Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Bắt sấu rừng U Minh Hạ


Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Bắt sấu rừng U Minh Hạ giúp học sinh soạn bài dễ dàng, chính xác.


Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Tóm tắt Bài 1

Sang đến ngày thứ ba, con cá bắt đầu lượn vòng. Bằng tất cả kinh nghiệm và sự khéo léo lão thận trọng thu dây câu nhưng lão biết vòng tròn còn khá lớn, con cá hãy còn xa tầm tay của lão. Từng tí một lão cố gắng thu hẹp vòng lượn của con cá và phát hiện rằng con cá đã thấm mệt nên liên tục ngoi lên trong lúc bơi.

Sau cú quật đột ngột và cú nảy mạnh ở sợi dây, ông lão sợ con cá nhảy lên có thể làm văng mất lưỡi câu. Nhưng con cá không nhảy lên mà bắt đầu lượn vòng chầm chậm. Lão cho đó là cơ hội lí tưởng để mình nghỉ ngơi dưỡng sức.

Đến vòng lượn thứ ba, lần đầu tiên lão thấy con cá như một cái bóng đen lướt qua dưới con thuyền, rồi trông thấy rõ hơn khi nó mấp mé mặt nước. Đến vòng lượn tiếp theo, lão trông thấy lưng cá nhưng nó vẫn còn ở xa thuyền. Lão chuẩn bị lao, và thu dần dây câu. Đến mấy vòng lượn sau con cá tiến gần mạn thuyền. Dù đã kiệt sức, lão vẫn giẫm chân giữ dây câu, rồi dốc toàn lực phóng lao đâm vào chỗ hiểm giết chết được con cá. Máu cá loang ra nhuộm sẫm cả vùng nước chung quanh. Con cá chết thẳng đơ, trắng bạc và bồng bềnh theo sóng.

Không thể đưa con cá lên thuyền vì nó quá lớn, lão cẩn thận buộc nó dọc theo mạn thuyền, giương buồm về bến. Lão thật sự hài lòng và tự hào với thành quả lao động của mình.

Tóm tắt Bài 2

Tác phẩm Bắt sấu rừng U Minh Hạ câu chuyện kể về tài năng bắt cá sấu của ông Năm Hên, Kiên Giang. Ông nghe tin báo rằng rạch Cái Tàu còn rất nhiều cá sấu nên đã tìm đến đây để bắt hết chúng, điều đặc biệt ông bắt cá sấu chỉ dùng tay không. Trên xuồng đi bắt cá sấu ông mang theo nén nhang trần và một hũ rượu và còn có một người dẫn đường tên là Tư Hoạch. Chỉ trong một giờ đồng hồ sau, Tư Hoạch bơi xuồng về kéo theo sau chiếc bè quái dị được kết bằng 4 5 con cá sấu, con này buộc nối đuôi con kia, “đen ngòm như một khúc cây khô dài”.

Ai nấy thấy vậy đều hết sức ngạc nhiên, khâm phục sự tài giỏi của Ông Năm Hên. Ông Năm Hên hệt như một người khác lạ, có khả năng phi thường nhưng thực chất đó là sự tài giỏi, gan dạ, ông đã dùng chính đôi tay của mình để bắt cá sấu.

Tóm tắt Bài 3

Truyện kể về tài bắt sấu của ông Năm Hên, người thợ già chuyên bắt sấu ở Kiên Giang. Nghe tin ngọn rạch Cái Tàu có cái ao sấu "nhiều như trái mù u chin rụng", ông Năm Hên tìm đến để bắt sấu cho dân làng ở đó. Và ông đã bắt sấu bằng… tay không! Chỉ cần một người dẫn đường đến cái ao cá sấu. Trên xuồng đi bắt cá sấu cũng chỉ có một lén nhang trần và một hũ rượu. Vậy mà, chỉ một giờ đồng hồ sau, Tư Hoạch (người dẫn đường) đã bơi xuồng về như dạo mát, kéo theo sau chiếc bè quái dị được kết bằng 45 con cá sấu còn sống nhăn, con này buộc nối đuôi con kia, đen ngòm như một khúc cây khô dài. Bà con chưa hết ngạc nhiên, khâm phục thì ở mé rừng, ông Năm Hên đã xuất hiện như tướng ông thầy pháp, "áo rách vai, tóc rối bù, mắt đỏ ngầu, bó nhang cháy đỏ quơ qua, quơ lại trên tay". Có một vẻ gì như thần bí, nhưng thực chất đây cũng là một "nghệ sĩ tay không bắt sấu" ở rừng U Minh Hạ.

Bố cục

Văn bản chia thành 2 phần:

- Phần 1. Từ đầu đến “của mình ngoài Huế”: Ông Năm Hên chèo thuyền xuống đến làng Khánh Lâm bắt sấu

- Phần 2. Còn lại. Câu chuyện bắt sấu của ông Năm Hên qua lời kể của Tư Hoạch.

Nội dung chính

Truyện kể về tài bắt sấu của ông Năm Hên, người thợ già chuyên bắt sấu ở Kiên Giang.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Ngữ Văn 12 - Xem ngay

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.