Bài 18: Bạn bè bốn phương

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Xem thêm tất cả các tác phẩm khác tại:Chuyên Đề - Tác Phẩm môn Ngữ Văn

Cu-ba tươi đẹp

Theo em, mỗi hình ảnh dưới đây gắn với đất nước nào. Kể thêm tên một số nước mà em biết. Tìm những từ ngữ, hình ảnh nói lên vẻ đẹp của đất nước Cu-ba. Kể tên những sản vật nổi tiếng của Cu-ba. Khổ thơ cuối thể hiện tình cảm gì của tác giả với nước bạn và với Tổ quốc Việt Nam. Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm thích hợp. Sử dụng một từ ngữ ở bài tập trên, đặt câu nói về tình hữu nghị giữa nhân dân các nước.

Xem lời giải

Đọc sách báo viết về một nước bạn hoặc về tình hữu nghị

Tìm đọc thêm ở nhà. Viết vào phiếu đọc sách.

Xem lời giải

Ôn các chữ viết hoa

Ôn các chữ viết hoa. Chép lại bài thơ sau. Viết đúng các chữ hoa.

Xem lời giải

Nghe - kể: Sự tích cây lúa

Nghe và kể lại câu chuyện. Trao đổi. Tên câu chuyện giúp em hiểu câu chuyện nói về điều gì. Theo câu chuyện, ai đã giúp người Phi-líp-pin biết cách trồng lúa. Câu chuyện thể hiện sự trân trọng đối với cây lúa như thế nào.

Xem lời giải

Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua

Đoàn cán bộ Việt Nam gặp gỡ học sinh nước nào. Những điều gì khiến cán bộ trong đoàn bất ngờ và thích thú. Hình ảnh ở đoạn cuối bài nói lên điều gì. Chọn ý em thích. Em có nhận xét gì về các bạn học sinh trong bài đọc này. Tên riêng Lúc-xăm-bua được viết như thế nào. Chọn ý đúng. Viết lại tên riêng của các bạn học sinh Lúc-xăm-bua trong bài đọc.

Xem lời giải

Nhớ - viết: Cu-ba tươi đẹp

Nhớ - viết: Cu-ba tươi đẹp (2 khổ thơ đầu). Chọn vần phù hợp với ô trống. Vần ay hay ây. Vần ay hay ai. Em chọn vần nào. Vần ay hay ây. Vần ay hay ai.

Xem lời giải

Trao đổi: Thực hành giao lưu

Hoạt động nhóm. Các nhóm thi giao lưu trước lớp.

Xem lời giải

Một kì quan

Bài đọc miêu tả kì quan nào. Những chi tiết nào thể hiện vẻ đẹp đặc sắc của Ăng-co Vát. Điều gì gây ấn tưởng nổi bật ở Ăng-co Thom. Vì sao khu đền Ăng-co là niềm tự hào của người dân Cam-pu-chia. Tìm đoạn văn mở đầu, đoạn văn kết thúc bài đọc ở trên. Các đoạn còn lại miêu tả kì quan Ăng-co theo trình tự nào.

Xem lời giải

Viết thư làm quen

Dựa vào bài đọc Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua, em hãy viết thư cho một học sinh nước bạn. Giới thiệu và bình chọn những bức thư hay.

Xem lời giải

Nhập gia tùy tục

Theo phong tục của Bru-nây, bạn phải dùng tay nào để đưa hoặc nhận các vật. Vì sao. Vì sao bạn không được xoa đầu người khác. Nếu muốn chỉ vào ai thì bạn phải dùng ngón tay nào. Nếu đến một nơi mà không tôn trọng tục lệ, tập quán của nơi đó thì có thể xảy ra điều gì. Chọn ý mà em cho là đáng ngại nhất. Tìm 3 câu thể hiện lời khuyên trong bài đọc. Hãy sử dụng một trong các từ trên để nói lời khuyên hoặc lời đề nghị với bạn.

Xem lời giải

Nghe - viết: Hạt mưa

Nghe – viết. Chọn chữ phù hợp với ô trống. Em chọn chữ nào cho phù hợp với ô trống.

Xem lời giải

Trao đổi: Em đọc sách báo

Kể hoặc đọc lại một câu chuyện (bài thơ, bài văn) về một nước bạn (hoặc về tình hữu nghị) mà em đã đọc ở nhà. Trao đổi với các bạn về nội dung câu chuyện (bài thơ, bài văn).

Xem lời giải

Bác sĩ Y-éc-xanh

Vì sao bà khách ước ao được gặp bác sĩ Y-éc-xanh. Bà khách có ấn tượng về bác sĩ Y-éc-xanh như thế nào. Lòng yêu nước của bác sĩ y-éc-xanh thể hiện ở những câu nói nào. Tâm sự của bác sĩ Y-éc-xanh về việc ông ở lại Việt Nam nói lên điều gì. Tìm đọc thêm thông tin về bác sĩ Y-éc-xanh. Tìm trong bài đọc một dấu hai chấm dùng để báo hiệu phần giải thích. Viết tiếp vào vở các câu sau, sử dụng dấu hai chấm để báo hiệu phần giải thích.

Xem lời giải

Em kể chuyện

Chọn 1 trong 2 đề sau. Kể lại câu chuyện Sự tích cây lúa, từ đoạn tốp thợ săn gặp các vị thần núi đến hết. Kể chuyện em và các bạn đóng vai, thực hành giao lưu với các bạn Lúc-xăm-bua.

Xem lời giải

Người hồi sinh di tích

Ông Ka-dích là người nước nào. Ông Ka-dích tham gia trùng tu và giới thiệu những di sản nổi tiếng nào của Việt Nam. Tinh thần làm việc của ông Ka-dích khi tham gia trùng tu khu thánh địa Mỹ Sơn nói lên điều gì về ông. Câu chuyện về kiến trúc sư Ka-dích có điểm gì giống câu chuyện về bác sĩ Y-éc-xanh mà em đã học. Tìm đọc thêm thông tin về kiến trúc sư Ka-dích. Tìm từ ngữ thích hợp với ô trống để tạo hình ảnh so sánh. Đặt một câu có hình ảnh so sánh để tả một sự vật (đồ vật, bông hoa hoặc con vật

Xem lời giải

Viết về một nhân vật trong truyện

Chọn 1 trong 2 đề sau. Một du khách hỏi vì sao nhiều đô thi Việt Nam có đường phố mang tên Y-éc-xanh. Em hãy viết đoạn văn về bác sĩ Y-éc-xanh để trả lời vị khách đó. Một du khách hỏi vì sao ở Hội An có bức tượng kiến trúc sư Ka-dích. Em hãy viết một đoạn văn về kiến trúc sư Ka-dích để trở lời vị khách đó. Giới thiệu và bình chọn đoạn văn hay.

Xem lời giải

Xem thêm tất cả các tác phẩm khác tại:Chuyên Đề - Tác Phẩm môn Ngữ Văn