Đề kiểm tra học kỳ II - Đề số 2


Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc với sự sụp đổ hoàn toàn của các nước phát xít Đức, l-ta-li-a và Nhật Bản.

Câu 1 (3,0 điểm): Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc như thế nào ?

Trả lời:

Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc với sự sụp đổ hoàn toàn của các nước phát xít Đức, l-ta-li-a và Nhật Bản.

- Thắng lợi vĩ đại của cuộc chiến tranh thuộc vế các dân tộc trên thế giới đã kiên cường chiến đấu chổng chủ nghĩa phát xít. Ba cường quốc Liên Xô, Anh và Mĩ là lực lượng trụ cột, giữ vai trò quyết định trong việc tiêu diệt chủ nghĩa phát xít. (0,5 điểm)                      

Hậu quả chiến tranh để lại là vô cùng to lớn:

+ Hơn 70 quốc gia với khoảng 1 700 triệu người đã bị lôi cuổn vào vòng chiến. (0,5 điểm)

+ Khoảng 60 triệu người bị chết, 90 triệu người bị tàn phế.

+ Nhiều thành phố, làng mạc và nhiều cơ sở sản xuất bị tàn phá.

- Chiến tranh kết thúc tháng 8-1945 đã dẫn đến những thay đổi căn bản tình hình quốc tế. 

Câu 2 (4,0 điểm) : Tại sao khởi nghĩa Hương Khê được coi là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần vương ?

Trả lời:

- Cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa diễn ra lâu nhất (1885 - 1896) so với các cuộc khởi nghĩa khác trong phong trào Cần vương như cuộc khởi nghĩa Ba Đình (1886 - 1887), cuộc khởi nghĩa Bãi Sậy (1883 – 1892).

- Cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa diễn ra quyết liệt nhất trong phong trào Cần vương. Trong giai đoạn quyết liệt nhất từ năm 1888 đến năm 1896, nghĩa quân đã tiến hành nhiều trận tấn công lớn như: trận Trường Lưu (tháng 5-1890), trận tập kích thị xã Hà Tĩnh (tháng 8-1892), trận phục kích ở núi Vụ Quang (tháng 10-1894)... Các trận đánh lớn trên đã gây cho Pháp sợ hãi và tổn thất nặng nề

- Cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa kết hợp nhuần nhuyễn nhất giữa các hình thức đấu tranh chống Pháp những năm cuối thế kỉ XIX, đặc biệt là giữa hình thức du kích và tổ chức những trận đánh lớn. Ngoài ra, cuộc khởi nghĩa Hương Khê cũng biết dựa vào địa hình hiểm trở (vùng miền núi) đế tổ chức chống Pháp. 

Câu 3 (3,0 điểm): Con đuờng cứu nước của Nguyễn Tất Thành có điểm gì khác so với con đường cứu nước của các bậc tiền bối ?          

Trả lời:

- Trong khi Phan Bội Châu chủ trương dựa vào Nhật Bản để đánh thực dân Pháp, Phan Châu Trinh chủ trương dựa vào Pháp để đánh đổ chế độ phong kiến nhà Nguyễn, thì Nguyễn Tất Thành nhận thức được rằng muốn đánh đuổi thực dân Pháp thì phải dựa vào sức mình là chính, tức là phải huy động sức mạnh đoàn kết của toàn dân.

- Các bậc tiến bối chưa nhận thức sâu sắc bản chất bóc lột của chủ nghĩa đế quốc (bằng chứng là việc Phan Bội Châu dựa vào Nhật Bản, Phan Châu Trinh dựa vào Pháp thì Nguyễn Tất Thành đã nhận thức sâu sắc bản chất bóc lột của chúng. Vì thế, Nguyễn Tất Thành đã sang thẳng phương Tây, đến thẳng nước Pháp - kẻ thù đang trực tiếp thống trị nhân dân Việt Nam - để tìm hiểu rõ về kẻ thù của mình, hiểu rõ thực chất đằng sau khẩu hiệu "Tự do - Bình đẳng - Bác ái" là gì

- Ngày 5-6-1911, Nguyễn Tất Thành ra đi tim đường cứu nước tại bến Nhà Rổng. Hướng Người đi chính là phương Tây. Đây là một hướng đi hoàn toàn mới so với các bậc tiến bối, khi mà họ chủ yếu sang các nước ở phương Đông. 

Sachbaitap.com


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Lịch sử lớp 11 - Xem ngay

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.