Tả một cơn mưa


Bài 1: Những ngày hè, trời nắng gắt, oi bức không thể tưởng được. Ngay cả cây cối cũng ngã rạp, cầu xin ông trời cho mưa xuống. Những bà bán bún bò tay đón khách, tay cầm chiếc nón lá quạt cho đỡ nóng. Cái nắng mùa hè làm cho ai cũng bực tức, cáu gắt.


Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Dàn ý

1. Mở bài

Giới thiệu đối tượng miêu tả: cơn mưa.

2. Thân bài

a. Tả cơn mưa theo trình tự thời gian: diễn biến của cơn mưa.

- Mưa xối xả, dữ dội.

- Cây cối trong vườn ngả nghiêng trong ánh chớp nhoáng nhoàng sáng lòa và tiếng sấm ì ầm lúc gần lúc xa.

- Dòng nước mưa từ trên cao trút xuống lấp lánh như bạc.

- Tiếng mưa lộp độp trên mái nhà.

- Mưa mỗi lúc một to, gió thổi tung tấm ván và lay giật các cửa sổ và cửa ra vào…

- Hơi nước mát lạnh phả ngập vào gian phòng.

b. Sau cơn mưa:

- Tiếng mưa vừa yên ắng thì tiếng ếch nhái kêu ộp oạp… ộp oạp… nổi lên rộn ràng, rền vang khắp nơi nghe thật là vui tai.

- Lá vàng rơi đầy sân.

- Sáng ra, trời trong veo không một gợn mây.

- Cơn mưa đêm hôm qua là cơn mưa cuối mùa.

3. Kết bài:

- Em rất thích thú khi trời đổ mưa.

- Em tiếc nuối vì đây là cơn mưa cuối cùng để bắt đầu chuyển sang mùa khô.

Bài mẫu

Bài tham khảo số 1

 Những ngày hè, trời nắng gắt, oi bức không thể tưởng được. Ngay cả cây cối cũng ngã rạp, cầu xin ông trời cho mưa xuống. Những bà bán bún bò tay đón khách, tay cầm chiếc nón lá quạt cho đỡ nóng. Cái nắng mùa hè làm cho ai cũng bực tức, cáu gắt.

Quá trưa nay, mây đen từ đâu đùn đẩy nhau, rồi từ từ phủ kín cả bầu trời. Bầu trời tối sầm lại. Gió càng rung mạnh, nổi lên dữ dội, mặc sức điên đảo trên cành cây.

Lách tách, lách tách, mưa rồi, không ngờ mưa lại kéo đến chóng thế. Mưa rơi xuống mái hiên nghe lộp độp mưa ào ào đổ xuống, mưa xối xả, xối xuống mặt đường trơn láng tạo nên vô số bong bóng tí hon. Đất trời mù mịt, trắng xoá trong màn mưa. Chú chó đốm lỡ bộ, thân hình ướt sũng đi tìm một chỗ trú an toàn cho mình. Cây cối hả hê uống nước. Riêng những cây non thu mình lại vì lạnh. Gió thổi càng thêm mạnh làm lá cây rơi lả tả. Chẳng mấy chốc, con đường đông vui, tấp nập ngày nào, giờ đây đã trở nên thưa thớt hẳn. Người đi đường tấp vào những mái hiên để trú mưa. Dường như, mọi hoạt động hằng ngày của mọi người đều dừng lại một cách dở dang. Còn riêng bọn trẻ trong xóm lại khác. Không biết chúng chuẩn bị từ lúc nào mà bây giờ đã có mặt đông đủ. Chúng hoà mình vào dòng nước, đùa giỡn trước những ánh mắt nôn nóng của người đi đường. Mây đen kéo đến nhiều hơn trước. Nước chảy cuồn cuộn trôi về phía các rãnh cống. Đôi lúc, một vệt sáng ngoằn ngoèo loé lên như muốn xé toạc cả bầu trời. cây cối ngả nghiêng theo chiều gió. Tôi đưa tay ra hứng mưa. Mát quá! Mưa mát rượi cả lòng bàn tay tôi. Bỗng nhiên, một tiếng sấm nổ vang làm ai cũng phải nảy giật cả mình. Một lát sau, mưa ngớt dần rồi tạnh hẳn.

Mưa đã tạnh. Bầu trời quang đãng hơn. Không khí mùa hè cũng đã dịu đi bớt. Cơn mưa này thật to, thật đã, nó đã làm bớt cái không khí oi nồng trong những ngày qua…

Bài tham khảo số 2

Mấy tháng nay, trời nóng oi bức. Mặt trời như đổ lửa. Mọi người, ai cũng mong muốn có một trận mưa rào.
Mà thế rồi, chiều hôm qua trời mưa thật. Đang nắng chang chang, bỗng nhiên mây đen ùn ùn kéo đến. Bầu trời tối đen. Gió nổi lên, cuốn những chiếc lá vàng bay lả tả xuống mặt đường. Khói bụi mịt mù. Mọi người ai cũng rảo chân bước vội. Xe cộ phóng nhanh hơn. Tôi đi học về, máy mà chạy về nhà kịp.
Lộp bộp, lộp bộp. Những hạt mưa đầu tiên nhẹ trượt trên mái nhà, rơi xuống mặt đường. Hơi nóng bốc lên. Mưa càng nặng hạt hơn. Mọi vật được bao phủ một màn nước trắng xóa.
Mưa càng nặng hạt, gió càng lớn. Cây cối ngả nghiêng, vật vã với những cơn gió mạnh. Hai bên đường, người nhờ trú mưa mỗi lúc một đông. Chẳng ai muốn mình bị ướt. Thế mà mấy cậu nhóc ở xóm tôi lại chạy ra đường tắm mưa. Chúng nô đùa, nhảy nhót, hò hét ầm ĩ. Đường vắng hơn. Chỉ còn vài chiếc xe là lầm lũi chạy trên đường.
Mà cũng đâu chỉ con người, con vật cũng vội vàng đi tìm chỗ trú mưa. Mấy con chim vội vàng bay đi chỗ trú thích hợp. Chó, mèo nằm ngoài sân cũng vội chạy vào chỗ khô ráo, sạch sẽ, rũ rũ bộ lông ướt lướt thướt của chúng. Mưa thật to. Nước mưa làm sạch mặt đường, chảy cuồn cuộn vào các rãnh cống.
Mưa ập đến nhanh như thế mà cũng rất mau tạnh. Mưa nhỏ dần, thưa thớt dần rồi tạnh hẳn. Bầu trời thoáng đãng, trong lành. Cầu vồng bảy sắc hiện ra lung linh. Cây cối trở nên xanh tươi hơn nhờ được tắm nước mưa thỏa thuê. Vài con chim bay ra khỏi chỗ trú, đậu lên các cành cây hót ríu rít. Mặt đường sạch bóng nhưng vẫn còn vài vũng nước nhỏ. Mọi người ra khỏi chỗ trú mưa, vội vã trở lại với công việc hàng ngày.
Cơn mưa đúng lúc đã đem lại sự sảng khoái, dễ chịu, xua tan đi cái sự mệt mỏi hăng ngày vì oi bức. Đối với mọi người, cơn mưa thật đáng yêu, cần thiết và có ích.

 Loigiaihay.com
Xem thêm các bài tham khảo khác tại đây:

Bình chọn:
3.9 trên 8 phiếu
  • Tả hoa sen

    Đất nước tôi thân thương với những làng quê trù phú. Về những vùng quê Bắc Bộ, ai có thể quên được người nông dân chất phác, làng xóm thân tình?Một cách tự nhiên, lòng yêu quê hương đất nước đã được khẽ gài trong mỗi người

  • Tả ngôi nhà của em

    Con hẻm nhỏ ở đầu đường NAM KÌ KHỞI NGHĨA là con đường quen thuộc dẫn vào ngôi nhà thân yêu mà gia đình em đang sống.

  • Tả khu vườn nhà em

    Phía sau nhà tôi là một vườn rau nhỏ nhắn, xanh tươi. Nhờ vào bàn tay cần cù chăm bón của mẹ tôi mà vườn rau xanh tốt quanh năm, mùa nào thức ấy.

  • Tả cảnh dòng sông quê em số 3

    Quê hương thân yêu đã gắn liền với tôi từ lúc tôi mới sinh ra đến tận bây giờ,mười một năm,một thời gian dài đối với tôi

  • Tả cây phượng và tiếng ve gọi hè

    Ô, cái gì thế này? Em bất giác kêu lên khi chợt nhận ra : một đoá phượng đỏ thắm đang khoe sắc dưới ánh nắng chói chang. Em vui mừng chạy thẳng lên lớp báo cho các bạn một sự kiện lớn: “Hè đã đến” Một bông, hai bông rồi lại ba bông,…

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.