Bài 5:Tìm ý cho đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ trang 105 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 Chân trời sáng tạo


Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ mà em thích.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một bài thơ mà em thích.

Câu 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 105 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo

Dựa vào kết quả bài tập 2 trang 101, tìm, sắp xếp và ghi lại những ý chính cho đoạn văn.

Gợi ý:

– Giới thiệu bài thơ:

+ Tên bài

+ Tên tác giả

+ Chủ đề của bài thơ

+ ?

– Bày tỏ tình cảm, cảm xúc của em:

+ Về nội dung.

Gần gũi

Quen thuộc

?

+ Về nghệ thuật:

Từ ngữ gợi tả âm thanh, màu sắc,....

Hình ảnh đẹp

Biện pháp nghệ thuật: so sánh; nhân hoá; điệp từ, điệp ngữ

?

– Bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa hoặc những điều gọi ra sau khi đọc bài thơ.

Phương pháp giải:

Em tiến hành tìm, sắp xếp và ghi lại những ý chính cho đoạn văn dựa vào kết quả bài tập 2 trang 101 và gợi ý.

Lời giải chi tiết:

Bài thơ “Việt Nam quê hương ta” đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc. Nhà thơ đã vẽ nên một bức tranh hài hòa màu sắc, cảnh vật của làng quê Việt Nam. Những hình ảnh quen thuộc của làng quê xưa đã đi vào lời thơ một cách thật sinh động. Cánh đồng lúa mênh mông, với những cánh cò trắng bay lả rập rờn. Cùng với đó là đỉnh núi Trường Sơn hùng vĩ hiện lên trong sương mờ. Cảnh vật thiên nhiên hiện lên mang vẻ thanh bình. Nhưng để có được điều đó, biết bao thế hệ đã phải chịu những đau thương, mất mát từ chiến tranh. Mảnh đất quê hương đã nuôi dưỡng những con người anh hùng dám quyết tử cho tổ quốc quyết sinh. Dù chìm trong máu lửa đau thương, nhưng dân tộc Việt Nam vẫn kiên cường đứng lên đấu tranh để giành lại độc lập, tự do cho đất nước. Không chỉ có vậy, con người Việt Nam trọn vẹn tình nghĩa thủy chung thật đáng ngưỡng mộ. Ngoài ra, con người Việt Nam cũng thật tài năng - “trăm nghề của trăm vùng”. Mỗi mảnh đất đều nổi tiếng với một nghề truyền thống được truyền từ đời ông cha để lại. Hình ảnh cuối bài thơ - “tay người như có phép tiên” cho thấy sự khéo léo, tài năng của con người. Như vậy, bài thơ đã gợi ra một đất nước Việt Nam luôn tươi đẹp, thơ mộng và tràn đầy sức sống.

Câu 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 105 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo

Viết 1 – 2 câu giới thiệu bài thơ mà em thích.

Phương pháp giải:

Em suy nghĩ và viết câu giới thiệu phù hợp.

Lời giải chi tiết:

Bài thơ “Việt Nam Quê Hương Ta” của tác giả Quang Dũng là một bức tranh tuyệt vời về vẻ đẹp và tình cảm sâu lắng dành cho quê hương Việt Nam. Thông qua những dòng thơ đầy tình cảm và sức sống, tác giả đã tả lên hình ảnh của một Việt Nam yêu dấu, với những cảnh đẹp hùng vĩ và những giá trị văn hóa truyền thống đậm đà.

Vận dụng

Trả lời câu hỏi vận dụng trang 105 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo

Trả lời câu hỏi 1 trang 105 SGK Tiếng Việt 5 Chân trời sáng tạo

Kể lại câu chuyện “Những con hạc giấy” cho người thân.

Phương pháp giải:

Em dựa vào bài đọc Những con hạc giấy và kể lại câu chuyện cho người thân.

Lời giải chi tiết:

Chuyện "Những con hạc giấy" kể về cô bé Xa-đa-kô, một nạn nhân của cuộc tấn công bằng bom nguyên tử ở Hi-rô-si-ma vào năm 1945. Sau khi thành phố bị tàn phá, Xa-đa-kô bị nhiễm phóng xạ, và sức khoẻ của em dần suy giảm.

Trong thời gian nằm viện, Xa-đa-kô tin rằng nếu cô gấp đủ một nghìn con hạc giấy, thì em sẽ khỏi bệnh. Tin tưởng này đã khiến cô bé miệt mài gấp hạc giấy từng ngày. Dù nhận được sự quan tâm và sự chia sẻ từ trẻ em Nhật Bản và học sinh thành phố Hi-rô-si-ma, Xa-đa-kô vẫn không qua khỏi.

Tuy nhiên, câu chuyện về Xa-đa-kô đã lan tỏa khắp nơi và tạo ra sự chú ý lớn. Học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã quyên góp tiền xây tượng đài tưởng niệm cho những nạn nhân của bom nguyên tử. Trong tượng đài, một cô bé được mô phỏng giữ một con hạc lớn, đại diện cho Xa-đa-kô và hy vọng vào hòa bình.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí