Bài 12: Đồng quê yêu dấu

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Xem thêm tất cả các tác phẩm khác tại:Chuyên Đề - Tác Phẩm môn Ngữ Văn

Sông quê

Hãy đọc và giải các câu đố sau. Các câu đố trên nói về cảnh vật, con vật ở đâu. Chọn ý đúng. Những từ ngữ, hình ảnh nào cho biết bài thơ tả cảnh một vùng quê. Tìm những hình ảnh yên bình của dòng sông quê hương. Những âm thanh nào đem lại không khí vui tươi, ấm áp cho dòng sông. Bài thơ thể hiện tình cảm của bạn nhỏ với dòng sông quê hương như thế nào. học thuộc lòng 3 khổ thơ đầu.

Xem lời giải

Đọc sách báo viết về nông thôn

Tìm đọc thêm ở nhà. Viết vào phiếu đọc sách.

Xem lời giải

Ôn chữ viết hoa: P, Q

Ôn chữ viết hoa: P, Q. Viết tên riêng: Phú Quốc. Viết câu: Quê ta có dải sông Hàn. Có chùa Non Nước, có hang Sơn Trà.

Xem lời giải

Trao đổi: Kì nghỉ thú vị

Đọc câu chuyện. Trao đổi: Qua kì nghỉ hè ở quê, Lâm đã biết thêm điều gì về cây, quả. Ông đã giúp Lâm hiểu về nguồn gốc của sữa và sự ra đời của những chú gà con bằng cách nào. Hãy nói về một con vật (hoặc cây, hoa, quả) mà em thích.

Xem lời giải

Hương làng

Mỗi khi đi trong làng, tác giả cảm nhận được điều gì. Tìm những từ ngữ trong bài văn tả hương thơm của hoa, lá. Ngày mùa, làng quê tác giả còn có những hương thơm đặc biệt nào. Theo em, vì sao bài văn có tên là Hương làng. Đọc câu sau và hoàn chỉnh sơ đồ so sánh ở bên dưới. Tìm những hoạt động được so sánh với nhau trong mỗi câu văn, câu thơ sau.

Xem lời giải

Viết thư thăm bạn

Đọc bức thư sau và trao đổi. Quỳnh Ngọc viết thư cho ai. Dòng đầu bức thư, bạn ấy viết gì. Quỳnh Ngọc hỏi thăm bạn về điều gì, kể với bạn những gì. Cuối bức thư, Quỳnh Ngọc viết gì. Hãy đóng vai bạn Hà, viết một bức thư trả lời Quỳnh Ngọc.

Xem lời giải

Làng em

Làng quê của bạn nhỏ ở đâu. Hình dáng ngôi làng có gì đặc biệt. Làng quê của bạn nhỏ đã đổi thay như thế nào so với trước kia. Ngôi trường mới được bạn nhỏ miêu tả như thế nào. Hai dòng thơ cuối thể hiện điều gì. Tìm từ có nghĩa trái ngược với từ in đậm trong câu thơ sau. Ghép đúng để được các cặp từ có nghĩa trái ngược nhau. Đặt câu phân biệt hai từ có nghĩa trái ngược nhau tìm được trong bài tập 2.

Xem lời giải

Nhớ - viết: Sông quê

Nhớ – viết: Sông quê (3 khổ thơ đầu). Tìm chữ phù hợp với ô trống: Chữ s hay x. Chữ n hay ng. Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với ô trống.

Xem lời giải

Nghe - kể: Kho báu

Nghe và kể lại câu chuyện. Trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. Em hiểu kho báu mà người cha dặn các con tìm là gì. Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì.

Xem lời giải

Phép mầu trên sa mạc

Người dân I-xra-en đã biến sa mạc thành đồng ruộng xanh tốt bằng cách nào. Các trang trại thủy sản của I-xra-en được lập ra ở đâu. Nhờ đâu mà người I-xra-en đã làm nên “phép mầu trên sa mạc”. Tìm bộ phận trả lời cho câu hỏi Bằng gì. Tìm các từ ngữ chỉ những sự vật thể hiện đặc điểm của nông thôn mới.

Xem lời giải

Viết thư gửi người thân

Viết một bức thư gửi người thân (ông, bà, cô, chú, bác, dì, cậu,...) theo một trong hai đề sau: Nếu cảm xúc của em về con người (hoặc cảnh vật) ở nông thôn sau một chuyến về thăm quê (hoặc một kì nghỉ ở nông thôn). Kể về những thay đổi tốt đẹp gần đây ở địa phương em. Minh họa cho nội dung bức thư bằng tranh em vẽ hoặc tranh ảnh sưu tầm. Tập ghi phong bì thư.

Xem lời giải

Xem thêm tất cả các tác phẩm khác tại:Chuyên Đề - Tác Phẩm môn Ngữ Văn