Nhà em có một chú lợn hay ăn chóng lớn. Em hãy tả chú lợn ấy


Sách giáo khoa lớp 5 - Cánh diều (mới)

Tải pdf, xem online sgk lớp 5 mới đầy đủ các môn

Đề bài

Đề bài: Nhà em (hoặc tập thể nơi em ở ) có một chú lợn hay ăn chóng lớn. Em hãy tả chú lợn ấy

Phương pháp giải - Xem chi tiết

A. Mở bài: Giới thiệu về chú lợn mà em định tả

B. Thân bài

- Tả hình dáng của chú lợn:

+ Tả bao quát: Giống lợn, cân nặng, hình dáng,...

+ Tả bộ phận: Tả chi tiết các bộ phận của chú lợn: đầu, tai, mắt, mõm, chân, đuôi,...

- Tả hoạt động: Tập trung vào hoạt động khi ăn của lợn

C. Kết bài: Cảm nghĩ của em về chú lợn.

Lời giải chi tiết

      Để cải thiện đời sống, nhà em có nuôi một chú lợn thuộc giống lợn lai.

      Con lợn có màu da trắng hồng. Khi mới mang về, nó nặng chừng mười ki-lô-gam. Đến nay, mới ba tháng mà nó đã nặng gần sáu mươi ki-lô-gam. Chú lợn này có chiếc mõm dài trông thật ngộ nghĩnh. Trên mõm chú còn có hai lỗ mũi lúc nào cũng ướt. Mõm lợn không ngớt cử động, lúc thì ủi phá, lúc thì đáp thức ăn, lúc thì kêu eng éc. Hai tai lợn to bằng hai bàn tay em cụp xuống. Đôi mắt lợn thì lúc nào cũng ti hí.

      Thân lợn thon và dài. Em thường cho nó ăn no nên bụng chú lợn lúc nào cũng căng tròn. Cuối thân lợn có một cái đuôi be bé. Chót đuôi có một chùm lông trông như cây chổi cùn bé tí. Cái đuôi ấy luôn luôn phe phẩy để đuổi ruồi muỗi.

     Con lợn nhà em phàm ăn lắm. Mỗi lần má em cho lợn ăn, nó uống cạn hết nước rồi mới ăn phần cái. Khi ăn chiếc đuôi cứ ngoe nguẩy ra chiều mừng rỡ. Để cho lợn chóng lớn, má em cho lợn ăn cám trộn với rau, với chuối, đôi khi còn thêm cả cá khô. Ba em thường tắm cho lợn trước khi cho nó ăn. Bốn chân lợn cao và chắc khoẻ, nẩn nần những thịt. Con lợn nhà em dễ thương lắm. Mỗi lần em vuốt ve trên mình là nó nằm xuống ngay.

     Từ ngày nuôi lợn, gia đình em bận rộn thêm nhưng rất vui. Em thường giúp ba má chăm sóc lợn như cho lợn ăn, phụ dọn vệ sinh chuồng trại. Ba má em thường bảo: “Con lợn này mau lớn, chắc sẽ giúp gia đình ta giải quyết được khó khăn về kinh tế". Em tin là như vậy.

Nguyễ Phượng Quỳnh (Long An)

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.3 trên 33 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 4 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.