Tả con vàng


Sách giáo khoa lớp 5 - Cánh diều (mới)

Tải pdf, xem online sgk lớp 5 mới đầy đủ các môn

Đề bài

Tả con vàng 

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Tập trung vào tả hình dáng và các hoạt động của con vàng.

Quảng cáo
decumar

Lời giải chi tiết

           Từ hôm xin con chó con về nuôi, nhà sinh ra lắm chuyện.

         Con chó khá xinh, lông vàng, cổ có khoang trắng. Nhưng tôi chẳng bận tâm chút nào. Tôi còn mải mê nhiều chuyện khác: bắt châu chấu, nuôi sáo, đào giun câu cá, lại còn đá bóng. Hoài hơi mà nghĩ đến con chó.

          Cái Liên em tôi thì khác. Đi học về thấy con chó chạy ra ngoắt đuôi là nó vất ngay cặp xuống:

-  Ôi! Thằng cún Vàng của chị! ở nhà có ai đánh em không?

          Nó vừa nựng nịu, vừa bế thốc con Vàng lên vuốt ve. Rồi lục nồi, lục chạn kiếm cơm cho nó ăn. Suốt ngày nó quấn quýt bên con Vàng nên bao việc nhà tôi phải làm tất. Nhiều khi tôi cũng quên. Ấy thế là mẹ mắng. Nghĩ mà ức. Chờ cho bố đi vắng, tôi gây sự với cái Liên. Chỉ muốn cho nó vài bạt tai nhưng tôi không dám, sợ nó mách bố. Tôi đổ cái giận lên đầu con Vàng.

          Một hôm tôi đi học về thì thấy con Vàng đang rượt đuổi con sáo. Con sáo mỏ vàng cực đẹp mà tôi phải mạo hiểm trèo lên cây đa cao tít mới bắt được. Tôi đang mơ ước một con sáo biết nói. Tôi chăm nó rất kĩ. Trước khi đi học, tôi cho nó ăn, có lẽ tôi cài cửa lồng không kĩ nên nó sổng ra.

        Thấy con sáo bị dồn đuổi, tôi điên tiết xông tới cho con Vàng một cú đá. Con Vàng bay ra sân. Nó rơi huỵch xuống đất kêu ăng ẳng điếc cả hai tai rồi cuối cùng nằm rên ư ử.

         Cái Liên đi học về, thấy con Vàng đi cà nhắc, bèn toáng lên. Nhưng tôi chối bay biến. Nó đành chịu, cuống quýt nấu cháo. Con Vàng chỉ liếm lưng thìa rồi thôi. Nó nằm dài, mắt lờ đờ, thỉnh thoảng co giật nước mắt tràn ra. Bố tôi lấy thuốc cho nó uống. Vô ích. Chiều ngày thứ ba, khi tôỉ đi học về thì thấy cái Liên ngồi bệt trên một tờ báo. Tự nhiên tôi buồn vô hạn. Tôi lấm lét nhìn cái Liên rỗi xách cặp vào buồng trong. Khác với mọi bận, tôi chẳng cần ngó ngàng gì đến lũ chim.

            Tôi tựa cửa nhìn theo. Bố tôi lúi húi đào đất ở gốc cây khế cuối vườn. Em tôi ngồi xổm lặng lẽ. Con Vàng chết, nhà tôi vắng hẳn đi. Câu chuyện cứ khiến tôi ân hận mãi, giá như tôi đừng nóng nảy và vô tâm với con Vàng như thế.


Bình chọn:
4.4 trên 50 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 4 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.