Giải Bài 9: Nói và nghe: Kể chuyện: Cảm ơn họa mi SGK Tiếng Việt 2 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống


Giải Bài 9: Nói và nghe: Kể chuyện: Cảm ơn họa mi SGK Tiếng Việt 2 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống với đầy đủ lời giải tất cả các câu hỏi và bài tập phần đọc, viết, luyện từ và câu, kể chuyện,....

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1: Nghe kể chuyện.


Cảm ơn hoạ mi

(Theo Truyện Cổ An-đéc-xen)

(1) Ở vương quốc nọ có một vị vua rất giàu có. Nhưng điều khiến nhà vua tự hào nhất là ngài có con hoạ mi có tiếng hót trong như pha lê.

(2) Một hôm, có người tặng nhà vua một con hoạ mi máy, mình dát kim cương lấp lánh. Hễ vặn dây cót là chim hót, cái đuôi vẫy vẫy óng ánh sợi vàng sợi bạc. Nó có thể hót ba mươi lần liên tục. Mọi người đều thích nghe hoạ mi máy hót, không ai còn để ý đến hoạ mi thật nữa. Hoạ mi thật buồn bã bay về chốn rừng xanh.

(3) Một ngày nọ, chim máy đang hót bỗng có tiếng kêu đánh “cạch” trong bụng, rồi chim ngừng hót. Người thợ sửa chữa tháo tung chim máy ra để sửa. Tiếng chim máy bây giờ nghe rèn rẹt, rèn rẹt...

(4) Vài năm sau, nhà vua lâm bệnh, khó qua khỏi. Một hôm, nhà vua bỗng thấy có bóng hoạ mi ở khung cửa sổ lâu đài. Con chim bé nhỏ nghe tin nhà vua ốm nặng đã bay về... Tiếng hoạ mi hót đầy xúc cảm khiến nhà vua tỉnh lại:

- Cảm ơn hoạ mi yêu quý! Ta vô tình để chim ra khỏi hoàng cung, vậy mà chim vẫn quay về, cứu ta khỏi tay Thần Chết. – Nhà vua khẽ nói.

- Tôi không bao giờ quên giọt nước mắt của nhà vua đã nhỏ trong lần đầu tiên nghe tôi hót. - Hoạ mi đáp.

Câu 2

Câu 2: Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh.

Phương pháp giải:

Em dựa vào nội dung và dựa vào tranh để kể lại từng đoạn của câu chuyện.

Lời giải chi tiết:

* Đoạn 1:

Ở vương quốc nọ có một vị vua rất giàu có. Nhà vua nuôi một chú chim họa mi. Tiếng hót của nó trong như pha lê. Vua yêu thương và rất tự hào vì có họa mi trong lâu đài.

* Đoạn 2:

Biết vua thích nghe tiếng chim họa mi hót, một hôm có người đem tặng vua một chú chim họa mi máy. Mình chú ta dát kim cương lấp lánh. Hễ vặn dây cót là chim hót, cái đuôi vẫy vẫy óng ánh sợi vàng sợ bác. Những chú chim bình thường chỉ hót được một chút, chim họa mi máy có thể hót được ba mươi lần liên tục. Sự xuất hiện của chú chim máy làm mọi người vô tình quên mất họa mi. Chú ta buồn bã bèn quay về chốn rừng xanh.

* Đoạn 3:

Một ngày nọ, chim máy đang hót bỗng có tiếng kêu đánh “cạch” trong bụng, rồi chim ngừng hót. Người thợ sữa chứa tháo tung chim máy ra để sửa. Thế nhưng chẳng cách nào quay về như xưa. Tiếng chim máy bây giờ nghe rèn rẹt, rèn rẹt….

* Đoạn 4:

Vài năm sau, nhà vua lâm bệnh, khó qua khỏi. Không có họa mi bên cạnh, vua lại càng nhớ tiếng hót của chim hơn. Một hôm, nhà vua bỗng thấy có bóng họa mi ở khung cửa sổ lâu đài. Con chim bé nhỏ nghe tin nhà vua ốm nặng đã bay về… Tiếng hót trong trẻo như pha lê đầy cảm xúc khiến nhà vua tỉnh lại:

- Cảm ơn họa mi yêu quý! Ta vô tình để chim ra khỏi hoàng cung, vậy mà chim vẫn quay về, cứu ta khỏi tay Thần Chết.

- Tôi không bao giờ quên giọt nước mắt của nhà vua đã nhỏ trong lần đầu tiên nghe tôi hót – Họa mi đáp.

Vận dụng

Vận dụng: Đóng vai chim hoạ mi, kể cho người thân các sự việc trong câu chuyện trên.

Phương pháp giải:

Em nhớ lại nội dung từng đoạn.

Lời giải chi tiết:

Chú ý các sự việc trong câu chuyện:

- Chim họa mi có tiếng hót trong trẻo khiến nhà vua rất yêu quý và tự hào

- Chú chim máy xuất hiện khiến nhiều người lãng quên họa mi

- Họa mi buồn bã quay về rừng xanh

- Chim máy hỏng

- Vua lâm bệnh nắng

- Họa mi từ rừng xanh quay về hoàng cung hót cho vua nghe

- Vua khỏi bệnh

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.6 trên 54 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt lớp 2 - Kết nối tri thức - Xem ngay

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 3 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 3 học tốt, bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.