Bài 8: Tìm ý cho đoạn văn giới thiệu về nhân vật trong một cuốn sách đã đọc trang 116 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Chân trời sáng tạo


Viết đoạn văn giới thiệu về nhân vật mà em thích trong một cuốn sách đã đọc.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Viết đoạn văn giới thiệu về nhân vật mà em thích trong một cuốn sách đã đọc.

Câu 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 116 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo

Dựa vào kết quả bài tập 2 trang 113, tìm, sắp xếp và ghi lại những ý chính cho đoạn văn.

Gợi ý:

– Giới thiệu chung về nhân vật:

+ Tên cuốn sách

+ Tên nhân vật

+ Cảm nhận chung

+?

– Giới thiệu cụ thể về nhân vật:

– Nhận xét, đánh giá của em hoặc của mọi người về nhân vật đó.

Phương pháp giải:

Em tìm, sắp xếp và ghi lại những ý chính cho đoạn văn dựa vào kết quả bài tập 2 trang 113 và gợi ý.

Lời giải chi tiết:

Trong dân gian của chúng ta, có biết bao nhiêu nhân vật truyền thuyết nổi tiếng đã để lại cho chúng ta nhiều bài học khác nhau. Trong số đó, có lẽ nhân vật mà em yêu thích và đã để lại cho em nhiều ấn tượng đó chính là Sơn Tinh. Sơn Tinh là một vị thần ở núi Tản Viên đã chống chọi mọi cuộc tấn công của Thủy Tinh khi hai người đang cố giành Mị Nương cho mình. Sơn Tinh đại diện cho bên tốt, có lòng vị tha và khoan dung, ngược lại, Thủy Tinh là một người rất xấu xa, đã đang lũ làm ngập lụt, thiệt hại cho nhân dân. Trong câu chuyện, Sơn Tinh đã cố làm mọi cách để không cho Thủy Tinh dâng nước phá hoại làng xóm. Em rất yêu thích nhân vật Sơn Tinh!

Câu 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 116 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo

Viết 1 – 2 câu giới thiệu chung về nhân vật.

Phương pháp giải:

Em tiến hành viết 1 – 2 câu giới thiệu chung về nhân vật ở câu 1.

Gợi ý:

- Nhân vật đó là ai?

- Hoàn cảnh sống, đặc điểm của nhân vật đó như thế nào?

Lời giải chi tiết:

Sơn Tinh là một vị thần ở núi Tản Viên đã chống chọi mọi cuộc tấn công của Thủy Tinh khi hai người đang cố giành Mị Nương cho mình. Sơn Tinh đại diện cho bên tốt, có lòng vị tha và khoan dung.

Vận dụng

Trả lời câu hỏi vận dụng trang 116 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo

Ghi lại một số thông tin quan trọng về cuộc đấu tranh chống chế độ a-pác-thai trong bài đọc “Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai”.

Phương pháp giải:

Em tiến hành ghi lại một số thông tin quan trọng về cuộc đấu tranh chống chế độ a-pác-thai trong bài đọc “Sự sụp đổ của chế độ a-pác-thai”.

Lời giải chi tiết:

1. Chế độ a-pác-thai ở Nam Phi tạo ra sự phân biệt chủng tộc rõ ràng, với người da trắng chiếm đa số và tận hưởng đặc quyền, trong khi người da đen bị bóc lột và bị hạn chế về quyền lợi và tự do.

2. Người da đen không chấp nhận sự phân biệt và bất công, họ đã đứng lên đấu tranh mạnh mẽ và bền bỉ để đòi lại bình đẳng và quyền tự do cho mình.

3. Cuộc đấu tranh của người da đen nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là từ những người yêu chuộng tự do và công bằng, góp phần tạo ra áp lực lớn đối với chính quyền Nam Phi.

4. Nhờ vào cuộc đấu tranh dũng cảm của họ và sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế, chế độ a-pác-thai cuối cùng đã sụp đổ. Sắc lệnh phân biệt chủng tộc được huỷ bỏ, và cuộc tổng tuyển cử đa sắc tộc đầu tiên được tổ chức, với việc bầu chọn của luật sự da đen Nen-xơn Man-đê-la làm Tổng thống. Chế độ phân biệt chủng tộc xấu xa nhất hành tinh đã chấm dứt.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí