Bài 1. Bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghi..

Hoạt động khám phá 2 trang 7 SGK GDQP 12


Cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam có những giá trị lịch sử gì? Vì sao thắng lợi của cuộc chiến tranh này đã mở ra thời kì mới trong quan hệ hữu nghị Việt Nam – Campuchia?

Đề bài

Trả lời câu hỏi Khám phá 2 trang 7 SGK Giáo dục quốc phòng và An ninh 12

Cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam có những giá trị lịch sử gì? Vì sao thắng lợi của cuộc chiến tranh này đã mở ra thời kì mới trong quan hệ hữu nghị Việt Nam – Campuchia?

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dựa vào nội dung 2. Giá trị lịch sử, trang 7 SGK Giáo dục quốc phòng và An ninh 12 để trả lời câu hỏi này

Lời giải chi tiết

- Giá trị lịch sử

+ Thắng lợi của cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam tiếp tục khẳng định tính đúng đắn, sáng suốt của đường lối tiến hành chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương

+ Chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam là cuộc chiến tranh chính nghĩa, tự vệ chính đáng của dân tộc Việt Nam chống chiến tranh xâm lược của tập đoàn Pôn Pốt - Iêng Xary, góp phần bảo vệ hoà bình trong khu vực và trên thế giới.

+ Thắng lợi của quân và dân Việt Nam đã đập tan âm mưu xâm lược của kẻ thù, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

+ Giải phóng nhân dân Campuchia khỏi thảm họa diệt chủng, mở ra thời kì mới trong quan hệ hữu nghị Việt Nam - Cam-pu-chia.

- Thắng lợi của cuộc chiến tranh Campuchia - Việt Nam năm 1979 đã mở ra một thời kỳ mới trong quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia vì những lý do sau:

1. Loại bỏ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ:

+ Chế độ Khmer Đỏ do Pol Pot cầm đầu đã gây ra thảm họa diệt chủng tàn khốc ở Campuchia, khiến hơn 2 triệu người thiệt mạng.

+ Thắng lợi của quân tình nguyện Việt Nam và quân đội Campuchia đã lật đổ chế độ Khmer Đỏ, chấm dứt thảm họa diệt chủng và giải phóng Campuchia khỏi ách áp bức tàn bạo.

2. Mở ra cơ hội xây dựng mối quan hệ hữu nghị mới:

+ Sau chiến tranh, Việt Nam và Campuchia đã có cơ hội xây dựng mối quan hệ hữu nghị mới trên nền tảng tin tưởng và hợp tác lẫn nhau.

+ Hai nước đã ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác năm 1982, đặt nền móng cho sự hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng.

3. Góp phần củng cố hòa bình và ổn định trong khu vực:

+ Thắng lợi của cuộc chiến tranh Campuchia - Việt Nam đã góp phần củng cố hòa bình và ổn định trong khu vực Đông Nam Á.

+ Việc Việt Nam và Campuchia xây dựng mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp đã tạo điều kiện cho sự hợp tác khu vực hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy phát triển chung của các nước trong khu vực.

4. Tăng cường giao lưu nhân dân:

+ Sau chiến tranh, giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Campuchia ngày càng được tăng cường.

+ Hai nước đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch, giáo dục và đào tạo, góp phần tăng cường tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

5. Hợp tác phát triển kinh tế:

+ Việt Nam và Campuchia đã hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

+ Kim ngạch thương mại song phương ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của cả hai nước.

+ Tuy nhiên, mối quan hệ Việt Nam - Campuchia cũng trải qua những giai đoạn thăng trầm, đặc biệt là sau khi Liên Xô sụp đổ và Việt Nam rút quân khỏi Campuchia năm 1989. Tuy nhiên, hai nước đã nỗ lực vượt qua những khó khăn và thách thức, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

+ Ngày nay, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng tốt đẹp, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực. Hai nước luôn hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD