Tiếng Anh 9 3 Culture: Buy Nothing Day


1. Look at the posters and the title of the article. What do you think the text on the poster means? 2. Read and listen to the article. Check the meaning of the adjective / noun + noun combinations in blue. Then match 1-6 with a-f to make new combinations.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Bài 1

1. Look at the posters and the title of the article. What do you think the text on the poster means?

(Nhìn vào các áp phích và tiêu đề của bài viết. Bạn nghĩ dòng chữ trên tấm áp phích có ý nghĩa gì?)

Lời giải chi tiết:

The term “Black Friday weekend” typically refers to the period of time surrounding the day known as Black Friday, which is the day after Thanksgiving in the United States. It marks the beginning of the holiday shopping season, with many retailers offering significant discounts and promotions to attract shoppers. So, seeing it on a poster likely indicates that there will be special sales and promotions at a particular store or event during that period.

(Thuật ngữ “Cuối tuần Thứ Sáu Đen” thường đề cập đến khoảng thời gian xung quanh ngày được gọi là Thứ Sáu Đen, tức là một ngày sau Lễ Tạ ơn ở Mỹ. Nó đánh dấu sự khởi đầu của mùa mua sắm nghỉ lễ, với nhiều nhà bán lẻ đưa ra các chương trình giảm giá và khuyến mãi đáng kể để thu hút người mua hàng. Vì vậy, việc nhìn thấy nó trên áp phích có thể cho biết rằng sẽ có đợt giảm giá và khuyến mãi đặc biệt tại một cửa hàng hoặc sự kiện cụ thể trong thời gian đó.)

Bài 2

2. Read and listen to the article. Check the meaning of the adjective / noun + noun combinations in blue. Then match 1-6 with a-f to make new combinations.

(Đọc và nghe bài viết. Kiểm tra ý nghĩa của tổ hợp tính từ / danh từ + danh từ màu xanh. Sau đó ghép 1-6 với a-f để tạo ra sự kết hợp mới.)

SHOP LESS, LIVE MORE

When did you last buy something? Maybe you are looking forward to a shopping trip at the weekend, but will it make you happy? In the short term, the answer might be yes. However, some people think it might not be good for our health and happiness in the long term.

One of the busiest shopping days of the year in the USA is Black Friday, the day after Thanksgiving, when many shops have special offers. Black Friday has spread around the world as large retailers try to increase consumer spending. In many countries, it is the start of the Christmas shopping period. However, not everyone will be queuing for a bargain. In 1992, Buy Nothing Day started in Canada as a protest against consumerism and the shopping frenzy that takes place at this time of year. The anti-consumerist organisation Adbusters promoted Buy Nothing Day and now more than sixty countries take part. Their message is simple: ‘Participate by not participating’. For twenty-four hours on the fourth Friday of November, people leave their purses and wallets at home and do not buy anything at all. Some people choose to spend time with friends and family instead. Others join protests. But what’s the point?

‘Over-consumption has ecological consequences,’ says Kalle Lasn, co-founder of Adbusters. ‘Every single purchase that you make has some kind of an impact on the planet.’ Making the products and transporting them to the shops use a lot of natural resources. When they are no longer in fashion, the products will end up on the rubbish heap. It all contributes to air and water pollution, the destruction of our environment and social inequality.

Reports suggest that the social impact of our spending habits is also serious. People in consumerist cultures are more likely to suffer from financial problems, stress and obesity. In order to pay for expensive products, people work long hours and therefore spend less time with family and friends.

Critics of Buy Nothing Day say it’s meaningless because people will just buy more the following day. But the organisers argue that Buy Nothing Day makes people think about the consequences of consumption and maybe makes some changes to their lifestyle.

Tạm dịch bài đọc:

MUA SẮM ÍT HƠN, SỐNG NHIỀU HƠN

Lần cuối cùng bạn mua thứ gì đó là khi nào? Có thể bạn đang mong chờ một chuyến đi mua sắm vào cuối tuần, nhưng liệu nó có làm bạn vui không? Trong ngắn hạn, câu trả lời có thể là có. Tuy nhiên, một số người cho rằng nó có thể không tốt cho sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta về lâu dài.

Một trong những ngày mua sắm bận rộn nhất trong năm ở Mỹ là Thứ Sáu Đen, một ngày sau Lễ Tạ ơn, khi nhiều cửa hàng tung ra ưu đãi đặc biệt. Thứ Sáu Đen đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà bán lẻ lớn cố gắng tăng chi tiêu của người tiêu dùng. Ở nhiều nước, đây là thời điểm bắt đầu mùa mua sắm Giáng sinh. Tuy nhiên, không phải ai cũng xếp hàng để mua được món hời. Năm 1992, Ngày Không Mua Hàng bắt đầu ở Canada như một cuộc phản đối chủ nghĩa tiêu dùng và cơn mua sắm điên cuồng diễn ra vào thời điểm này trong năm. Tổ chức chống chủ nghĩa tiêu dùng Adbusters đã quảng bá Ngày Không Mua Hàng và hiện có hơn 60 quốc gia tham gia. Thông điệp của họ rất đơn giản: ‘Tham gia bằng cách không tham gia’. Trong 24 giờ vào thứ Sáu thứ tư của tháng 11, mọi người để ví ở nhà và không mua bất cứ thứ gì cả. Thay vào đó, một số người chọn dành thời gian cho bạn bè và gia đình. Những người khác tham gia biểu tình. Nhưng vấn đề là gì?

Kalle Lasn, đồng sáng lập Adbusters, cho biết: ‘Việc tiêu thụ quá mức gây ra hậu quả về mặt sinh thái’. ‘Mỗi lần bạn mua hàng đều có tác động nào đó đến hành tinh.’ Việc sản xuất sản phẩm và vận chuyển chúng đến các cửa hàng sử dụng rất nhiều tài nguyên thiên nhiên. Khi không còn hợp mốt, sản phẩm sẽ bị vứt vào đống rác. Tất cả đều góp phần gây ô nhiễm không khí và nước, hủy hoại môi trường và bất bình đẳng xã hội.

Các báo cáo cho thấy tác động xã hội của thói quen chi tiêu của chúng ta cũng rất nghiêm trọng. Những người sống trong nền văn hóa tiêu dùng có nhiều khả năng gặp phải các vấn đề tài chính, căng thẳng và béo phì hơn. Để trả tiền cho những sản phẩm đắt tiền, mọi người làm việc nhiều giờ và do đó dành ít thời gian hơn cho gia đình và bạn bè.

Những người chỉ trích Ngày Không Mua Hàng cho rằng nó thật vô nghĩa vì mọi người sẽ mua nhiều hơn vào ngày hôm sau. Nhưng những người tổ chức cho rằng Ngày Không Mua Hàng khiến mọi người suy nghĩ về hậu quả của việc tiêu dùng và có thể thực hiện một số thay đổi trong lối sống của họ.

1. shopping (mua sắm)

2. special (đặc biệt)

3. water (nước)

4. consumer (người tiêu dùng)

5. natural (tự nhiên)

6. social (xã hội)

a. media, life, issues (truyền thông, cuộc sống, vấn đề)

b. sports, bill, filter (thể thao, hoá đơn, lọc)

c. goods, rights, society (hàng hoá, quyền, xã hội)

d. disaster, gas, world (thảm hoạ, khí gas, thế giới)

e. basket, centre, list (rổ, trung tâm, danh sách)

f. effects, event, occasion (ảnh hưởng, sự kiện, dịp)

 

Phương pháp giải:

- shopping trip: chuyến đi mua sắm

- special offers: ưu đãi đặc biệt

- consumer spending: chi tiêu của người tiêu dùng

- shopping frenzy: cơn mua sắm điên cuồng

- natural resources: tài nguyên thiên nhiên

- water pollution: ô nhiễm nước

- social inequality: bất bình đẳng xã hội

- social impact: tác động xã hội

Lời giải chi tiết:

1. shopping basket, shopping centre, shopping list

(giỏ mua sắm, trung tâm mua sắm, danh sách mua sắm)

2. special effects, special event, special occasion

(hiệu ứng đặc biệt, sự kiện đặc biệt, dịp đặc biệt)

3. water sports, water bill, water filter

(thể thao dưới nước, hoá đơn tiền nước, bộ lọc nước)

4. consumer goods, consumer rights, consumer society

(hàng hoá tiêu dùng, quyền lợi người tiêu dùng, xã hội tiêu dùng)

5. natural disaster, natural gas, natural world

(thảm họa thiên nhiên, khí đốt tự nhiên, thế giới tự nhiên)

6. social media, social life, social issues

(mạng xã hội, đời sống xã hội, vấn đề xã hội)

Bài 3

3. Read the article again. Write true or false and correct the false sentences.

(Đọc lại bài viết. Viết “true” – đúng hoặc “false” – sai và sửa câu sai.)

1. American shops are very busy on Black Friday. _____

2. Retailers in many countries offer lower prices on Thanksgiving Day. _____

3. The Adbusters organisation wants people to participate in Black Friday shopping. _____

4. Buy Nothing Day is always in November. _____

5. Kalle Lasn thinks that consumerism causes environmental problems. _____

6. The organisers of Buy Nothing Day don’t expect people to change their way of life. _____

Lời giải chi tiết:

1. true

American shops are very busy on Black Friday.

(Các cửa hàng ở Mỹ rất đông đúc vào ngày Thứ Sáu Đen.)

Thông tin: One of the busiest shopping days of the year in the USA is Black Friday, the day after Thanksgiving, when many shops have special offers.

(Một trong những ngày mua sắm bận rộn nhất trong năm ở Mỹ là Thứ Sáu Đen, một ngày sau Lễ Tạ ơn, khi nhiều cửa hàng tung ra ưu đãi đặc biệt.)

2. false

Retailers in many countries offer lower prices on Thanksgiving Day.

(Các nhà bán lẻ ở nhiều quốc gia đưa ra mức giá thấp hơn vào Ngày Lễ Tạ Ơn.)

Thông tin: One of the busiest shopping days of the year in the USA is Black Friday, the day after Thanksgiving, when many shops have special offers. Black Friday has spread around the world as large retailers try to increase consumer spending.

(Một trong những ngày mua sắm bận rộn nhất trong năm ở Mỹ là Thứ Sáu Đen, một ngày sau Lễ Tạ ơn, khi nhiều cửa hàng tung ra ưu đãi đặc biệt. Thứ Sáu Đen đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà bán lẻ lớn cố gắng tăng chi tiêu của người tiêu dùng.)

Sửa thành: Retailers in many countries offer lower prices on Black Friday.

(Các nhà bán lẻ ở nhiều quốc gia đưa ra mức giá thấp hơn vào Thứ Sáu Đen.)

3. false

The Adbusters organisation wants people to participate in Black Friday shopping.

(Tổ chức Adbusters muốn mọi người tham gia mua sắm vào Thứ Sáu Đen.)

Thông tin: The anti-consumerist organisation Adbusters promoted Buy Nothing Day and now more than sixty countries take part.

(Tổ chức chống chủ nghĩa tiêu dùng Adbusters đã quảng bá Ngày Không Mua Hàng và hiện có hơn 60 quốc gia tham gia.)

Sửa thành: The Adbusters organisation wants people to participate in Buy Nothing Day.

(Tổ chức Adbusters muốn mọi người tham gia Ngày Không Mua Hàng.)

4. true

Buy Nothing Day is always in November.

(Ngày Không Mua Hàng luôn rơi vào tháng 11.)

Thông tin: For twenty-four hours on the fourth Friday of November, people leave their purses and wallets at home and do not buy anything at all.

(Trong 24 giờ vào thứ Sáu thứ tư của tháng 11, mọi người để ví ở nhà và không mua bất cứ thứ gì cả.)

5. true

Kalle Lasn thinks that consumerism causes environmental problems.

(Kalle Lasn cho rằng chủ nghĩa tiêu dùng gây ra các vấn đề về môi trường.)

Thông tin: ‘Over-consumption has ecological consequences,’ says Kalle Lasn, co-founder of Adbusters. … It all contributes to air and water pollution, the destruction of our environment and social inequality.

(Kalle Lasn, đồng sáng lập Adbusters, cho biết: ‘Việc tiêu thụ quá mức gây ra hậu quả về mặt sinh thái’. … Tất cả đều góp phần gây ô nhiễm không khí và nước, hủy hoại môi trường và bất bình đẳng xã hội.)

6. false

The organisers of Buy Nothing Day don’t expect people to change their way of life.

(Những người tổ chức Ngày Không Mua Hàng không mong đợi mọi người sẽ thay đổi lối sống.)

Thông tin: But the organisers argue that Buy Nothing Day makes people think about the consequences of consumption and maybe makes some changes to their lifestyle.

(Nhưng những người tổ chức cho rằng Ngày Không Mua Hàng khiến mọi người suy nghĩ về hậu quả của việc tiêu dùng và có thể thực hiện một số thay đổi trong lối sống của họ.)

Sửa thành: The organisers of Buy Nothing Day expect people to change their way of life.

(Những người tổ chức Ngày Không Mua Hàng mong đợi mọi người sẽ thay đổi lối sống.)

Bài 4

YOUR CULTURE (Văn hoá của bạn)

4. Work in pairs. Ask and answer the questions about Việt Nam.

(Làm việc theo cặp. Hỏi và trả lời các câu hỏi về Việt Nam.)

1. What is the busiest shopping period in Việt Nam?

(Mùa mua sắm nào sôi động nhất ở Việt Nam?)

2. Do retailers promote special offers on Black Friday in Việt Nam?

(Các nhà bán lẻ có ưu đãi đặc biệt dịp Black Friday ở Việt Nam không?)

Lời giải chi tiết:

1. The busiest shopping period in Vietnam is typically during the Lunar New Year, also known as Tet. During this time, people engage in extensive shopping for gifts, clothes, decorations, and food items to prepare for Tet and festivities associated with the holiday.

(Thời điểm mua sắm nhộn nhịp nhất ở Việt Nam thường là vào dịp Tết Nguyên Đán, hay còn gọi là Tết. Trong thời gian này, mọi người mua sắm nhiều quà tặng, quần áo, đồ trang trí và thực phẩm để chuẩn bị cho Tết và lễ hội gắn liền với ngày lễ.)

2. Yes, retailers in Vietnam also promote special offers on Black Friday, although it may not be as widespread or intense as in some other countries. Over the years, Black Friday has gained popularity in Vietnam, with many retailers offering discounts and promotions to attract customers during this shopping event.

(Đúng vậy, các nhà bán lẻ tại Việt Nam cũng thúc đẩy các ưu đãi đặc biệt vào ngày Thứ Sáu Đen, mặc dù nó có thể không phổ biến và rầm rộ như ở một số quốc gia khác. Trong những năm qua, Thứ Sáu Đen đã trở nên phổ biến ở Việt Nam, với nhiều nhà bán lẻ đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi để thu hút khách hàng trong sự kiện mua sắm này.)

Bài 5

5. USE IT! (Thực hành!)

Work in small groups. Give a presentation to convince people to participate in Buy Nothing Day or Black Friday.

(Làm việc trong những nhóm nhỏ. Thuyết trình để thuyết phục mọi người tham gia Ngày Không Mua Hàng hoặc Thứ Sáu Đen.)

1. Make notes about the following:

(Ghi chú những nội dung sau:)

How could people spend the day?

(Mọi người có thể dành cả ngày đó như thế nào?)

What are the benefits of participating for themselves and others?

(Bản thân người tham gia và những người khác có lợi ích gì từ việc tham gia?)

What will they miss out on if they don’t participate?

(Họ sẽ bỏ lỡ điều gì nếu không tham gia?)

2. Give your presentation to the class. (Trình bày bài thuyết trình của bạn trước lớp.)

3. Listen to the other presentations. Vote to decide which presentation is the most convincing.

(Nghe các bài thuyết trình khác. Hãy bình chọn để quyết định bài thuyết trình nào thuyết phục nhất.)

Lời giải chi tiết:

Good morning everyone. Today, I’d like to talk to you about a unique initiative that challenges our consumerist culture and encourages us to rethink our spending habits. It's called Buy Nothing Day. Let’s explore why participating in Buy Nothing Day is not only beneficial for ourselves but also for our environment and society.

Buy Nothing Day, typically observed on the fourth Friday of November, is a day dedicated to refraining from any unnecessary purchases. Instead of indulging in consumerism, participants are encouraged to spend time with loved ones, engage in meaningful activities, or even join protests against over-consumption.

Participants can use Buy Nothing Day as an opportunity to reconnect with friends and family. They can organize a picnic, go for a hike, or simply enjoy quality time together without the pressure of shopping. Additionally, individuals can use the day to volunteer for community service projects, advocating for causes they believe in, or simply taking time for self-care activities like reading, meditation, or pursuing hobbies.

Participating in Buy Nothing Day offers numerous benefits for both individuals and society as a whole. Firstly, it promotes mindfulness and reflection on our consumption patterns. By consciously choosing not to buy anything for a day, we become more aware of our purchasing habits and their impact on the environment. Moreover, Buy Nothing Day encourages us to prioritize experiences over material possessions, leading to greater fulfillment and satisfaction in life. Additionally, by reducing our consumption, we contribute to lessening the environmental footprint associated with the production and disposal of goods.

Those who choose not to participate in Buy Nothing Day risk missing out on the opportunity to challenge consumerism and make a positive difference in the world. By continuing to engage in mindless shopping, individuals perpetuate the cycle of over-consumption, leading to environmental degradation, social inequality, and personal financial stress. Furthermore, by not participating, individuals miss the chance to foster stronger connections with their communities and lead more meaningful lives centered around values rather than material possessions.

In conclusion, Buy Nothing Day presents a compelling opportunity for individuals to step back from the frenzy of consumerism and reevaluate their priorities. By choosing to participate, we not only benefit ourselves by fostering mindfulness and fulfillment but also contribute to creating a more sustainable and equitable world for future generations. I urge you to join the movement and embrace Buy Nothing Day as a powerful statement against over-consumption and in favor of a more balanced and fulfilling way of life. Thank you.

Tạm dịch bài thuyết trình:

Chào buổi sáng mọi người. Hôm nay, tôi muốn nói chuyện với các bạn về một sáng kiến độc đáo thách thức nền văn hóa tiêu dùng của chúng ta và khuyến khích chúng ta suy nghĩ lại về thói quen chi tiêu của mình. Nó được gọi là Ngày Không Mua Hàng. Hãy cùng khám phá lý do tại sao việc tham gia Ngày Không Mua Hàng không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn cho môi trường và xã hội của chúng ta.

Ngày Không Mua Hàng, thường được tổ chức vào Thứ Sáu thứ tư của tháng 11, là một ngày dành riêng cho việc hạn chế mua sắm không cần thiết. Thay vì đam mê chủ nghĩa tiêu dùng, những người tham gia được khuyến khích dành thời gian cho những người thân yêu, tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa hoặc thậm chí tham gia các cuộc biểu tình phản đối việc tiêu dùng quá mức.

Người tham gia có thể sử dụng Ngày Không Mua Hàng như một cơ hội để kết nối lại với bạn bè và gia đình. Họ có thể tổ chức một chuyến dã ngoại, đi bộ đường dài hoặc đơn giản là tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ bên nhau mà không phải chịu áp lực về việc mua sắm. Ngoài ra, các cá nhân có thể sử dụng ngày này để tình nguyện tham gia các dự án phục vụ cộng đồng, ủng hộ các mục tiêu mà họ tin tưởng hoặc đơn giản là dành thời gian cho các hoạt động chăm sóc bản thân như đọc sách, thiền hoặc theo đuổi sở thích.

Việc tham gia Ngày Không Mua Hàng mang lại nhiều lợi ích cho cả cá nhân và toàn xã hội. Thứ nhất, nó thúc đẩy ý niệm và suy ngẫm về cách tiêu dùng của chúng ta. Bằng cách chủ ý chọn không mua bất cứ thứ gì trong một ngày, chúng ta nhận thức rõ hơn về thói quen mua hàng của mình và tác động của chúng đối với môi trường. Hơn nữa, Ngày Không Mua Hàng khuyến khích chúng ta ưu tiên trải nghiệm hơn của cải vật chất, dẫn đến cảm giác thỏa mãn và hài lòng hơn trong cuộc sống. Ngoài ra, bằng cách giảm mức tiêu thụ, chúng tôi góp phần giảm thiểu tác động đến môi trường liên quan đến việc sản xuất và tiêu hủy hàng hóa.

Những người chọn không tham gia Ngày Không Mua Hàng có nguy cơ bỏ lỡ cơ hội thách thức chủ nghĩa tiêu dùng và tạo ra sự khác biệt tích cực trên thế giới. Bằng cách tiếp tục mua sắm thiếu suy nghĩ, các cá nhân sẽ duy trì chu kỳ tiêu dùng quá mức, dẫn đến suy thoái môi trường, bất bình đẳng xã hội và căng thẳng tài chính cá nhân. Hơn nữa, nếu không tham gia, các cá nhân sẽ bỏ lỡ cơ hội thúc đẩy sự kết nối mạnh mẽ hơn với cộng đồng của mình và có được cuộc sống ý nghĩa hơn tập trung vào các giá trị hơn là của cải vật chất.

Tóm lại, Ngày Không Mua Hàng mang đến một cơ hội hấp dẫn để các cá nhân thoát khỏi cơn điên cuồng của chủ nghĩa tiêu dùng và đánh giá lại các ưu tiên của mình. Bằng cách chọn tham gia, chúng ta không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân bằng cách nuôi dưỡng ý niệm và sự thỏa mãn mà còn góp phần tạo ra một thế giới bền vững và công bằng hơn cho các thế hệ tương lai. Tôi kêu gọi bạn tham gia phong trào và coi Ngày Không Mua Hàng như một tuyên bố mạnh mẽ chống lại việc tiêu dùng quá mức và ủng hộ một lối sống cân bằng và trọn vẹn hơn. Cảm ơn.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
  • Tiếng Anh 9 4 CLIL Science: The science of happiness

    1. Read and listen to the article. What is the name for the chemicals that help to create our emotions? 2. Check the meaning of the words in blue in the text. 3.Read the article again. Answer the questions.

  • Tiếng Anh 9 5. CLIL Biology: Vaccines

    1. Read and listen to the text. Where do you think this text is from? 2. Match the words in blue in the text with the definitions. 3. Answer the questions. 4. Work in pairs. Ask and answer the questions.

  • Tiếng Anh 9 6 CLIL Experiential activity: A personality game

    1. Read the rules and play the personality game. 2. Work in groups. Make a personality game. Follow the steps in the project checklist. 3. Play a new personality game in groups of four. Make a note of your score. Who knows the people in your group the best?

  • Tiếng Anh 9 7 CLIL Geography: Mexico City

    1. Read the first sentence of each paragraph in the text about Mexico City and match the headings a-c with the correct paragraphs 2-4. 2. Read and listen to the text. Check your answers to exercise 1. 3. Read the text again and answer the questions.

  • Tiếng Anh 9 8 Culture: Skara Brae

    1. Look at the photos. Which period of history do you think these constructions and objects are from? Read the article and check your ideas. 2. Check the meaning of the words in the box and complete the article. Then listen and check.

>> Xem thêm

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí