tại. Thanh thiếu niên đắm mình trong một thế giới ảo, nơi mọi thứ đều được chỉnh sửa và hào nhoáng, dễ dàng rơi vào trạng thái ghen tị và tự ti.

Hiện trạng sống ảo trước hết là do giới trẻ dành phần lớn quỹ thời gian cho Facebook, tik-tok, Instagram và Zalo… muốn thể hiện, khoe khoang bản thân. Muốn trở thành người nổi tiếng, được nhiều người biết đến. Và đặc biệt do sự thiếu quan tâm của gia đình, người thân. Mọi người nghĩ sống ảo không gây tác hại gì thì đó là một sự lầm tưởng quá lớn.

Sống ảo để lại tác hại rất lớn. Sống ảo làm bạn tiêu tốn nhiều thời gian vào những việc vô nghĩa, không quan tâm đến cuộc sống ở thực tại .Hơn nữa khi dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe như cận thị và cong vẹo cột sống. Các hệ lụy của lối sống “sống ảo” là rất nghiêm trọng, ví dụ như những vụ việc đáng tiếc với các thanh niên nhảy cầu hoặc tự thiêu sau khi nhận được nhiều lượt thích trên mạng xã hội. Điều này thể hiện rõ ràng những tác động tiêu cực của việc phụ thuộc quá mức vào sự chú ý và lời khen sáo rỗng trên mạng xã hội.

Vậy chúng ta cần làm gì để hạn chế tối đa tác hại của lối sống ảo? Chúng ta cần phải biết cân bằng cuộc sống, tích cực tham gia các hoạt động bên ngoài để giảm thiểu việc sống ảo hàng ngày. Chúng ta cần sử dụng mạng xã hội một cách thông minh và cẩn trọng, trân trọng những giá trị đích thực của cuộc sống; không thổi phồng sự thật, sống đúng với bản thân mình; cùng nhau chung tay bằng những hành động đẹp đẽ để đẩy lùi bệnh sống ảo. Các cơ quan chức năng cần có những chế tài hợp lí để xử phạt những hành vi sống ảo gây hậu quả thiệt hại cho người khác: sử dụng thông tin giả để chiếm đoạt tài sản,… mỗi người chung tay một hành động nhỏ để có được một kết quả to lớn khiến cho việc sử dụng mạng xã hội ngày càng văn minh, lịch sự hơn. Ngoài ra, để tránh hiện tượng sống ảo ở giới trẻ, cha mẹ nên quan tâm đến con cái nhiều hơn tránh tình trạng con cái xa đà vào thế giới mạng và bị kẻ xấu lôi kéo.

Mạng xã hội giống như một con dao hai lưỡi, nếu bạn sử dụng đúng cách nó sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích nhưng nếu bạn sử dụng sai cách nó sẽ giết chết tâm hồn của bạn. Lựa chọn là ở bạn, hãy tỉnh táo và đừng để mình bị cuốn vào thế giới ảo.

Bài làm Mẫu số 2

Ngày nay, xã hội càng ngày càng phát triển, con người chúng ta cũng sẽ chạy theo xu hướng. Thời đại 4.0, công nghệ thông tin phát triển một cách chóng mặt, nó thay đổi hàng ngày hàng giờ. Và con người chúng ta đặc biệt là những bạn trẻ sống nhiều trên không gian phẳng, những thế giới ảo. Vậy thế giới ảo thực sự là gì?

Chúng ta vẫn được biết đến sống ảo là một từ dùng để chỉ phong cách sống, tính chất của cách sống đó. Ảo hiểu đơn giản là không thật, sống ảo là sống không giống với những gì hiện ra xung quanh chúng ta một cách chân thật nhất. Và sống ảo sẽ thường bắt gặp trên mạng xã hội.

Sống ảo thể hiện rất rõ ở những bạn trẻ mà thích đăng bài, đăng status khoe khoang bản thân, những hình ảnh tự sướng đăng lên mạng xã hội sẽ được nhiều like và nhiều tim. Nhiều người đăng tải lên những thứ “phù phiếm” không đúng với cuộc sống của mình để tỏ ra sang chảnh khiến người khác phải trầm trồ. Đó là biểu hiện của sự sống ảo.

Việc sống ảo này nguyên nhân chủ yếu là do mỗi người, do tư tưởng và suy nghĩ của bản thân muốn được người khác khen, ngưỡng mộ mình hay đó là trầm trồ đố kị cũng là điều mà nhiều bạn trẻ mong muốn khi tham gia sống ảo.

Sống ảo lâu dài thì sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến mỗi người. Khiến người khác hiểu nhầm về bản thân mình và cuộc sống của mình từ đó xảy ra nhiều trường hợp đáng tiếc: từ chối yêu vì không xinh giống như hình ảnh trên mạng… Bị người khác xa lánh vì những thứ hào nhoáng, giả mạo mà bản thân mình tạo ra trong thế giới ảo.

Để vấn đề sống ảo này không tràn lan trước tiên chúng ta cần có những chương trình tuyên truyền, giáo dục về vấn đề này. Cần có những chế tài hợp lí để xử phạt những hành vi sống ảo gây hậu quả thiệt hại cho người khác: sử dụng thông tin giả để chiếm đoạt tài sản,…

Hãy luôn là những người sống văn minh và tránh xa việc sống ảo trên mạng. Hãy có những việc làm thực tế giúp ích cho xã hội và những người xung quanh.

Ví dụ minh họa Mẫu 2

Ví dụ Thuyết minh về một hiện tượng trong tự nhiên.

Đề 2: Thuyết minh về hiện tượng trái đất nóng lên.  

- Dàn ý chi tiết 

Mở bài

- Dẫn dắt, giới thiệu về hiện tượng tự nhiên: Cuộc sống của con người ngày càng hiện đại, sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng như đời sống xã hội, tuy nhiên đi ngược lại với sự phát triển đó là sự suy thoái của môi trường.

- Đánh giá, nhận định, đưa ra cái nhìn bao quát về hiện tượng này: Trái Đất của chúng ta đang dần nóng lên và kéo theo đó là những hậu quả khôn lường, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của con người cũng như các lĩnh vực về đời sống, văn hoá, xã hội.

Thân bài

1. Giải thích về hiện tượng trái đất nóng lên

- Hiện tượng trái đất nóng lên (biến đổi khí hậu toàn cầu): sự tăng nhiệt độ trung bình của hành tinh chúng ta trong một thời gian dài.

- Được cho là do sự gia tăng của hiệu ứng nhà kính, do khí nhà kính như CO2 và các khí thải công nghiệp khác gây ra.

- Biểu hiện: Nhiệt độ trung bình trên toàn cầu đang tăng lên theo thời gian. Các báo cáo khoa học cho thấy nhiệt độ trung bình của hành tinh đã tăng khoảng 1 độ Celsius so với thời kỳ tiền công nghiệp.

2. Nguyên nhân của hiện tượng

- Nguyên nhân chính của hiện tượng trái đất nóng lên là sự gia tăng của hiệu ứng nhà kính: quá trình mà khí nhà kính giữ lại nhiệt từ mặt đất và không cho nhiệt thoát ra không gian, làm tăng nhiệt độ trung bình của hành tinh.

- Hoạt động của con người: Việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch như than, dầu mỏ và khí đốt dẫn đến khí CO2 được thải ra vào khí quyển; các hoạt động như công nghiệp, nông nghiệp, và phá rừng cũng tạo ra các khí thải như CH4 và N2O.

- Sự phá hủy rừng, mở rộng đất canh tác, và đô thị hóa gây ra sự thay đổi trong sự hấp thụ và phát thải của hệ sinh thái → ảnh hưởng đến luồng khí và carbon trong môi trường, tác động lớn đến hiệu ứng nhà kính và nhiệt độ toàn cầu.

- Sự gia tăng dân số và phát triển kinh tế của các quốc gia dẫn đến nhu cầu tăng cường sản xuất, tiêu thụ năng lượng, và sử dụng tài nguyên tự nhiên

3. Những hệ lụy khi trái đất nóng lên

- Sự tăng nhiệt độ làm tan chảy băng ở cả hai cực, góp phần làm tăng mực nước biển. → có thể gây nguy hiểm cho các khu vực ven biển, đồng cỏ, đồng bằng và các đảo quốc, khiến cho các khu vực này dễ bị ngập lụt và mất đi môi trường sống.

- Hiện tượng thời tiết cực đoan như cơn bão mạnh hơn, hạn hán kéo dài, mưa lớn và lũ lụt. → gây ra thiệt hại đáng kể cho hệ thống đường dẫn, nông nghiệp, nguồn nước và cuộc sống của con người.

- Gây ra sự suy thoái và mất môi trường sống tự nhiên như rừng, đại dương và vùng đầm lầy. → ảnh hưởng lớn đến sự đa dạng sinh học, góp phần vào tình trạng tuyệt chủng của nhiều loài động và thực vật quan trọng.

- Với con người: tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, bao gồm việc gia tăng các bệnh nhiệt đới, các vấn đề về hô hấp do ô nhiễm không khí, và tác động tâm lý do tác động của môi trường thay đổi.

4. Giải pháp cho hiện tượng trái đất nóng lên

- Hạn chế việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch và tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió, thủy điện và hạt nhân.

- Tăng cường năng suất năng lượng và hiệu quả sử dụng năng lượng trong các ngành công nghiệp và hộ gia đình.

- Cần thúc đẩy sử dụng phương tiện giao thông công cộng, xe điện và xe hơi chạy bằng năng lượng tái tạo.

- Thực hiện chính sách và chương trình khuyến khích tái chế, tái sử dụng và tiết kiệm tài nguyên là điều cần thiết.

Kết bài

- Khẳng định lại về hiện tượng tự nhiên: Trái đất nóng lên là một vấn đề đang gây lo ngại cho toàn cầu. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên mà còn tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của chúng ta.

- Đưa ra những đánh giá/liên hệ cá nhân về hiện tượng tự nhiên này: Trái đất là ngôi nhà chung của chúng ta, và chúng ta có trách nhiệm bảo vệ và bảo tồn nó cho thế hệ tương lai.

b. Bài tham khảo

Bài làm mẫu số 1

Các nhà khoa học cho rằng, hiệu ứng nhà kính chính là nguyên nhân “gốc rễ” nhất dẫn đến sự nóng lên của Trái Đất. Khi Trái Đất nóng dần lên kéo theo các thảm kịch vô cùng lớn, với sự xuất hiện của các kiểu thời tiết cực đoan nguy hiểm.

Trái Đất hiện nay càng ngày càng nóng lên. Trong vòng 100 năm quá Trái Đất đã tăng thêm độ C. Ấm lên toàn cầu hay nóng lên toàn cầu, là hiện tượng nhiệt độ trung bình của không khí và các đại dương trên Trái Đất tăng lên theo các quan sát trong các thập kỷ gần đây.

Nhiệt độ Trái Đất đã có sự thay đổi từ nhiều năm trước đây. Nhưng kể từ cuộc cách mạng công nghiệp, thế giới đã chứng kiến sự gia tăng nhiệt độ chưa từng có, đặc biệt là trong những thập kỷ gần đây. Cụ thể, 19 năm ấm nhất được ghi nhận kể từ năm 2001 và nhiệt độ hiện tại đang cao hơn thời kỳ tiền công nghiệp khoảng 1 độ C.
Theo báo cáo của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA), nhiệt độ trung bình của Trái Đất ở cuối thế kỉ 19 đã tăng 0,8 độ C và thế kỷ 20 tăng 0,6 ± 0,2 độ C. Các dự án mô hình khí hậu của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) chỉ ra rằng nhiệt độ bề mặt Trái Đất sẽ có thể tăng 1,1 đến 6,4 độ C trong suốt thế kỷ 21.
Theo đó, Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) đã nghiên cứu sự gia tăng nồng độ khí nhà kính sinh ra từ các hoạt động của con người như đốt nhiên liệu hóa thạch và phá rừng làm cho nhiệt độ Trái Đất tăng lên kể từ giữa thế kỷ 20. IPCC cũng nghiên cứu sự biến đổi các hiện tượng tự nhiên như bức xạ mặt trời và núi lửa gây ra phần lớn hiện tượng ấm lên từ giai đoạn tiền công nghiệp đến năm 1950 và có sự ảnh hưởng lạnh đi sau đó.

Sự thay đổi của khí hậu trên Trái Đất có liên quan với sự sống và sản xuất của con người. Các nhà khoa học trải qua việc quan sát nghiên cứu khí hậu trên toàn cầu cho thấy. Hơn 100 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm nhiệt độ trên toàn cầu đã tăng từ 0,5 – 0,6 độ C, đồng thời xu thế tăng nhiệt độ vẫn còn mạnh lên.

Nguyên nhân của sự nóng lên toàn cầu thường được phân thành 2 loại - các nguyên nhân tự nhiên và các nguyên nhân nhân tạo. Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này là kết quả của việc gia tăng lượng khí thải nhà kính do hoạt động của con người gây ra. Đây là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu ngày nay. Loại phát xạ này đã trở thành một nguy hiểm thực sự và mối đe dọa cho sự sống của hành tinh và đó là lý do tại sao hầu hết các chuyên gia tìm kiếm giải pháp tức thời để đánh bại những tác động tàn phá như vậy.

Các nhà khoa học cho rằng, hiệu ứng nhà kính chính là nguyên nhân “gốc rễ” nhất dẫn đến sự nóng lên của Trái Đất. Cùng với đó nếu sự phát thải lượng nhiệt ra thì sẽ khó mà kiểm soát được nhiệt độ của Trái Đất. Nó sẽ không còn tăng theo một quy luật nào nữa mà sẽ gây ra nhiều đột biến dẫn đến nhiều tai họa khó lường cho con người.
 Các khí thải carbon dioxide này là kết quả của việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch. Và là phần lớn sự đốt cháy này là do sản xuất điện và do khí đốt những người sử dụng ô tô hàng ngày trên các con đường trên thế giới. Khi năm tháng trôi qua và dân số Trái Đất tăng lên, sẽ ngày càng có nhiều nơi bị đốt cháy. nhiên liệu hóa thạch, tác động tiêu cực đến môi trường và sự nóng lên toàn cầu, đạt đến thời điểm nhiệt độ khá cao gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng trong toàn bộ dân số thế giới.

Ngoài ra, các hiệu ứng nhà kính làm thủng tầng ozon, tầng này có tác dụng ngăn chặn tia cực tím chiếu xuống Trái Đất, những vùng bị mất tầng ozon đất đai bị sa mạc hóa, không còn tác dụng giảm nhiệt độ ban ngày để tăng nhiệt độ ban đêm thành ra ban ngày rất nóng, ban đêm rất lạnh.

Quá trình công nghiệp hóa

Trong quá trình công nghiệp hóa sinh ra hàng loạt các loại nhà máy phun khí thải, chất thải trực tiếp ra môi trường, khói bụi của hàng tỉ xe cộ dùng nguyên liêu hóa thạch như xăng dầu, những chất thải này phần lớn là khí CO2. Khí CO2 có nhiều trong bầu khí quyển khi ánh nắng mặt trời chiếu vào làm tăng nhiệt độ của bề mặt Trái Đất.

Rừng bị tàn phá

Theo tự nhiên khí CO2 sẽ được cây xanh quang hợp để tái tạo ra oxy nhưng do rừng bị tàn phá càng ngày càng nhiều nên không đủ cây xanh để phân giải CO2 làm cho Trái Đất cũng càng ngày càng nóng.

Rừng bị tàn phá hết khiến ánh nắng mặt trời chiếu xuống Trái Đất không có tầng lá xanh của cây chặn lại nên chiếu trực tiếp xuống mặt đất, hình thành những vùng đất khô cằn, nóng như hoang mạc. Mùa mưa không có rừng giữ nước nên xảy ra lũ lụt tới mùa khô thì hết nc nên hạn hán.

Phá rừng cũng kéo theo sự suy giảm đa dạng sinh học do sự chia cắt và phá hủy môi trường sống tự nhiên của nhiều loài. Tốc độ phá rừng không ngừng và dự kiến đến năm 2050, hơn một nửa diện tích rừng nhiệt đới Amazon sẽ bị tàn phá.

Tất cả các nguyên nhân trên làm tăng nhiệt độ bề mặt Trái Đất nên làm băng ở 2 cực Trái Đất tan ra, làm lộ ra lớp băng CO2 vĩnh cửu, và nó sẽ tham gia vào quá trình tuần hoàn của CO2 trên Trái Đất cứ như thế và nhiệt độ Trái Đất ngày càng ngày càng tăng lên.

Bài làm mẫu số 2

Trái Đất nóng lên là một trong những hiện tượng tự nhiên liên quan đến biến đổi khí hậu. Nó đã, đang và sẽ tác động trực tiếp một cách tiêu cực đến cuộc sống của con người.

Trái Đất nóng lên còn được giới khoa học gọi với cái tên là hiện tượng “ấm lên toàn cầu”. Cũng như tên gọi, đây là hiện tượng mà nền nhiệt trung bình của Trái Đất tăng cao hơn so với những năm trước đó. Đồng thời mức nhiệt cao nhất đạt được cũng ngày càng được nâng lên. Điều này bất kì ai cũng có thể nhận biết được, khi mùa hè ngày càng kéo dài và có mức nhiệt cao hơn hẳn.

Tác nhân chủ yếu gây nên hiệu ứng này chính là do hành vi thải khí nhà kính (với khí CO2 chiếm đến hơn 90%) ra môi trường. Khí nhà kính là hỗn hợp khí thải ra từ hoạt động đốt các nhiên liệu hóa thạch (than đá, dầu mỏ, khí tự nhiên) cùng các hoạt động của nhà máy công nghiệp, đốt phá rừng, cháy nổ, xe cộ… Luồng khí này khi bay ra ngoài khí quyển sẽ ngăn bức xạ Mặt Trời phản xạ ra ngoài, khiến cho Trái Đất ngày càng nóng lên. Như vậy, chúng ta không thể phủ nhận rằng con người chính là tác nhân gây ra hiện tượng nóng lên của Trái Đất.

Trong quá trình phát triển của Trái Đất, đã từng có những giai đoạn biến đổi khí hậu đáng kể. Tuy nhiên, từ giữa thế kỉ XX - khi nền công nghiệp bắt đầu phát triển mạnh mẽ, thì sự biến đổi khí hậu đã trở nên phức tạp và tác động mạnh mẽ hơn đến cuộc sống của con người. Hệ quả của hiện tượng này là vô cùng kinh khủng. Nó đã khiến nhiệt độ trên đất liền tăng gấp đôi mức tăng của toàn cầu. Nó khiến cho các sa mạc, bán hoang mạc mở rộng nhanh chóng, xâm lấn khu vực sinh sống của con người, đồng thời làm cháy khô nhiều thảm thực vật. Cùng với đó, sự nóng lên vượt bậc của đất liền còn tạo ra các sóng nhiệt ảnh hưởng đến cả hai cực, gây ra hiện tượng tan chảy các tảng băng vĩnh cực, sông băng lùi vào sâu, mực nước biển dâng cao nhấn chìm nhiều hòn đảo và vùng đất liền ven biển. Không chỉ vậy, nó còn khiến cho nước biển ấm lên, đẩy nhanh tốc độ bay hơi trong không khí, khiến cho các cơn bão và hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra ngày càng nhanh và mạnh hơn. Kéo theo đó, là nhiều loài sinh vật, kể cả con người gặp khó khăn trong cuộc sống do nhiệt độ tăng cao, nguồn nước và thức ăn trở nên ít ỏi hơn. Cùng với đó, nền nhiệt tăng cao còn tạo cơ hội cho nhiều loại thiên tai cực đoan xuất hiện, cùng với các loại dịch bệnh.

Những hậu quả đó đã và đang đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của con người. Vì vậy, chúng ta - những tác nhân chính gây nên hiện tượng nóng lên toàn cầu cần phải hành động quyết liệt hơn nữa để giảm lượng khí thải CO2 vào môi trường, nhằm hạn chế và đẩy lùi hiệu ứng nhà kính.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 11 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K8 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí