Dựa vào bài văn Hoa học trò, em hãy tả một cây phượng mà em biết


Sách giáo khoa lớp 5 - Cánh diều (mới)

Tải pdf, xem online sgk lớp 5 mới đầy đủ các môn

Đề bài

ĐỀ BÀI: Dựa vào bài văn Hoa học trò, em hãy tả một cây phượng mà em biết.

Lời giải chi tiết

Bài tham khảo 1:

Trong sân trường em có một cây phượng vĩ, có lẽ đã vài chục tuổi. Ngọn cây cao hơn nóc nhà, cành lá xum xuê che rợp một khoảng đất rộng. Thân cây xù xì màu nâu mốc, chia thành nhiều nhánh. Những chiếc rễ lớn nổi gồ lên mặt đất. Mỗi sớm mai, trong tán lá xanh, tiếng chim hót ríu rít nghe thật vui tai.

Lá phượng là loại lá kép, gồm nhiều lá nhỏ và mỏng màu xanh sẫm, mọc song song hai bên cuống, trông xa như đuôi con chim phượng. Tuốt hết lá đi rồi buộc túm các cuống lại với nhau, em đã có trong tay một cây vợt bắt bướm xinh xinh.

Xuân qua, hè tới, cây phượng bắt đầu nở hoa. Hoa phượng kết thành từng chùm lớn. Mỗi bông có năm cánh mỏng, bốn cánh màu đỏ tươi và một cánh màu đỏ lốm đốm trắng. Nhuỵ hoa dài và cong, đầu nhuỵ là một túi phấn hình bầu dục. Chúng em thường chơi chọi gà bằng những nhuỵ hoa đó. Kẻ thua, người thắng đều thích thú cười vang.

Khi tiếng ve ngân ra rả trên cây cũng là lúc hoa phượng nở nhiều nhất. Cả một màu đỏ rực như lửa bao phủ khắp ngọn cây, làm rực sáng một khoảng trời. Lúc ấy, trông cây phượng già trẻ hẳn lại, bừng bừng sức sống. Nhìn hoa phượng nở, những tấm lòng thơ dại náo nức nghĩ tới một mùa hè đầy ắp niềm vui.

Chúng em gọi hoa phượng bằng cái tên rất dễ thương: “hoa học trò". Hoa phượng nở báo hiệu một năm học kết thúc, chúng em chuẩn bị nghỉ hè để sau đó bước vào năm học mới với nhiều tiến bộ.

Hết mùa, hoa phượng tàn dần. Những cánh phượng lả tả bay theo chiều gió. Trái phượng non màu xanh, mỏng và dài, cong cong như chiếc lược nhỏ khe khẽ đung đưa trên cành. Cây phượng già trở lại vẻ đẹp mộc mạc, thân quen của nó.

Ngày ngày, cây phượng vẫy lá, chào đón những người bạn thân thiết - những cô bé, cậu bé học sinh cổ quàng khăn đỏ, vai đeo cặp sách, tung tăng tới trường.

Bài tham khảo 2:

Ở trước cổng nhà em có một cây phượng vĩ rất cao lớn. Cây đã được trồng ở đó, từ trước khi nhà em bắt đầu chuyển về đây sinh sống.

Cây cao chừng bốn mét, với vòm lá lớn và dày. Tất cả là nhờ những cành lá xum xuê, đan xen chồng chéo nhau. Thân cây phượng lớn như cột nhà, với lớp vỏ sần sùi do đã dầm mưa dãi nắng suốt bao năm nay. Không biết vì sao, nhưng thân cây đã mọc hơi nghiêng về phía đường. Nhờ vậy, khi đến mùa hoa nở, người ta có thể dễ dàng trèo lên cây để hái hoa. Hoa phượng vĩ đẹp lắm. Cánh hoa mỏng như cánh bướm, đỏ rực như lửa trại đêm hè. Sắc đỏ ấy nồng nàn, khiến bao người say đắm. Nó như ngọn đèn lồng cháy giữa trời đêm, cùng các bạn nhỏ thao thức qua mùa thi cuối năm.

Em yêu lắm gốc phượng vĩ già. Dưới bóng mát của cây, em cùng các bạn đến trường, đi chơi, trò chuyện. Em mong cây sẽ mãi khỏe mạnh, xanh tươi để tiếp tục tỏa bóng mát cho cuộc đời.


Bình chọn:
4.4 trên 73 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 4 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.