Ôn tập về tả đồ vật bài tập 1,2 SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 63 - 34


Phần thân bài: Từ Chiếc áo sờn vai đến chiếc áo quân phục cũ của ba: Tả bao quát, những đặc điểm cụ thể, công dụng của cái áo và tình cảm đối với cái áo.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Tiếng Việt - Tiếng Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu nêu bên dưới:

Cái áo của ba

              Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa.

              Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo của mẹ đã trở thành cái áo xinh xinh, trông rất oách của tôi. Những đường khâu đều đặn như khâu máy, thoáng nhìn qua khó mà biết được đấy chỉ là một cái áo may tay. Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh. Cái cổ áo như hai cái lá non trông thật dễ thương. Mẹ còn may cả cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự. Cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi.

             Khi cần, tôi có thể mở khuy và xắn tay áo lên gọn gàng. Mặc áo vào, tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba... Lúc tôi mặc đến trường, các bạn và cô giáo đều gọi tôi là "chú bộ đội". Có bạn hỏi : "Cậu có cái áo thích thật ! Mua ở đâu thế ?" "Mẹ tớ may đấy !" - Tôi hãnh diện trả lời.

             Ba đã hi sinh trong một lần đi tuần tra biên giới, chưa kịp thấy tôi chững chạc như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo quân phục cũ của ba.

              Mấy chục năm đã qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Chiếc áo đã trở thành kỉ vật thiêng liêng của tôi và cả gia đình tôi.

PHẠM HẢI LÊ CHÂU

Bạn đồng hành : bạn cùng đi đường.

Vén khéo : khéo léo, đảm đang.

Măng sét : của tay áo sơ mi có lớp lót bằng chất liệu đặc biệt cho cứng, phẳng.


   a. Tìm các phần mở bài, thân bài, kết bài.

   b. Tìm các hình ảnh so sánh và nhân hoá trong bài văn.

 

Lời giải chi tiết:

   a. - Phần mở bài: Từ đầu đến ".... màu cỏ úa": Giới thiệu chiếc áo sơ mi (mở bài trực tiếp).

      - Phần thân bài: Từ Chiếc áo sờn vai đến ".... chiếc áo quân phục cũ của ba": Tả bao quát, những đặc điểm cụ thể, công dụng của cái áo và tình cảm đối với cái áo.

       - Phần kết bài: Đoạn còn lại: Tình cảm của cả gia đình đối với chiếc áo (kết bài mở rộng).

   b. - Hình ảnh so sánh trong bài văn:

   + Những đường khâu đều đặn như khâu máy.

   + Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh.

   + Cái cố áo như hai cái lá non.

   + Cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự.

   + Mặc áo vào có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba.

   + Tôi chững chạc như một anh lính tí hon.

     - Hình ảnh nhân hoá trong bài văn:

   + Người bạn đồng hành quý báu.

   + Cái măng-sét ôm khít lấy cổ tay tôi.

Câu 2

Hãy viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em.

Lời giải chi tiết:

  Tả chiếc bút chì.

   Đoạn văn tham khảo 1: Tả hình dáng.

   Chiếc bút chì của em dài bằng một gang tay, to hơn chiếc đũa ăn cơm một chút. Bên ngoài bọc một lớp sơn màu vàng tươi, mùi gỗ thơm phức. Hàng chữ ra màu bạc nổi lên trên màu vàng trông rất đẹp: “Bút chì Hồng Hà”. Đầu bút có một cái núm tròn màu hồng nhạt dùng để tẩy xóa. Đầu bên kia là ruột chì nhỏ tròn như cây tăm màu đen, nằm chính giữa chạy dài theo thân chì.

   Đoạn văn tham khảo 2: Tả công dụng.

   Cây bút chì đã trở thành người bạn thân yêu của em từ bao giờ em biết không nữa. Nó theo em hằng ngày tới trường. Nó như chiếc bút thần kì trong truyện cổ tích, đã cùng em vẽ ra biết bao bức tranh thật đẹp: chân dung bố mẹ, anh chị, chú bộ đội ngày đêm canh gác biển trời của Tổ quốc. Đặc biệt trong kì thi vẽ tranh về giáo dục môi trường, cây bút lại cùng em vẽ bức tranh dự thi “Bảo vệ tài nguyên rừng'’, em đã đạt giải Nhất cấp huyện. Ngoài ra, bút chì của em đã vẽ nên những cảnh đẹp của quê hương: mảnh vườn, hàng cây, con đường...

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.5 trên 258 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.