Giải bài tập 4 trang 51 SGK Toán 9 tập 2 - Cánh diều


Cho hàm số \(y = a{t^2}\) biểu thị quãng đường (đơn vị: mét) mà một chiếc xe đua đi được trong khoảng thời gian t (giây). Giả sử một chiếc xe đua đi được 125m sau khoảng thời gian là 5 giây. a) Tìm hệ số a. b) Vẽ đồ thị của hàm số.

Đề bài

Cho hàm số \(y = a{t^2}\) biểu thị quãng đường (đơn vị: mét) mà một chiếc xe đua đi được trong khoảng thời gian t (giây). Giả sử một chiếc xe đua đi được 125m sau khoảng thời gian là 5 giây.

a)  Tìm hệ số a.

b)  Vẽ đồ thị của hàm số.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

a)  Thay \(y = 125,t = 5\) vào hàm số \(y = a{t^2}\) để tìm a.

b)  Xác định 5 điểm thuộc đồ thị hàm số, sau đó vẽ đường cong parabol đi qua 5 điểm đó.

Lời giải chi tiết

a)   Thay \(y = 125,t = 5\) vào hàm số \(y = a{t^2}\) ta được:

\(125 = a{.5^2} \Leftrightarrow a = 5\)

Hàm số có dạng \(y = 5{t^2}\).

b)  Ta có bảng:

Đồ thị hàm số \(y = 5{t^2}\) là một parabol đi qua 5 điểm \(\left( { - 1;5} \right),(\frac{{ - 1}}{5};\frac{1}{5});\left( {0;0} \right),\left( {\frac{1}{5};\frac{1}{5}} \right),\left( {1;5} \right)\)


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
  • Giải bài tập 5 trang 51 SGK Toán 9 tập 2 - Cánh diều

    Cá heo có thể nhảy cao tới 25 feet và thực hiện các thủ thuật như nhảy qua vòng, lộn nhào trong không trung. Giả sử quỹ đạo nhảy của cá heo là parabol \(y = a{x^2}\), với gốc tọa độ là vị trí cao nhất mà cá heo đạt được, cách mặt nước 25 feet, trong đó y được tính theo đơn vị feet và x được tính theo đơn vị giây (Hình 6). Biết rằng sau 2 giây kể từ vị trí cao nhất đó, cá heo rơi chạm mặt nước. tìm hàm số biểu thị quỹ đạo nhảy của cá heo.

  • Giải bài tập 3 trang 51 SGK Toán 9 tập 2 - Cánh diều

    Trên mặt phẳng tọa độ Oxy, điểm M(2;-1) thuộc đồ thị hàm số \(y = a{x^2}\). a) Tìm hệ số a. b) Điểm A(4;-4) có thuộc đồ thị hàm số hay không? c) Hãy tìm một số điểm (không kể điểm O) thuộc đồ thị hàm số, rồi vẽ đồ thị của hàm số.

  • Giải bài tập 2 trang 51 SGK Toán 9 tập 2 - Cánh diều

    Cho hàm số \(y = \frac{1}{3}{x^2}\). a) Tìm giá trị của y tương ứng với giái trị của x trong bảng sau: b) Dựa vào bảng giá trị trên, vẽ đồ thị của hàm số đó. c) Tìm những điểm thuộc đồ thị của hàm số có hoành độ lần lượt bằng -6; 10. d) Tìm những điểm thuộc đồ thị của hàm số có tung độ bằng 27.

  • Giải bài tập 1 trang 51 SGK Toán 9 tập 2 - Cánh diều

    Cho hàm số \(y = a{x^2}\). Tìm a, biết rằng khi \(x = - 3\) thì \(y = 5\).

  • Giải mục 2 trang 49 SGK Toán 9 tập 2 - Cánh diều

    a) Nêu khái niệm đồ thị của hàm số \(y = f(x)\). b) Xét hàm số \(y = 2{x^2}\). Hãy thực hiện các hoạt động sau: - Tìm giá trị của y tương ứng với giá trị của x trong bảng sau: - Trên mặt phẳng tọa độ Oxy, xác định các điểm có hoành độ và tung độ như trong bảng giá trị trên. - Quan sát Hình 1, vẽ đường cong như ở Hình 1 đi qua 5 điểm A, B, O, C, D. Đường cong đó được gọi là đường parabol và đường parabol đó là đồ thị của hàm số\(y = 2{x^2}\).

>> Xem thêm

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí