Bài 7. Tìm và giữ phương hướng

Hoạt động mở đầu trang 59 SGK GDQP 12


Giả sử em là các bạn trong các tình huống sau, em sẽ xử trí như thế nào để có thể tìm được đường về nhà? 1. Kì nghỉ hè, bạn An theo bố lên tàu đi đánh cá biển. Sau một trận bão, toàn bộ thiết bị định vị và liên lạc trên tàu bị hư hỏng, tàu bị mất phương hướng. 2. Hai bạn Kiên và Bình đi du lịch không may bị lạc ở giữa một khu rừng xa dân cư và có nhiều chướng ngại vật che khuất tầm nhìn. Hai bạn không mang theo bản đồ, la ba

Đề bài

Trả lời Câu hỏi Mở đầu trang 59 SGK Giáo dục quốc phòng và An ninh 12

Giả sử em là các bạn trong các tình huống sau, em sẽ xử trí như thế nào để có thể tìm được đường về nhà?

1. Kì nghỉ hè, bạn An theo bố lên tàu đi đánh cá biển. Sau một trận bão, toàn bộ thiết bị định vị và liên lạc trên tàu bị hư hỏng, tàu bị mất phương hướng.

2. Hai bạn Kiên và Bình đi du lịch không may bị lạc ở giữa một khu rừng xa dân cư và có nhiều chướng ngại vật che khuất tầm nhìn. Hai bạn không mang theo bản đồ, la bàn và điện thoại cũng bị mất sóng.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Vận dụng hiểu biết của bản thân, có thể tìm hiểu trên mạng internet để trả lời câu hỏi này

Lời giải chi tiết

- Trường hợp 1: An có thể định hướng bằng môi trường tự nhiên dùng hướng mặt trời mọc và lặn để xác định tương đối phương hướng. Ai cũng biết mặt trời mọc ở hướng Đông và lặn ở hướng Tây. Vì thế khi nhìn về phía mặt trời mọc nghĩa là bạn đang nhìn về hướng Đông, còn hướng Bắc sẽ ở bên trái và hướng Nam thì ở bên phải. Ngược lại, khi đối diện với phía mặt trời lặn nghĩa là bạn nhìn về hướng Tây, hướng Bắc sẽ ở bên phải và hướng Nam thì ở bên trái.

- Trường hợp 2: Kiên và Bình có thể quan sát thực vật cũng là 1 phương pháp để xác định tương đối phương hướng, nếu đang ở vùng bán cầu Bắc, bạn có thể sẽ thấy lá cây và các tán cây mặt Nam thường dày, sum suê hơn vì ở đây mặt trời thường nằm ở hướng Nam trên bầu trời và điều này cũng sẽ ngược lại ở vùng bán cầu Nam.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD