B. Hoạt động thực hành - Bài 11B: Bền gan vững chí


Giải bài 11B: Bền gan vững chí phần hoạt động thực hành trang 116, 117, 118, 119 sách VNEN tiếng việt 4 với lời giải dễ hiểu

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Đọc thầm câu chuyện: Bàn chân kì diệu

Câu 2

Dựa vào câu chuyện Bàn chân kì diệu, em và một bạn (đóng vai người thân) để trao đổi về tính cách đáng khâm phục của anh Nguyễn Ngọc Ký.

Lời giải chi tiết:

Gợi ý: Cuộc trò chuyện giữa hai ông cháu như sau:

- Cháu: Ông ơi, hôm nay chúng cháu được học về câu chuyện “Bàn chân kì diệu” hay lắm ông ạ!

- Ông: Vậy cháu hãy kể cho ông nghe về câu chuyện đó được không?

- Cháu: Vâng ạ! Mà ông ơi, cháu đố ông nhé! Theo ông, có ai mà viết chữ bằng chân mà chữ đẹp không?

- Ông: Viết chữ bằng chân mà lại đẹp ư? À ông nhớ rồi có Nguyễn Ngọc Ký đúng không cháu?

- Cháu: Đúng rồi ông ạ. Hôm nay nghe cô kể về tấm gương của anh ấy, cả lớp cháu ai cũng bồi hồi, xúc động.

- Ông: Đúng vậy cháu ạ. Cậu bé ấy bị liệt cả hai tay, thật tội quá. 

- Cháu: Thế nhưng anh ấy thật may mắn khi có cô giáo và các bạn trong lớp hết lòng giúp đỡ. Quá trình học chữ của anh cũng thật gian nan, ông nhỉ? Ban đầu, cây bút được cặp vào ngón chân không theo được sự điều khiển của anh nên giấy nhàu nát, mực dây bê bết. Thế là cô giáo thay bút chì cho anh Ký và anh tiếp tục kiên nhẫn viết. Đôi lúc anh bật ngửa ra, chân giơ cao, mặt nhăn nhó đau đớn vì bị chuột rút. Quá nản chí trước những khó khăn, anh định thôi học. Nhưng nhờ cô giáo động viên, các bạn trong lớp mỗi người góp một câu, anh lại tiếp tục.

- Ông: Vậy qua câu chuyện đó, cháu học được điều gì?

- Cháu: Dạ, thưa ông, qua tấm gương của anh Ký, cháu cần phải học tập đức tính kiên trì và nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Không dễ dàng từ bỏ ước mơ mà mình đã lựa chọn.

- Ông: Như vậy là cháu đã hiểu rất sâu sắc về câu chuyện rồi đấy. Ông cảm thấy rất vui và tự hào.

- Cháu: Cháu hứa sẽ cố gắng để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ của mình ông ạ!

Câu 3

Quan sát các tranh và đọc lời kể dưới mỗi tranh

:

Câu 4

Kể lại chuyện Bàn chân kì diệu.

Lời giải chi tiết:

- Tranh 1: Kí bị liệt hai cánh tay từ nhỏ. Thấy các bạn được cắp sách đến trường, Ký thèm lắm. Em quyết định đến lớp xin vào học.

- Tranh 2: Khi biết được hoàn cảnh và tình trạng đôi bàn tay của Ký, cô giáo Cương không dám nhận em vào học.

- Tranh 3: Mấy hôm sau cô giáo tới thăm Ký, nhìn thấy em đang ngồi trong sân dùng chân hí hoáy tập viết, hình ảnh ấy khiến cô giáo vô cùng ngạc nhiên và xúc động.

- Tranh 4: Thế rồi, Ký lại đến lớp và lần này em được nhận vào học.

- Tranh 5: Cô giáo Cương sắp xếp cho Ký một chiếc chiếu cuối lớp để ngồi học, kẹp bút vào ngón chân để tập viết trên trang giấy.Những ngày đầu gặp bao nhiêu là khó khăn khi thì cây bút không chịu nghe lời, lúc thì trang giấy nhàu nát, khi thì mực bê bết,... có khi luyện viết nhiều quá, mỏi cơ Ký bị chuột rút. Có lúc em cũng nản lòng muốn bỏ cuộc, nhưng nhờ có cô giáo Cương và bạn bè bên cạnh động viên, giúp đỡ Ký lại cố gắng, kiên trì, ngày mưa cũng như ngày nắng luôn chuyên cần đến lớp

- Tranh 6: Nhờ luyện tập kiên trì, Ký đã thành công. Hết lớp Một, Ký đã đuổi kịp các bạn. Chữ Ký viết ngày một đều hơn, đẹp hơn. Có lần Ký được 8 điểm, 9 điểm rồi 10 điểm về môn Tập viết. Bao năm khổ công, thế rồi Ký thi đại học, trở thành sinh viên Trường Đại học Tổng hợp.

     Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương sáng về ý chí vượt khó. Ngày Bác Hồ còn sống, đã hai lần gởi tặng huy hiệu của Người cho cậu học trò dũng cảm giàu nghị lực ấy. 

* Con học được ở Nguyễn Ngọc Ký tinh thần kiên trì, giàu nghị lực, ý chí kiên cường vượt lên những hoàn cảnh khó khăn để học tập và trở thành người có ích cho xã hội.

Câu 5

Kể chuyện trước lớp.


Bình chọn:
4.8 trên 28 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt từ cơ bản đến nâng cao, bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.