Hãy nêu cảm nhận của em về bài "Hoa mai vàng"


Đoạn văn tả nụ mai, hoa mai, sắc mai, hương mai thật hay, thật đẹp, thể hiện một tình yêu hoa nồng hậu.

Đề bài

Hãy nêu cảm nhận của em về bài "Hoa mai vàng"

Lời giải chi tiết

HOA MAI VÀNG

Hoa mai cũng có 5 cánh như hoa đào, nhưng cánh hoa mai to hơn cánh hoa đào một chút. Những nụ mai không phô hồng mà ngời xanh màu ngọc bích. Sắp nở, nụ mai mới phô vàng. Khi nở, cánh hoa mai xòe ra mịn màng như lụa. Những cánh hoa ánh lên một sắc vàng muốt, mượt mà. Một mùi hương thơm lựng như nếp hương phảng phất bay ra.

(Mùa xuân và phong tục Việt Nam)

Hãy nêu cảm nhận của em về bài "Hoa mai vàng"

BÀI LÀM

Đoạn văn tả nụ mai và hoa mai vàng.

Hoa đào có nhiều ở miền Bắc, hoa mai có nhiều ở miền Nam. Tác giả nêu một nhận xét qua so sánh: hoa mai và hoa đào đều có 5 cánh, nhưng "cánh hoa mai to hơn cánh hoa dào một chút". Nụ mai "ngời xanh màu ngọc bích". Nụ mai khi sắp nở "mới phô vàng". Một sự quan sát rất tinh tế. Tác giả đã sắc hương của hoa mai để khẳng định hoa mai là danh hoa. Cánh mai xòe ra "mịn màng như lụa". Hình ảnh so sánh gợi tả cánh hoa mai mỏng manh, mịn màng. Các từ ngữ: "vàng vuốt", "mượt mà" đặc tả sắc mai đẹp thanh khiết, rực rỡ. Hương của hoa mai "thơm lựng" được tác giả so sánh "như nếp hương phảng phất bay ra" thật vô cùng quyến rũ.

Tóm lại, đoạn văn tả nụ mai, hoa mai, sắc mai, hương mai thật hay, thật đẹp, thể hiện một tình yêu hoa nồng hậu.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.7 trên 12 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt từ cơ bản đến nâng cao, bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.