Văn mẫu lớp 11 - Tổng hợp các bài văn mẫu lớp 11 Kết nối tri thức Tổng hợp 50 bài viết nghị luận xã hội về một tư tưởng, ..

Nghị luận về sức mạnh của lòng dũng cảm lớp 11


1. Mở bài - Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: sức mạnh của lòng dũng cảm. + Dũng cảm: dám đối đầu với mọi khó khăn, thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: sức mạnh của lòng dũng cảm.

2. Thân bài

a. Giải thích

- Dũng cảm: dám đối đầu với mọi khó khăn, thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Tinh thần dũng cảm của ông cha ta được thể hiện rõ nhất trong thời chiến tranh, dám đứng lên đấu tranh thậm chí là hy sinh tính mạng để bảo vệ nền độc lập cho dân tộc.

b. Phân tích

- Biểu hiện của người có lòng dũng cảm:

+ Dám nghĩ dám làm, dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách mà không hề sợ sệt, ngại ngùng. Khi gặp khó khăn trong cuộc sống luôn cố gắng vươn lên.

+ Đứng trước việc người khác dè dặt, sợ sệt không dám làm thì bản thân dám xông xáo vào làm những việc đó.

- Lợi ích, ý nghĩa của việc dũng cảm:

+ Khi dám làm những việc mà người khác không dám làm, con người ta sẽ đạt được những thành quả mà người khác không thể đạt được.

+ Dũng cảm là một đức tính tốt đẹp, người dũng cảm cũng là người có tinh thần thép, mạnh mẽ, quyết đoán và tự chủ cuộc sống của chính họ.

 + Người dũng cảm là tấm gương sáng để con người chúng ta học tập và noi theo.

c. Chứng minh

- Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm văn của mình về những con người sống với lòng dũng cảm và nhận về thành công rực rỡ.

d. Phản đề

- Tuy nhiên trong cuộc sống vẫn còn có nhiều con người sống nhút nhát, không dám làm những việc mà bản thân mình đặt ra, lại có người sợ thất bại mà nản chí, lùi bước về sau,… những người này đáng bị xã hội thẳng thán lên án, phê phán.

3. Kết bài

- Khái quát lại vấn đề nghị luận: lòng dũng cảm, đồng thời rút ra bài học, liên hệ bản thân.

Bài siêu ngắn Mẫu 1

Cuộc sống với vô vàn khó khăn vậy nên lòng dũng cảm là điều vô cùng cần thiết để ta vượt qua thách thức và đi tới thành công. Dũng cảm đó là sự bạo dạn, dám nghĩ, dám làm, dám đứng lên để bảo vệ chính nghĩa.

Dũng cảm là một đức tính quan trọng giúp chúng ta vượt qua được nỗi sợ hãi, vượt qua chính những giới hạn mà bản thân đang có. Hơn nữa, dũng cảm còn giúp ta bình tĩnh, tỉnh táo hơn trong mọi vấn đề. Cuộc đời với vô vàn chông gai, cám dỗ thử thách ta vậy nên dũng cảm sẽ giúp ta có sức mạnh đương đầu với những gian truân. Người có lòng dũng cảm còn có thể mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Những người chiến sĩ phòng cháy chữa cháy làm công việc cực kì nguy hiểm. Thế nhưng, họ vẫn luôn dũng cảm lao vào đám cháy cứu người. Bởi lẽ với họ, tính mạng, sự an toàn của người dân được đặt lên hàng đầu.

Lòng dũng cảm là đức tính đáng để mọi người học hỏi, giúp ta khẳng định được giá trị của bản thân. Thế nhưng trong cuộc sống, có một số người hễ gặp khó khăn là lùi bước, bỏ cuộc, hèn nhát. Những người như vậy sẽ không thể đạt được mục tiêu đề ra. Muốn có được phẩm chất gan dạ, anh dũng, con người phải luôn tin tưởng vào bản thân. Khi gặp khó khăn, ta cần dũng cảm đối diện để vượt qua. Cuộc sống do chính ta tự tạo ra, vì thế hãy dũng cảm, cố gắng để đạt được thành công.

Bài siêu ngắn Mẫu 2

Trước những khó khăn, thử thách bạn lựa chọn đối diện với nó như thế nào? Dũng cảm đi tiếp để đến với thành công hay vội vã nản chí, bỏ cuộc? Sự lựa chọn thế nào thì kết quả sẽ nói lên điều đó. Để có được thành công cũng như cuộc sống tốt đẹp hơn thì chúng ta phải có lòng dũng cảm.

Dũng cảm là không sợ nguy hiểm, khó khăn, dám đối đầu với mọi thử thách gây cản trở, làm khó dễ cho bản thân; dám lao vào làm những điều mà người khác e sợ. Người có lòng dũng cảm là người không run sợ, không hèn nhát, dám đứng lên đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác, các thế lực tàn bạo để bảo vệ công lí, chính nghĩa.

Dũng cảm là một đức tính, phẩm chất tốt đẹp mà ai cũng cần rèn luyện cho bản thân mình nếu muốn đạt được nhiều thành tựu của cuộc sống. Lòng dũng cảm ở con người ấy là dũng cảm trước những khó khăn của cuộc sống, là không sợ thất bại và phải đương đầu với thất bại để có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Lòng dũng cảm sẽ giúp đơn giản hóa mọi chuyện, cho ta bản lĩnh, sự tự tin, kiên cường để đối diện với mọi điều đang chờ ở phía trước. Người có lòng dũng cảm sẽ dám đương đầu, dám dấn thân, dám làm và sẽ thành công. Lòng dũng cảm không sẵn có mà chúng ta cần phải rèn luyện từng ngày. Đầu tiên, ta cần phải kiên định với mục tiêu, không vì khó khăn, trở ngại mà bỏ cuộc. Bên cạnh đó, ta cần biết sống vì người khác, tương trợ, đoàn kết trong công việc chung, nâng cao ý chí vươn lên, không tham lam, ích kỉ, than vãn hay chán nản, bỏ cuộc.

Ngoài ra, ta cũng cần phê phán những người nhầm tưởng lòng dũng cảm với hành động liều lĩnh, mù quáng, bất chấp công lí và những kẻ hèn nhát, bạc nhược không dám đấu tranh, không dám đương đầu với khó khăn thử thách để vươn lên trong cuộc sống.

Mỗi người chỉ sống có một lần, những khó khăn thử thách là những bài học quý giá để ta hoàn thiện bản thân, chính vì thế ta cần giữ cho mình một ý chí kiên cường, dũng cảm vượt qua tất cả để có được những thành công ngọt ngào nhất.

Bài siêu ngắn Mẫu 3

Napoleon đã từng nói: "Đã có lòng dũng cảm, có ý chí quyết định thì chẳng còn có cái giới hạn nào mà không thể đạt tới được, cũng chẳng còn có kết quả nào mà không thể không hi vọng". Đúng vậy, dũng cảm có vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi người trên hành trình đi tới thành công.

Dũng cảm là dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với mọi khó khăn, chấp nhận nguy hiểm rủi ro có thể xảy ra mà không sợ thất bại. Người có sự gan dạ sẽ nhận trách nhiệm về những việc mình làm chứ không đổ lỗi cho số phận hay người khác. Họ dám đứng lên chống lại cái xấu bên ngoài. Một biểu hiện khác của người có lòng dũng cảm đó là tự tin bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để trải nghiệm những điều mới mẻ.

Dũng cảm sẽ giúp ta vượt qua những nỗi sợ hãi để có sức mạnh đương đầu với khó khăn, thử thách. W.Gớt đã từng nói "Nếu như có một cái gì đó mạnh hơn số phận thì đó chính là lòng dũng cảm và không một điều gì có thể biến đổi nổi sự dũng cảm đó". Không chỉ vậy, sự can đảm sẽ khiến ta phá vỡ những giới hạn của bản thân, tìm kiếm những cơ hội mới. Ngoài ra, dám nghĩ dám làm sẽ giúp con người ta bình tĩnh, tỉnh táo hơn trong mọi vấn đề. Bởi lẽ, trong hành trình kiếm tìm thành công sẽ có những chọn lựa. Đôi khi, ta băn khoăn không biết nên đi theo hướng nào mới đúng đắn. Những lúc như vậy, cần có một tinh thần gan dạ để bước đi với niềm tin vững chắc. Đối với xã hội, lòng dũng cảm sẽ giúp chúng ta làm được nhiều việc tốt, giúp ích cho đời. Câu chuyện về ba chiến sĩ cảnh sát Phòng cháy chữa cháy quận Cầu Giấy cứu người và hi sinh không khỏi khiến ta cảm động. Họ chính là những người hùng thời bình không quản ngại gian khó, hiểm nguy, dũng cảm đi vào đám cháy cứu người. Thế hệ trẻ ngày nay có nhiệm vụ cao cả là đưa đất nước phát triển, sánh vai với cường quốc năm châu. Bằng sự gan dạ, can đảm, có rất nhiều người luôn sống có ý nghĩa, làm nhiều việc tốt góp phần xây dựng đất nước thêm văn minh, giàu đẹp hơn.

Bài tham khảo Mẫu 1

Một con tằm phải trải qua đau đớn để tự chui ra khỏi cái kén và trở thành con bướm biết bay. Một hạt giống nằm sâu trong lòng đất nảy mầm phải tự vươn thẳng lên xuyên qua tầng đất dày để thành cây cứng cáp. Những thử thách đã làm nên giá trị của sự thành công và ta sẽ không thể vượt qua được những thử thách ấy để thành công nếu không có lòng dũng cảm.

Dũng cảm là dám đương đầu với mọi khó khăn, gian lao vất vả, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì công lí, không sợ hãi, hèn yếu mà bỏ cuộc; dám vượt qua mọi thử thách, thậm chí là giới hạn của chính mình, chiến thắng bản thân để hoàn thành mục đích đề ra.

Dũng cảm là một đức tính cao đẹp, vô cùng cần thiết, luôn được đề cao từ xưa đến nay. Thế nên mới nói, dũng cảm ảnh hưởng rất lớn đối với mỗi con người. Lòng dũng cảm giúp ta chấp nhận hậu quả sau mỗi quyết định, dám đứng lên sau mỗi lần vấp ngã, đương đầu với những nỗi khổ đau và quan trọng hơn hết là tạo cho ta sức mạnh để chiến thắng chính mình, vượt qua số phận mà đến với thành công. Không chỉ vậy, lòng dũng cảm còn là động lực giúp ta đứng lên bảo vệ công lí, động cơ nâng cao tình thần tương thân tương ái giữ người với người và cuối cùng nâng cao hơn là tình yêu Tổ quốc. Ta có thể thấy dù trong thời kì nào đi chăng nữa thì luôn có sự hiện diện của lòng dũng cảm. Thời xưa thì có Trần Bình Trọng thà “ làm ma nước Nam chứ không làm vương đất Bắc”, thời chống Pháp, chống Mỹ thì có anh Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng để đoàn quân tiến về phía trước hay các cô gái Ngã ba Đồng Lộc không ngại hiểm nguy phá đá mở đường cho đoàn xe tiến tới. Và trong cuộc sống hiện nay của thời kì đổi mới, lại cũng có không ít những tấm gương về lòng dũng cảm vô cùng đáng khâm phục như các bác xe ôm Võ Việt Cường ở chợ Tân Định tay không bắt cướp, cậu học trò Phạm Văn Phong cứu sống cả ba người bị chết đuối trong lúc đang đi bắt ốc trên ghe. Bởi vậy nếu nói rằng lòng dũng cảm quả thực trở thành phẩm chất tạo nên những bậc anh hùng thì quả thực không sai.

Lòng dũng cảm cần thiết là vậy nhưng đáng buồn thay khi cũng vẫn còn đó những con người hèn nhát nhu nhược. Họ mới gặp chút khó khăn đã sớm chán nản,thoái lui rồi càng dấn sâu vào con đường sai trai hay tự kết liễu đời mình như những trường hợp tự tử vì thi rớt đại học hay thất tình mà ta vẫn thường nghe thấy trên báo đài. Bên cạnh đó, ta cũng cần phân biệt lòng dũng cảm thực sự với sự bồng bột liều lĩnh nhất thời hùa theo những điều sai trái, bất chấp lời khuyên răng của mọi người để rồi không chỉ hại người mà còn hại đến mình.

Vậy làm sao để rèn luyện được lòng dũng cảm? Thế nên học sinh chúng ta cần phải có đủ bản lĩnh, không sợ hãi khi đối đầu với khó khăn mà và cố gắng học tập thật tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chúng ta cần rèn luyện lòng dũng hằng ngày, từ những việc nhỏ nhất.
Người có lòng dũng cảm, dám hy sinh lợi ích cá nhân của mình đấu tranh vì lợi ích chung của cộng đồng xã hội sẽ được mọi người kính trọng mến phục. Do đó, ngày nay thì tuổi trẻ chúng ta cần phải không ngừng rèn luyện cho mình lòng dũng cảm, cùng với các đức tính khác ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để ngày càng hoàn thiện bản thân,sớm trở thành một người thành công,công dân tốt phục vụ cho xã hội, cho đất nước.

Bài tham khảo Mẫu 2

Trong cuộc sống có rất nhiều những phẩm chất quý báu mà con người gặp phải, những khó khăn đó đòi hỏi con người phải dũng cảm để vượt qua, có vượt qua được thì con người mới thành công và làm được những điều mà mình muốn, điều đó mới làm cho chúng ta hạnh phúc.

Dũng cảm đó là một tinh thần vượt qua tất cả những khó khăn và thử thách dám vượt qua và vững bước trên cuộc sống này đó là điều tạo nên những giá trị vô cùng quan trọng trong cuộc sống, bởi cuộc sống luôn phải va vấp vào những khó khăn và những điều đó không chỉ làm cho con người tốt lên và hạnh phúc, cố gắng gây dựng nên những niềm tin yêu cho cuộc sống, dũng cảm đó là tinh thần tốt đã xuất hiện trong dân tộc ta từ xưa đến nay trước đây những người anh hùng dân tộc luôn cố gắng vượt qua tất cả những khó khăn và điều đó tạo dựng nên niềm tin và sự yêu thương cho chính bản thân mình.

Trong cuộc sống chúng ta sẽ không ngừng phải va vấp vào những điều khó khăn và những điều đó đã làm cho cuộc sống của chúng ta trưởng thành hơn, nhưng khi gặp khó khăn chúng ta biết vượt qua tất cả thì đó mới là niềm yêu thương và những liều thuốc tinh thần hiệu quả để vượt qua được tất cả mọi điều và nó đem lại những giá trị riêng và vô cùng ý nghĩa, niềm tin yêu vào cuộc sống không chỉ làm cho chúng ta vượt qua được khó khăn mà đó là niềm tin yêu và niềm tin vững chắc để chúng ta vượt qua được tất cả mọi điều, những hành động trên không ngừng tạo dựng những giá trị cốt lõi nhất cho mỗi con người và sự tự hào về cả một dân tộc có bề dày về phẩm chất tốt, chúng ta luôn luôn tự hào về những điều đó và hành động đúng với những điều mà ý thức của chúng ta mách bảo.

Dũng cảm là một phẩm chất rất quan trong bởi trọng cuộc sống chúng ta sẽ gặp phải rất nhiều những khó khăn và những khó khăn đó sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn, hiệu quả trong công việc và tạo dựng nên niềm tin yêu trong cuộc sống, khó khăn đó chỉ là một bức tường vô hình của chúng ta mà thôi, những điều trên đó đã tạo nên những điều tốt nhất và hiệu quả trong công việc đó là tạo nên niềm yêu thương và những sự kiên trì đó đã tạo nên và dũng cảm vượt qua mọi điều trong cuộc sống này, chúng ta luôn luôn phải tự hào và dũng cảm vượt qua những điều đó và khó khăn gian nan chúng ta cũng sẽ vượt qua được hết và đó chỉ là một niềm tin nhỏ bé mà thôi, mỗi hành động của chúng ta sẽ góp phần không nhỏ đến hạnh phúc và niềm tin của mỗi chúng ta, những khó khăn và sự dũng cảm vượt qua sẽ giúp cho chúng ta thành công và vững tin trên con đường tới, và niềm yêu thương đó đã làm cho chúng ta hạnh phúc và biết yêu thương nó vô bờ bến và tự hào về những phẩm giá của con người.

Trong nhiều hoàn cảnh dũng cảm cũng là một điều vô cùng ý nghĩa và nó mang lại những ý nghĩa nhất định cho con người, cuộc sống là muôn màu vạn năng con người không thể nào kiểm soát và lường trước được nó, chính vì vậy mà con người luôn luôn phải vượt qua rất nhiều khó khăn và dám đương đầu trong cuộc sống để tạo dựng lên niềm tin và yêu thương cho chính cuộc sống của mình, đương đầu với khó khăn chiến đấu với nó để thắng được nó đó là sự dũng cảm của bản thân, không có gì là khó khăn nếu chúng ta có đủ niềm tin để vượt qua nó, mỗi ngày chúng ta cần vận dụng tốt và hoàn thành được những điều đó để tạo dựng nên cho niềm yêu thương cho gia đình của mình, biết lắng nghe và dũng cảm học hỏi vượt qua khó khăn là mục đích sống hạnh phúc nhất và giá trị nhất, nỗi niềm đó đã tạo nên những niềm yêu thương và giá trị cho chính bản thân của mình, hạnh phúc của con người sẽ được chính họ tạo ra khi học đủ niềm tin vào cuộc sống này, và sự yêu thương đó đã làm nên được những kì tích tuyệt vời nhất.

Chúng ta phải rèn luyện những phẩm chất đó cho bản thân mình để vượt qua được tất cả mọi điều và dám đương đầu với khó khăn thì chúng ta đã có sự dũng cảm và dũng cảm vượt qua nó là niềm yêu thương quan trọng và giá trị nhất cho con người, mỗi chúng ta đều phải biết yêu thương và yêu quý chính bản thân mình, luôn luôn rèn luyện phấn đấu để tạo được những niềm tin cho cuộc sống và vững bước trên đường đời của mình, những điều đó không chỉ làm cho chúng ta kiên trì và tạo nên những niềm tin và hạnh phúc quan trọng cho chính bản thân mình, hành động của chúng ta sẽ làm nên nhiều niềm yêu thương trong sáng và chân thành nhất dành cho con người, những điều đó chúng ta phải tu bổ và rèn luyện bản thân, luôn luôn kiên trì và rèn luyện những điều đó cho bản thân để mang lại những điều tuyệt vời và hạnh phúc nhất, mỗi chúng ta sẽ là niềm tin trong sáng về tinh thần học tập và nó mang lại ý nghĩa hạnh phúc nhất, tạo dựng những yếu tố quan trọng và hạnh phúc chính cho con người của mình.

Dũng cảm đó là phẩm chất mà rất nhiều người quan tâm và rèn luyện nó, giống như những vị anh hùng của đất nước học luôn dũng cảm chiến đấu vì độc lập tự do của dân tộc. Từ xưa đến nay dũng cảm là phẩm chất quý báu và xuất hiện từ xưa đến nay và hành động đó đã vun đắp và trở thành nhiều những hành động và mang những giá trị tốt cho chính bản thân mình, hành động đó mang cho chúng ta những phẩm giá đáng quý và vun đắp thêm cho tình bạn của chúng ta và hành động đó không chỉ làm nên những giá trị tốt đẹp và vô cùng ý nghĩa giá trị căn cước đó đã được dân tộc ta học tập và noi theo nó làm nên cả một trang lịch sử vẻ vang và hành động đó mang cho chúng ta những giá trị điều quan trọng và những giá trị tốt đẹp, ngày nay khi xã hội hòa bình chúng ta đã có thể tạo nên những giá trị tốt hơn và mang những giá trị tốt đẹp cho dân tộc của ta.

Dũng cảm không chỉ cần trong xã hội xưa mà ngày nay phẩm chất này vẫn luôn tồn tại và nó trở thành một phần không thể thiếu ở mỗi con người, chúng ta luôn hành động và cần có những điều tuyệt vời nhất và hạnh phúc nhất cho chính bản thân mình, hạnh phúc của chúng ta là vượt qua và dám đối mặt với tất cả mọi điều trong cuộc sống này, hạnh phúc của chúng ta là dám đối mặt với khó khăn và vượt qua được tất cả những điều đó trong cuộc sống của mình, thử thách này sẽ tạo nên một phần không thể thiếu cho chính bản thân mỗi con người, hành động này sẽ làm cho chúng ta có những điều tuyệt vời hơn, ý nghĩa hơn và những điều này đã tạo nên nhiều những giá trị có ích và mang lại nhiều ý nghĩa tốt nhất cho con người.

Lòng dũng cảm sẽ xuất hiện ở mọi lúc mọi nơi, nó sẽ xuất hiện trong mọi hoàn cảnh, dũng cảm giúp đỡ người khác cũng là một người rất tốt, và đó là một việc làm có ích cho xã hội này, và đối với bản thân mình, chúng ta cần phải đối mặt với bao khó khăn và thử thách cho bản thân mình để vượt qua chúng và hành động để đạt được mục đích cho chính bản thân mình, hạnh phúc của chúng ta đó là nằm ở niềm tin, sự cố gắng và những đức tính kiên trì và bền bỉ để tạo dựng lên cho chính bản thân mình, những điều đó đã tạo dựng lên niềm yêu thương và hạnh phúc cho chính bản thân mình, những hạnh phúc của bản thân sẽ tạo dựng lên cho chúng ta những điều tuyệt vời và mang những ý nghĩa tuyệt vời và ý nghĩa hạnh phúc nhất.

Chúng ta phải rèn luyện cho bản thân lòng dũng cảm đó là một tinh thần tốt đẹp cho bản thân của chúng ta, lòng dũng cảm sẽ xuất hiện cho bản thân và tạo dựng lên cho bản thân những giá trị tốt đẹp và ý nghĩa nhất cho mỗi con người.

Bài tham khảo Mẫu 3

Đối diện với khó khăn, với những thử thách khắc nghiệt trong cuộc sống này, con người có hai lựa chọn một là chấp nhận vượt qua khó khăn, hai là buông xuôi để mặc cho số phận đưa đẩy. Để đạt được những thành tựu trong cuộc sống này, con người tất yếu phải vượt qua mọi khó khăn. Và một trong những điều củng cố thêm động lực cho con người trong mọi hoạt động của cuộc sống chính là lòng dũng cảm.

Dũng cảm là một đức tính quan trọng của con người, là một phẩm chất cần có ở thanh niên đặc biệt là trong thời đại hiện nay. Dũng cảm chính là không sợ khó khăn, nguy hiểm, là sức mạnh ý chí, là nghị lực kiên cường để mỗi người có thể vượt qua bất cứ khó khăn nào để chiến thắng những thử thách, chiến thắng chính bản thân mình.

Người có lòng dũng cảm là người luôn sống ngay thẳng, không sợ sệt hay hèn nhát, không lùi bước trước hiểm nguy, không cúi đầu trước cái xấu và cái ác. Họ dám đứng lên đấu tranh chống lại mọi thế lực bạo tàn để bảo vệ cái đúng, bảo vệ lẽ phải. Dù biết có thể phải đánh đổi nhiều thứ, thậm chí cả hi sinh tính mạng nhưng họ vẫn kiên quyết không lùi bước, không khuất phục.

Dũng cảm không chỉ thể hiện ở những hành động lớn lao mà còn thể hiện ở những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống thường ngày. Như khi đối diện với một sự thay đổi quan trọng, chúng ta phân vân không dám quyết định vì không biết sự thay đổi ấy có tốt hơn hiện tại không. Khi ấy, chúng ta cần có lòng dũng cảm để có thể quyết định tương lai.

Hay trong công việc, khi gặp môi trường làm việc không tốt không có cơ hội phát triển bản thân thì bạn sẽ làm gì nhảy việc hay chấp nhận công việc hiện tại?. Khi ấy lòng dũng cảm sẽ giúp chúng ta đưa ra quyết định. Trong học tập cũng thế, khi gặp một bài toán khó, ta bị nản lòng không muốn đi tìm đáp án cho bài toán ấy. Khi đó, lòng dũng cảm chính là động lực thôi thúc cho con người đi tìm câu trả lời.

lòng dũng cảm của nhân dân Việt Nam đã được thể hiện rõ ràng trong các cuộc kháng chiến ngoại xâm. Xuyên suốt chiều dài lịch sử Việt Nam, ta đã chứng kiến và trải qua nhiều cuộc xâm lăng đến từ những nước lớn như đội quân Nam Hán, quân Mông Nguyên trong lịch sử trung đại, đội quân kháng chiến chống thực dân Pháp, Mĩ.

Có thể thấy, quân xâm lược đều là những đội quân hùng hậu, được trang bị những vũ khí tối tân nhất, và đều là những đội quân có kinh nghiệm chiến đấu dày dặn. Thế nhưng, bạn có thắc mắc vì sao chúng ta – một nước nhỏ bé, sự tương quan chênh lệch lực lượng lớn đến như vậy nhưng vẫn có thể đẩy lùi tất cả giặc ngoại xâm. Chiến thắng vĩ đại ấy đến từ nhiều yếu tố như sự lãnh đạo tài tình sáng suốt, tinh thần đoàn kết, tầm nhìn xa trông rộng, tình yêu nước…

Vậy lòng dũng cảm có ý nghĩa thế nào trong cuộc sống chúng ta? Liệu những người bình thường như chúng ta có cần lòng dũng cảm? Câu trả lời là có. Lòng dũng cảm là một phẩm chất cần có ở mỗi người, nó là một đức tính quý báu và hơn thế nữa đã nâng lên trở thành một truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Nhờ có lòng dũng cảm mà con người đã có thể làm được nhiều điều phi thường trong cuộc sống. Ai nghĩ rằng với hai bàn tay trắng và một trái tim yêu nước nhiệt thành có thể giải phóng, mở ra trang sử mới của đất nước. Nhưng chính nhờ lòng dũng cảm đã tiếp thêm sức mạnh cho đôi tay và trái tim của Bác Hồ vĩ đại, để Bác có thể lên tàu ra đi tìm đường giải cứu đất nước. Ta thấy một tương lai có phần mờ mịt, đi đến một nơi xa lạ như thế mưu sinh đã khó đừng nói chi đến việc tìm con đường giải phóng đất nước. Nhưng Bác đã làm được điều phi thường ấy.

Hay những cuộc phát kiến địa lí vĩ đại của Cristoforo Colombo, ta thấy ông đã phải trải qua nhiều khó khăn nhưng chuyến hành trình ấy cuối cùng đã hoàn thành vào đưa tên tuổi ông vào sử sách. Đi đến một miền đất xa quê nhà đã khó khăn nhưng đây lại đi đến những miền đất xa xôi hẻo lánh chưa có dấu chân người đi qua cũng như chưa được ghi tên lên bản đồ thì thật đáng sợ và khủng khiếp biết bao.

Và chưa kể trong thời đại ấy, mặc dù hàng hải đã phát triển mạnh nhưng không có gì đảm bảo chuyến hành trình của ông sẽ thuận buồm xuôi gió, lương thực có đủ dùng để ông có thể quay lại, liệu có bất ngờ xuất hiện dịch bệnh nào không, hay gặp những tộc người kinh dị nào không? Hàng ngàn câu hỏi cứ thế nhưng thay vì ngồi đó run sợ cho một điều chỉ là khả năng có thể xảy ra thì Columbus đã chọn cách khác – ông đã đứng lên hành động. Chính nhờ sự dũng cảm ấy mà bản đồ thế giới đã xuất hiện thêm một khu vực.

Lòng dũng cảm chính là chất xúc tác thúc đẩy hành động của con người. Nhờ có lòng dũng cảm mà con người có thể đối diện mọi khó khăn thử thách, có thể khám phá thế giới xung quanh cũng như khám phá chính năng lực của bản thân mình. Bởi lẽ trong cuộc sống không có gì là cố định, cuộc sống không trải thảm đỏ cho bất kỳ ai mà ngược lại đó là một con đường đầy chông gai thử thách mà bạn phải vượt qua để đón nhận món quà của cuộc sống ở cái đích đến cuối cùng.

Lòng dũng cảm sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu trong công việc cũng như trong cuộc sống. Và không biết tự bao giờ lòng dũng cảm đã trở thành thước đo nhân phẩm con người. Ở bên cạnh người có lòng dũng cảm ta sẽ cảm thấy thoải mái, an tâm có cảm giác được bảo vệ và hơn hết khi thấy họ làm điều tốt chính bản thân ta cũng mong muốn có thể làm điều tốt dũng cảm như vậy. Đó là lí do vì sao người có lòng dũng cảm luôn được mọi người đề cao, tôn trọng trong bất cứ mối quan hệ hay trong bất cứ thời đại nào.

Lòng dũng cảm cần thiết là thế nhất là trong thời đại thế giới đang thay đổi và phát triển một cách chóng mặt, nhưng vẫn có những bạn còn suy nghĩ lệch lạc. Đó là những người run sợ trước cái xấu, cái ác, cái tiêu cực trong xã hội. Họ cho rằng mình lên tiếng cũng sẽ chẳng nhận được gì mà có khi còn bị trả thù. Thế là họ chấp nhận cho người khác dẫm đạp lên mình. Còn có người đứng trước cái xấu cái ác nhưng lại im lặng ngoảnh mặt làm ngơ vì đó không phải là chuyện của mình. Họ than thở thế giới này không công bằng, cái ác đang ngự trị khắp nơi nhưng thực sự chính họ cũng là một trong những nguyên nhân khiến cái ác có cơ hội sinh sôi.

Thế nhưng, lòng dũng cảm không đồng nghĩa với việc liều lĩnh. Dũng cảm là hành động có mục đích rõ ràng, hành động táo bạo quyết liệt nhưng phù hợp để có thể đạt được mục đích đã đề ra. Còn liều lĩnh là làm tùy tiện không có mục tiêu, dù biết việc làm của mình không đúng nhưng vẫn cố chấp không nghe người khác khuyên.

Mỗi người cần phải xây dựng và rèn luyện cho mình lòng dũng cảm. Lòng dũng cảm không phải một khái niệm xa xôi nào, mà lòng dũng cảm còn hiển hiện ngay trong từng hành động nhỏ như việc dám đối mặt với sai lầm của bản thân, dám đứng lên nêu ý kiến của mình…

Trong học tập cũng thế, dám thừa nhận lỗi lầm, giơ tay xây dựng bài hay có bài không hiểu mạnh dạn đứng lên hỏi thầy cô. Đó đã là sự dũng cảm. Bắt đầu từ những việc nhỏ để rồi có thể làm được nhiều việc lớn hơn sau này. Nhưng hãy luôn khiêm tốn biết năng lực của mình ở đâu, dũng cảm là can đảm đối diện không có nghĩa là ngoan cố.

Tóm lại, mỗi chúng ta đặc biệt thế hệ trẻ trong thời đại công nghiệp ngày nay cần phải xây dựng cho mình lòng dũng cảm. Đó là hành trang quý báu để ta có thể bước tiếp, phấn đấu hơn trong cuộc sống.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 11 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K8 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí