Thiết kế và công nghệ

Bình chọn:
4.4 trên 79 phiếu
Bài 1. Công nghệ và đời sống

Quan sát Hình 1.1 em hãy kể tên một số sản phẩm công nghệ có trong hình; Mô tả vai trò của sản phẩm công nghệ đối với đời sống con người. Quan sát Hình 1.2 em hãy cho biết phát minh nổi bật tương ứng với ba nhà khoa học dưới đây.

Xem lời giải

Bài 2. Hệ thống kĩ thuật

Quan sát hình 2.1 và cho biết nguyên lý làm việc của mạch điều khiển tự động bật/tắt đèn theo ánh sáng môi trường uan sát hình 2.2 và cho biết đầu vào, đầu ra và bộ phận xử lý trong hệ thống kĩ thuật cảnh báo cháy là những thiết bị nào? Để hệ thống cảnh báo cháy hoạt động có cần tất cả tín hiệu đầu vào hay không

Xem lời giải

Bài 3. Công nghệ phổ biến

Quan sát và cho biết hình 3.1 mô tả công nghệ nào; hãy liệt kê các sản phẩm của công nghệ đó mà em biết; hãy kể tên một số công nghệ khác mà em biết Quan sát hình 3.2 và cho biết nhiệt độ cần thiết của lò cao để luyện gang – thép bằng bao nhiêu Quan sát hình 3.3 và cho biết công nghệ đúc sử dụng trong hình a,b thuộc loại nào. Hãy mô tả nguyên lý đúc của mỗi công nghệ đó

Xem lời giải

Bài 4. Một số công nghệ mới

Quan sát và cho biết hình 4.1 mô tả công nghệ nào; Em hãy kể tên một số lĩnh vực ứng dụng công nghệ đó; em hãy kể tên một số công nghệ mới mà em biết Quan sát hình 4.2 và cho biết công nghệ nano có thể ứng dụng trong những sản phẩm nào

Xem lời giải

Bài 5. Đánh giá công nghệ

Nếu được sự lựa chọn một trong hai loại đèn trong hình 5.1, em sẽ chọn loại đèn nào? Hãy giải thích sự lựa chọn của em Đánh giá quạt trần và quạt dây ở hình 5.4 để lựa chọn loại quạt phù hợp với phòng ngủ và phòng khách của gia đình

Xem lời giải

Bài 6. Cách mạng công nghiệp

Quan sát hình 6.1 em hãy lựa chọn thuật ngữ ứng với các hình đại diện của mỗi cuộc cách mạng công nghiệp. Em hãy cho biết trong những điều kiện nào thì sẽ diễn ra một cuộc cách mạng công nghiệp. Theo em, sự ra đời của động cơ hơi nước đã tác động đến sản xuất và đời sống như thế nào?

Xem lời giải

Bài 7. Ngành nghề kĩ thuật, công nghệ

Hãy quan sát và cho biết những người làm trong hình 7.1 làm nghề gì và thuộc lĩnh vực nào. Suy nghĩ về bản thân và cho biết em sẽ chọn ngành nghề nào. Hãy giải thích về sự lựa chọn đó. Kể tên một số ngành cơ khí mà em biết Tóm tắt các thông tin về yêu cầu của các ngành nghề thuộc lĩnh vực cơ khí. Hãy đánh giá mức độ đáp ứng của bản thân với yêu cầu đó trên các phương diện năng lực, sở thích, cá tính và giá trị nghề nghiệp

Xem lời giải

Bài 8. Bản vẽ kĩ thuật và tiêu chuẩn trình bày bản vẽ kĩ thuật

Hình 8.1 biểu diễn hình dáng và kích thước của một chiếc bàn. Em hãy mô tả chiếc bàn đó. Trong quá trình mô tả, em có gặp khó khăn gì không? Hãy quan sát và cho biết trên các Hình 8.2 a, b, c, d thể hiện hoạt động gì và liên quan như thế nào đến bản vẽ kĩ thuật.

Xem lời giải

Bài 9. Hình chiếu vuông góc

Hình 9.1 thể hiện một vật thể bằng hình vẽ và đoạn văn kế bên cũng mô tả vật thể đó bằng lời, em có nhận xét gì về hai cách mô tả đó? Từ Hình 9.2 đến Hình 9.5 mô tả nội dung của phương pháp chiếu góc thứ nhất. Hãy quan sát các hình đó và sắp xếp lại các đoạn văn sau theo đúng thứ tự:

Xem lời giải

Bài 10. Hình cắt và mặt cắt

Hình 10.1 a, b cùng biểu diễn một vật thể, hãy cho biết sự khác nhau của hai hình này. Quan sát Hình 10.2 và sắp xếp trình tự các hình a, b, c, d, e, g theo đúng trình tự hình thành mặt cắt, hình cắt ở trên.

Xem lời giải

Bài 11. Hình chiếu trục đo

Hai hình trên cùng biểu diễn một vật thể. Hãy cho biết các biểu diễn nào giúp người xem dễ hình dung về hình dạng của vật thể hơn?

Xem lời giải

Bài 12. Hình chiếu phối cảnh

Hai hình vẽ trên cùng mô tả một ngôi nhà. Em hãy quan sát và nêu sự khác nhau của hai hình, hình nào giống với thực tế hơn. Tại sao?

Xem lời giải

Bài 13. Biểu diễn quy ước ren

Quan sát và cho biết trong Hình 13.1 khi tay quay ở phía trên quay, tấm gỗ ở phía dưới sẽ chuyển động như thế nào. Em hãy giải thích về điều đó.

Xem lời giải

Bài 14. Bản vẽ cơ khí

Em hãy cho biết biết vẽ trên Hình 14.1 có những thông tin gì.

Xem lời giải

Bài 15. Bản vẽ xây dựng

Em hãy đọc bản vẽ mặt bằng ở Hình 15.1 và cho biết các nội dung của bản vẽ. Số phòng, chức năng, kích thước và trang thiết bị mỗi phòng.

Xem lời giải

Bài 16. Vẽ kĩ thuật với sự trợ giúp của máy tính

Hình 16.1a mô tả một người đang lập bản vẽ kĩ thuật bằng tay, Hình 16.1b là một người lập bản vẽ bằng máy tính. Theo em, mỗi người cần trang bị những gì?

Xem lời giải

Bài 17. Khái quát về thiết kế kỹ thuật

Quan sát Hình 17.1 và cho biết tên gọi của sản phẩm trong hình, ai là người sáng chế ra nó, vào thời gian nào? Sản phẩm đó đáp ứng nhu cầu nào trong cuộc sống? Hoạt động như thế nào? Theo thời gian, sản phẩm này đã thay đổi như thế nào?

Xem lời giải

Bài 18. Quy trình thiết kế kĩ thuật

Quan sát Hình 18.1 và cho biết vấn đề gì cần giải quyết, có những giải pháp nào để giải quyết vấn đề đó.

Xem lời giải

Bài 19. Những yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế kĩ thuật

Hình 19.1 là các bộ bàn, ghế được thiết kế để ngồi làm việc. Hãy quan sát và chỉ ra những điểm bất hợp lí trong từng hình và thử đề xuất điều chỉnh cho thiết kế phù hợp hơn với người ngồi.

Xem lời giải

Bài 20. Nguyên tắc thiết kế kĩ thuật

Hình 20.1 là hai bộ cốc uống nước với chất liệu, màu sắc và kiểu dáng khác nhau. Là một người tiêu dùng, em sẽ chọn mua bộ nào? Là một người thiết kế, em thích sản phẩm thiết kế nào? Hãy giải thích về lựa chọn của mình.

Xem lời giải

Xem thêm

Bài viết được xem nhiều nhất