SBT Văn 11 - giải SBT Ngữ văn 11 - Cánh diều Bài 4: Văn bản thông tin - SBT Ngữ văn 11 Cánh diều

Giải bài Phải coi luật pháp như khí trời để thở trang 44 sách bài tập văn 11 - Cánh diều


Chọn phương án trả lời đúng câu hỏi: Nội dung chính của văn bản Phải coi luật pháp như khí trời để thở là gì? Dòng nào nêu đúng ý nghĩa của nhan đề Phải coi luật pháp như khí trời để thở?

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1 (trang 44, SBT Ngữ Văn 11, tập một):

Chọn phương án trả lời đúng câu hỏi: Nội dung chính của văn bản Phải coi luật pháp như khí trời để thở là gì?

Phương pháp giải:

Dựa vào nội dung nhan đề để phỏng đoán về nội dung chính của văn bản, kết hợp cùng với việc đọc và tìm hiểu nội dung văn bản trên lớp để chọn đáp án đúng.

Lời giải chi tiết:

Dựa vào nhan đề của văn bản là Phải coi luật pháp như khí trời để thở đồng thời với nội dung văn bản hướng tới: nêu lên thực trạng của thời điểm viết bài để từ đó cho thấy sự quan trọng khi áp dụng luật pháp, có thể thấy nội dung chính là nêu lên thực trạng và sự cần thiết phải chấp hành pháp luật.

→ Đáp án đúng: B. Nêu lên thực trạng và sự cần thiết phải chấp hành pháp luật.

Câu 2

Câu 2 (trang 44, SBT Ngữ Văn 11, tập một):

Dòng nào nêu đúng ý nghĩa của nhan đề Phải coi luật pháp như khí trời để thở?

Phương pháp giải:

Dựa vào nội dung chính của đoạn cùng những hiểu biết của bản thân khi đọc nhan đề lên để lựa chọn được đáp án phù hợp nhất.

Lời giải chi tiết:

Nhan đề Phải coi luật pháp như khí trời để thở: Tác giả lấy luật pháp và việc “hít khí trời để thở” ra so sánh ngang bằng với nhau. Với mỗi cá thể trên đời thì việc thở mới có thể sống, đó là điều tất yếu; tác giả nhấn mạnh cần phải coi trọng pháp luật cũng là điều tất yếu. Như vậy ý nghĩa nhan đề là: A. Khẳng định tầm quan trọng của luật pháp đối với cuộc sống con người.

Câu 3

Câu 3 (trang 44, SBT Ngữ Văn 11, tập một):

Chỉ ra tính chất tổng hợp của văn bản thông tin Phải coi luật pháp như khí trời để thở.

Phương pháp giải:

Để tìm ra được tính chất tổng hợp của văn bản thông tin này cần phải bám sát vào việc khai thác nội dung văn bản, tác giả đã sử dụng kết hợp các phương thức: kể chuyện, miêu tả, thuyết minh, nghị luận. Mỗi phương thức ấy, cần chỉ ra các câu văn cụ thể trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

- Tính chất tổng hợp của văn bản thông tin Phải coi luật pháp như khí trời để thở được thể hiện thông qua một loạt câu văn có sử dụng các phương thức: kể chuyện, miêu tả, thuyết minh, nghị luận.

+Phương thức kể chuyện: “Năm 1996, tôi làm đốc công kiêm phiên dịch cho một công ty…..Tôi cảm thấy lời nhận xét đó không oan uổng chút nào” - “Năm ngoái có dịp về quê….chưa vơi được nỗi đau mất mát” - “Cách đây mấy ngày trên chuyến bay từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh….phen hú vía”;.....

+Phương thức miêu tả: “Phút chốc, cả phòng ngập tràn nước….”, “hai công nhân Việt Nam quần áo ướt sũng, mặt xanh như tàu lá”...

+Phương thức thuyết minh: “Một trong những nguyên nhân chính gây nên tai nạn là ý thức…..khủng khiếp biết chừng nào!”

+Phương thức nghị luận: “Để tiến hành văn minh phải thượng tôn pháp luật…. như nước uống hằng ngày”

Câu 4

Câu 4 (trang 44, SBT Ngữ Văn 11, tập một):

Theo em, văn bản này nhằm mục đích gì? Mục đích ấy đã được làm sáng tỏ như thế nào Em có nhận xét gì về thái độ và tình cảm của người viết thể hiện trong văn bản?

Phương pháp giải:

Dựa vào nhan đề bài viết cũng có thể thấy rõ được mục đích của văn bản này hướng tới, hãy phân tích và lí giải để làm rõ mục đích đó.

Lời giải chi tiết:

- Theo em, văn bản này nhằm mục đích nhắc nhở mọi người cần thấy được sự cần thiết phải chấp hành pháp luật như là yếu tố sống còn của con người.

- Mục đích ấy đã được tác giả làm sáng tỏ thông qua những vấn đề an toàn trong lao động, tai nạn giao thông, các trò nghịch quá trớn của một số cá nhân, tập thể. Trong các mục đó tác giả đưa ra những câu chuyện có thật, những số liệu cụ thể để tăng sức thuyết phục với người đọc. Bên cạnh ý kiến nhận xét của mình, tác giả còn lồng ghép một số nhận xét, quan điểm của một số người nhằm tăng tính khách quan của bài viết.

- Qua bài viết ta thấy được tác giả rất quan tâm đến vấn đề pháp luật. Tác giả lên án, phê bình với những hành vi vi phạm pháp luật, không tôn trọng pháp luật.

Câu 5

Câu 5 (trang 44, SBT Ngữ Văn 11, tập một):

Nội dung văn bản mang lại cho em những thông tin và nhận thức bổ ích gì? Hãy kể lại một vài hiện tượng vi phạm pháp luật mà em biết trong cuộc sống (được chứng kiến, nghe kể hoặc biết được qua các phương tiện thông tin đại chúng).

Phương pháp giải:

Sau khi đọc văn bản, tự đúc kết và đưa ra những thông tin và nhận thức bổ ích mà mình lĩnh hội được. Đồng thời dựa vào những trải nghiệm của bản thân để kể lại cho thầy cô, bạn bè cùng lớp về một vài hiện tượng vi phạm pháp luật mà em biết trong cuộc sống (được chứng kiến, nghe kể hoặc biết được qua các phương tiện thông tin đại chúng).

Lời giải chi tiết:

- Nội dung văn bản mang lại cho em nhiều những thông tin và nhận thức bổ ích: tầm quan trọng của việc chấp hành pháp luật, kỉ cương và hậu qủa của việc không chấp hành đúng theo pháp luật là khôn lường, có thể làm ảnh hưởng tới tính mạng của mình, của mọi người xung quanh. Và đặc biệt là bản thân cần nâng cao và tuyên truyền về việc chấp hành luật pháp với mọi người xung quanh để xã hội trở nên ngày càng văn minh, hiện đại, phát triển.

- Hiện tượng vi phạm pháp luật mà em biết trong cuộc sống: Trong một lần lướt báo mạng, em đã đọc được thông tin về một bài báo nói tới việc có nhiều bạn trẻ ngày nay khi chưa đủ tuổi lái xe máy nhưng vẫn vi phạm pháp luật đồng thời lạn lách, đánh võng, phóng ẩu,... và kết quả đáng buồn là khi xảy ra va chạm, các bạn không thể xử lý tình huống kịp thời, dẫn tới va chạm mạnh làm ảnh hưởng tính mạng bản thân lẫn những người tham gia giao thông khác.

Câu 6

Câu 6 (trang 44 - 45 - 46, SBT Ngữ Văn 11, tập một):

Đọc văn bản dưới đây và trả lời các câu hỏi bên dưới:

a) Văn bản trên nêu lên nội dung gì? Nhan đề văn bản có gì đặc sắc?

b) Vì sao văn bản trên được coi là văn bản thông tin?

c) Mục đích của bài viết là gì? Vấn đề tác giả quan tâm có ý nghĩa như thế nào?

d) Theo em, thái độ của người viết đối với vấn đề mình nêu lên như thế nào? Dẫn ra một câu văn thể hiện rõ thái độ ấy. 

Phương pháp giải:

    Đọc văn bản, chú ý tìm ra những từ khóa quan trọng có trong đoạn văn bản phù hợp với nội dung câu hỏi đề bài đưa ra để tìm được câu trả lời phù hợp cho từng yêu cầu đề bài đưa ra

Lời giải chi tiết:

a) Nhan đề văn bản đặc sắc ở chỗ, người viết lấy một câu khái quát tình trạng giao thông của nước ta như là một thành ngữ hiện đại: “còi to cho vượt”. Câu này phản ánh thực trạng giao thông ở nước ta:

- Cứ bấm còi inh ỏi trên đường, nhất là khi muốn vượt lên trước

- Chỉ tình trạng cứ mạnh ai người ấy đi trước, chen lên phía trước bất chấp thứ tự giao thông trên đường.

b) Văn bản trên được coi là văn bản thông tin vì mục đích là cung cấp thông tin.

c) Mục đích của bài viết nhằm nêu lên một thực trạng đáng buồn trong khi tham gia giao thông ở nước ta, nhất là Hà Nội và các thành phố lớn. Từ đó, phát biểu những suy nghĩ của mình trước thực trạng “còi to cho vượt”.

Vấn đề tác giả quan tâm ngày càng có ý nghĩa và cần có giải pháp khắc phục. Vì xã hội phát triển, các đô thị ngày càng nhiều các loại xe, dân cư ngày càng đông đúc dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông ngày càng nan giải; trong đó, ý thức con người khi tham gia giao thông là quan trọng nhất.

d) Thái độ của người viết đối với vấn đề nêu lên trong bài: Phản đối ý thức bắt chấp luật lệ giao thông trên đường. Có nhiều câu văn thể hiện thái độ ấy. Ví dụ câu: “Nói tóm lại, cái “văn hoá” giao thông của chúng ta còn quá nhiều điều đáng bàn, mong sao văn hoá “còi to cho vượt” được chấn chỉnh để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông và nhiều người không còn phải lo lắng khi lưu thông trên đường.”.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 11 - Cánh diều - Xem ngay

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.