Con mèo nhà em rất xinh xắn và đáng yêu. Em hãy tả con mèo ấy


Hè vừa rồi, mẹ em đi chợ Hàng mua được một con mèo con tam thể. Chú ta là thành viên thứ 5 trong gia đình em, nay đã được 4 tháng.

Đề bài

Chọn một trong bốn con vật sau: chó, mèo, bồ câu, cá vàng, rồi tự đặt đề văn và viết thành một bài văn miêu tả. Con mèo nhà em rất xinh xắn và đáng yêu. Em hãy tả con mèo ấy

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dàn bài tham khảo:

A. Mở bài: Giới thiệu chú mèo được tả

B. Thân bài: 

- Tả bao quát chú mèo (tuổi, hình dáng, giống mèo, bộ lông)

- Tả chi tiết các bộ phận của mèo: tai, mắt, mũi ria mép, đôi chân, đuôi,...

- Tả hoạt động thường ngày của mèo: ăn, ngủ, bắt chuột,...

C. Kết bài: Tình cảm của em đối với chú mèo

Lời giải chi tiết

         Hè vừa rồi, mẹ em đi chợ Hàng mua được một con mèo con tam thể. Chú ta là thành viên thứ 5 trong gia đình em, nay đã được 4 tháng.

         Em Vân đặt cho nó một cái tên rất kêu: "Bi Mi"; cả nhà cũng không ai hiểu cái tên ấy có ý nghĩa gì, nhưng cứ gọi, lâu dần thành quen.

         Bốn năm tháng tuổi nhưng Bi Mi ra dáng một chú bé tinh anh và khôi ngô. Bộ lông ba màu: đen, vàng, trắng rất dày và mượt mà. Cái đuôi thon dài như một cái măng ngọc, lúc nào chú cũng đập qua đập lại, tự đưa hai chân trước ôm lấy bắt hờ. Cặp mắt xanh biếc như hai hòn bi ve, lúc thì chú lim dim, lúc thì chú mở to nhìn vào góc tủ. Cái mũi nhỏ ươn ướt màu hồng làm nổi bật bộ ria dài như hai chùm kim bạc bé nhỏ, nhọn hoắt. Hai cái tai nửa trắng nửa đen lúc nào cũng vểnh lên nghe ngóng. Bốn chân thon nhỏ màu trắng, bàn chân màu vàng, giấu kín những chiếc vuốt nhọn. Lúc chú ngồi, hai chân sau xếp lại, hai chân trước chống lên, đăm chiêu nhìn và nghe ngóng, cái đuôi phe phẩy làm duyên. Trên cái đôn sứ để cạnh bàn học gần cửa sổ, được lót một tấm đệm rất đẹp là nơi ngự tọa của hoàng tử Bi Mi. Đó là nơi chú ta nằm ngủ những trưa hè, là nơi chú ta nằm nghe em Vân học bài mỗi tối. Có nhìn Bi Mi lượn tấm thân ngọc ngà, nhẹ bước êm như nhung, thoăn thoắt đi khắp các góc nhà mới thấy hết vẻ đẹp khoan thai mà kiêu hùng của chú.

         Không bao giờ tắm mà Bi Mi sạch bong, lông bóng mượt. Chú vẫn tự chải chuốt, trang điểm cho mình. Cũng biết làm nũng, thích được vuốt ve chiều chuộng. Nó thích em Vân bế lén, ôm vào lòng. Như một đứa con ngoan ngoãn. Bi Mi biết đưa tiễn mẹ em đi làm, em Vân đi học... Nó kêu "meo meo" và chạy ra đón khi bố em đi làm về, quanh quẩn dụi đầu vào chân. Nó tự leo trèo, vờn bóng bàn, đùa vui. Nó đã biết đuổi bắt dế, bắt gián, tập vồ mồi và rình chuột

        Bi Mi ăn ít, ăn nhỏ nhẹ. Vài thìa cơm, một miếng cá nhỏ là đã no say rồi. Đặc biệt nó rất thích khi được mẹ và em Vân cho vài miếng "bim bim”.

        Bi Mi chưa bắt được chuột. Mẹ em nói: "Con mèo này chẵn năm thì bắt chuột giỏi lắm! Từ ngày nuôi nó, chẳng có một mống chuột nào dám leo cửa sổ vào nhà". Như một em bé rất ngoan ngoãn và dịu dàng, Bi Mi được cả nhà yêu thương quý mến. Có nhìn thấy nó nô đùa với em Vân mới thấy Bi Mi thật đáng yêu vô cùng.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.5 trên 48 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 5 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp con lớp 5 học tốt từ cơ bản đến nâng cao, bứt phá điểm 9,10. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.