Tin 12, giải tin học 12 chân trời sáng tạo Chủ đề D. Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trườn..

Bài D1. Giao tiếp trong không gian mạng trang 57, 58, 59 SGK Tin học 12 Chân trời sáng tạo


Em hãy nêu tên một số mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

CH tr 57

Trả lời câu hỏi Khởi động trang 57 SGK Tin học 12 Chân trời sáng tạo

Em hãy nêu tên một số mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam. Theo em, khi trao đổi thông tin trên mạng xã hội sẽ nhận được những lợi ích nào?

Phương pháp giải:

Một số mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam là: facebook, tiktok, zalo,...

Trao đổi thông tin qua mạng xã hội có rất nhiều lợi ích khác nhau.


Lời giải chi tiết:

Tên một số mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam: facebook, zalo, tiktok, FBMesseger…

Theo em, khi trao đổi thông tin trên mạng xã hội sẽ nhận được những lợi ích sau:

- Cung cấp thông nhanh chóng và miễn phí

- Kết nối với bạn bè

- Học hỏi kiến thức và kỹ năng mới

- Trao đổi thông tin thay cho cách truyền thống

- Kinh doanh

CH tr 58 KP1

Trả lời câu hỏi Khám phá 1 trang 58 SGK Tin học 12 Chân trời sáng tạo

Liệt kê một số ưu điểm và nhược điểm của việc giao tiếp với nhau qua email cũng như qua các dịch vụ nhắn tin trực tuyến.

Phương pháp giải:

Việc sử dụng email hoặc các dịch vụ nhắn tin trực tuyến để giao tiếp mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, bên cạnh đó đi kèm với những nhược điểm không thể phủ nhận.

Lời giải chi tiết:

Liệt kê một số ưu điểm và nhược điểm của việc giao tiếp với nhau qua email cũng như qua các dịch vụ nhắn tin trực tuyến.

- Ưu điểm: Cung cấp môi trường không giới hạn và về không quan và khoảnh cách địa lí, thời gian hoặc chính trị. Điều này có thể giúp con người đạt được mục tiêu trao đổi thông tin, tài nguyên, kinh nghiệm, đóng góp vào các hoạt động kinh doanh, hợp tác và hoạt động phi lợi nhuận trên toàn cầu.

- Nhược điểm: Không thể thay thế hoàn toàn việc gặp gỡ, trao đổi, tương tác trong thế giới thực và cần được quản lí một cách chặt chẽ, tránh việc người dùng sử dụng các thủ đoạn lừa đảo, xâm phạm quyền riêng tư cá nhân khác, gây mất trật tự, an ninh xã hội.

CH tr 58 KP2

Trả lời câu hỏi Khám phá 2 trang 58 SGK Tin học 12 Chân trời sáng tạo

Với tốc độ phát triển của mạng xã hội, thông tin được chia sẻ nhanh chóng tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ và đặt ra những vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Hãy quan sát Hình 2 và trao đổi với các bạn về những điểm tích cực và tiêu cực của mạng xã hội.

Phương pháp giải:

Cùng bạn trao đổi về nội dung: những điểm tích cực và tiêu cực của mạng xã hội.

Sử dụng Hình 2 để tham khảo.

Lời giải chi tiết:

Với tốc độ phát triển của mạng xã hội, thông tin được chia sẻ nhanh chóng tạo nên sức lan toả mạnh mẽ và đặt ra những vấn đề cần đặc biệt quan tâm. Hãy quan sát Hình 2 và trao đổi với các bạn về những điểm tích cực và tiêu cực của mạng xã hội.

- Tích cực: Thông tin nhanh chóng và rõ ràng, thông tin phong phú thuộc nhiều lĩnh vực, công cụ vui chơi giải trí, tạo sự kết nối.

- Tiêu cực: Khó kiểm soát các luồng thông tin, các thế lực thù địch kích động, bị đánh cắp thông tin, lừa đảo quấy rối, sử dụng thiếu kiểm soát, sa đà vào việc giải trí gây lãng phí thời gian và tiền bạc.

CH tr 58 KP3

Trả lời câu hỏi Khám phá 3 trang 58 SGK Tin học 12 Chân trời sáng tạo

Trong quá trình tìm kiếm nội dung chuẩn bị cho bài thuyết trình môn Tin học, bạn A tìm được một trang web có kho dữ liệu phong phú với nhiều tài liệu hay và được yêu cầu phải đăng kí tài khoản để truy cập có trả phí. Hãy phân tích ưu điểm và chỉ ra những nguy cơ bạn A có thể gặp phải trong hoạt động tìm kiếm này.

Phương pháp giải:

Việc tìm kiếm được thông tin giúp A có thể chuẩn bị bài thuyết trình một cách tốt nhất có thể. Tuy nhiên, đăng kí tài khoản để truy cập có trả phí mang lại nhiều lợi ích cùng với rủi ro đi kèm.

Lời giải chi tiết:

Trong quá trình tìm kiếm nội dung chuẩn bị cho bài thuyết trình môn Tin học, bạn A tìm được một trang web có kho dữ liệu phong phú với nhiều tài liệu hay và được yêu cầu phải đăng kí tài khoản để truy cập có trả phí. Hãy phân tích ưu điểm và chỉ ra những nguy cơ bạn A có thể gặp phải trong hoạt động tìm kiếm này.

- Ưu điểm: Kho dữ liệu phong phú, nhiều tài liệu hay.

- Nguy cơ: bị lộ thông tin cá nhân, muốn sử dụng tài liệu phải mất phí, gặp vấn đề về bản quyền.

CH tr 60

Trả lời câu hỏi Khám phá trang 60 SGK Tin học 12 Chân trời sáng tạo

Với sự phát triển của tốc độ truy cập Internet, ngày nay, rất nhiều cuộc họp, hội nghị, hội thảo trực tiếp đã và đang được chuyển sang hình thức hội nghị trực tuyến. Hãy phân tích những ưu điểm và nhược điểm của giải pháp này. Nêu một số tình huống nên sử dụng hình thức hội nghị trực tuyến.

Phương pháp giải:

Sử dụng hình thức hội nghị trực tuyến đang rất được ưa chuộng bởi sự linh hoạt, dễ dùng của nó. Nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều hạn chế của hình thức này. Vì vậy việc sử dụng khi nào để hợp lí là rất quan trọng.

Lời giải chi tiết:

Với sự phát triển của tốc độ truy cập Internet, ngày nay, rất nhiều cuộc họp, hội nghị, hội thảo trực tiếp đã và đang được chuyển sang hình thức hội nghị trực tuyến. Giải pháp này có những ưu điểm và nhược điểm sau:

- Ưu điểm: tiết kiệm chi phí, giao tiếp và trao đổi dễ dàng, không có rào cản về thời gian, tiếp cận toàn cầu, nâng cao năng suất.

- Nhược điểm: thiếu sự tương tác cá nhân, chi phí thiết lập cao, các vấn đề kĩ thuật không đảm bảo.

- Một số tình huống nên sử dụng hình thức hội nghị trực tuyến: gặp vấn đề về khoảng cách địa lý, về không gian, thời gian.

CH tr 61 KP1

Trả lời câu hỏi Khám phá 1 trang 61 SGK Tin học 12 Chân trời sáng tạo

Bạn B có tài khoản Facebook và TikTok với nhiều người theo dõi. Mỗi ngày, ngoài thời gian ở trường, bạn B dành phần lớn thời gian còn lại cho việc cập nhật trạng thái trên các trang mạng xã hội, viết bài chia sẻ thông tin ghi nhận được từ các nguồn trên Internet, chụp ảnh và biên tập video clip theo các xu hướng nổi bật. Hãy phân tích những vấn đề bạn B có thể sẽ gặp phải cũng như đề xuất những điều chỉnh cần thiết.

Phương pháp giải:

Mỗi ngày ngoài thời gian ở trường thì bạn B dành nhiều thời gian để xây dựng tài khoản Facebook và Tiktok của mình đem lại cho B rất nhiều lợi ích nhưng bên cạnh đó cũng đi kèm rất nhiều rủi ro tiềm ẩn về sự an toàn.

Lời giải chi tiết:

- Những vấn đề bạn B có thể sẽ gặp phải: Bạn B có tài khoản Facebook và TikTok với nhiều người theo dõi. Mỗi ngày, ngoài thời gian ở trường, bạn B dành phần lớn thời gian còn lại cho việc cập nhật trạng thái trên các trang mạng xã hội, viết bài chia sẻ thông tin ghi nhận được từ các nguồn trên Internet, chụp ảnh và biên tập video clip theo các xu hướng nổi bật. Nên thời gian còn lại rất ít dành cho việc học tập, giao lưu với thế giới bên ngoài dẫn đến chuyện học tập bị sao nhãng, cô lập với cuộc sống đời thực.

- Những điều chỉnh cần thiết: Cân bằng thời gian dành cho mạng xã hội, học tập và cuộc sống ngoài đời thực.

CH tr 61 KP2

Trả lời câu hỏi Khám phá 2 trang 61 SGK Tin học 12 Chân trời sáng tạo

Bạn C thường tìm kiếm thông tin khuyến mãi đặc biệt, giảm giá sốc và mua trực tuyến trên trang thương mại điện tử cũng như trên các trang mạng không có chứng chỉ bảo mật SSL. Hãy phân tích những vấn đề bạn C có thể sẽ gặp phải cũng như đề xuất những điều cần lưu ý khi mua hàng trực tuyến.

Phương pháp giải:

Việc bạn C sử dụng các trang mạng không có chứng chỉ bảo mật SSL mang lại rất nhiều rủi ro về chất lượng hàng hóa, bảo mật thông tin...

Lời giải chi tiết:

- Các vấn đề bạn sẽ gặp phải khi mua hàng, chính là có thể bị lừa đảo mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, có khả năng bị đánh cắp thông tin cá nhân,....

- Đề xuất lưu ý khi mua hàng trực tuyến: Nên tìm các trang thông tin chính thống, có chứng chỉ bảo mật SSL để mua hàng.

CH tr 61 LT1

Trả lời câu hỏi Luyện tập 1 trang 61 SGK Tin học 12 Chân trời sáng tạo

Theo em, những việc nào nên thực hiện trước, trong và sau khi tham gia trao đổi, tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội?

Phương pháp giải:

Áp dụng kiến thức thực tiễn và thông tin đã học được trong bài học vào tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội.

Lời giải chi tiết:

Những việc sau nên thực hiện trước, trong và sau khi tham gia trao đổi, tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội:

- Trước: nên xác định các trang chính thống, nguồn thông tin tin cậy để thực hiện tìm kiếm.

- Trong: Khi tìm kiếm nên chọn lọc các thông tin phù hợp, đáng tin cậy, chú ý đến vấn đề bản quyền, vấn đề tính phí.

- Sau: Sử dụng các thông tin tìm kiếm được đúng mục đích, ko dùng cho các mục đích xấu, xuyên tạc nội dung.

CH tr 61 LT2

Trả lời câu hỏi Luyện tập 2 trang 61 SGK Tin học 12 Chân trời sáng tạo

Em hãy cho biết những tình huống nào không nên áp dụng hình thức hội nghị trực tuyến và giải thích cho đề xuất của mình.

Phương pháp giải:

Việc sử dụng hình thức hội nghị trực tiếp đem lại rất nhiều thuận tiện tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp không thể áp dụng hình thức này.

Dựa vào những nhược điểm của hình thức trên để nêu ví dụ.

Lời giải chi tiết:

Những tình huống sau không nên áp dụng hình thức hội nghị trực tuyến: Khoảng cách địa lí của các thành viên tham gia hội nghị gần nhau, hội nghị trực tuyến cần tính bảo mật cao.

Giải thích:

- Khoảng cách địa lí của các thành viên tham gia hội nghị gần nhau thì dễ dàng đi đến địa điểm tổ chức hội nghị được.

- hội nghị trực tuyến cần tính bảo mật cao vì nếu tổ chức trực tuyến, đường truyền không tốt sẽ ảnh hưởng đến nội dung cuộc họp, có thể gây thiếu thông tin, người tham gia cuộc họp không tập trung, có thể bị lộ thông tin cá nhân và thông tin cuộc họp.

CH tr 61 LT3

Trả lời câu hỏi Luyện tập 3 trang 61 SGK Tin học 12 Chân trời sáng tạo

Hiện nay, học sinh thường tạo nhóm hội thoại để học tập và trao đổi. Hãy phân tích những ưu điểm và nhược điểm của hình thức giao tiếp này? Đề xuất những việc cần làm để việc trao đổi thông tin được hiệu quả hơn.

Phương pháp giải:

Việc tạo nhóm hội thoại học để học tập và trao đổi rất được ưu chuộng hiện này. Dựa vào thực tế để nêu ưu và nhược điểm.

Lời giải chi tiết:

Hiện nay, học sinh thường tạo nhóm hội thoại để học tập và trao đổi. Những ưu điểm và nhược điểm của hình thức giao tiếp này như sau:

- Ưu điểm: Có thế trao đổi với nhau mà không cần gặp gỡ trực tiếp. Trao đổi được mọi lúc mọi nơi.

- Nhược điểm: Có thể bị lộ thông tin cá nhân.

- Đề xuất những việc cần làm để việc trao đổi thông tin được hiệu quả hơn: Nếu có thể hãy gặp gỡ trực tiếp, bảo mật tốt thông tin cá nhân.

CH tr 61 VD

Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 61 SGK Tin học 12 Chân trời sáng tạo

Trong một chiến dịch quảng cáo sản phẩm giày, nhãn hàng đã thực hiện ý tưởng “dấu chân tuổi trẻ vươn xa khắp mọi nơi” bằng cách phun sơn dưới để giày và để lại dấu chân trên thân cây, bậc đá và ghi hình thành video clip đăng tải trên các kênh YouTube, Facebook,... Giới trẻ Việt Nam đã phản ứng rất mạnh với chiến dịch quảng cáo này. Các bạn phát động phong trào tẩy chay sản phẩm, tẩy chay nhãn hàng trên khắp các nền tảng mạng xã hội, khiến cho nhãn hàng phải lên tiếng xin lỗi trên truyền thông và thu hồi toàn bộ các sản phẩm tuyên truyền liên quan. Thông qua sự kiện trên, em hãy trình bày nhận định của em về sức mạnh của mạng xã hội và sự ảnh hưởng của không gian mạng đối với giới trẻ Việt Nam hiện nay.

Phương pháp giải:

Sức ảnh hưởng của mạng xã hội đối với giới trẻ hiện nay là một điều không thể bàn cãi. Sức mạnh này vừa có mặt lợi và mặt hại. Phân tích dựa vào các đặc điểm của giao tiếp trên không gian mạng và đưa ra những đề xuất phù hợp.

Lời giải chi tiết:

Mạng xã hội có sức mạnh và sự ảnh hưởng rất lớn đối với giới trẻ Việt Nam hiện nay. Ảnh hưởng cả về mặt tích cực và tiêu cực.

Với đặc điểm nổi trội là tính kết nối nhanh, chia sẻ rộng, chỉ cần một chiếc điện thoại hay một máy tính kết nối Internet, chúng ta có thể truy cập và tham gia vào rất nhiều trang mạng như: Facebook, Zalo, Youtube, Twitter… trong đó, phổ biến nhất là Facebook. Mặc dù mục đích, cách thức, mức độ tham gia các trang mạng xã hội của mỗi người khác nhau nhưng có một điểm chung đó là xem nó như là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của con người.

Internet và các trang mạng xã hội đem lại rất nhiều tiện ích cho người sử dụng, vì tốc độ thông tin nhanh, nội dung phong phú, đa dạng… nếu biết khai thác, sử dụng hợp lý thì nó mang lại hiệu quả rất lớn cả trong học tập, công tác, sinh hoạt và đời sống xã hội cho thanh niên, ngược lại nó sẽ gây ra nhiều hệ lụy không tốt. Đặc điểm nổi trội của các trang mạng xã hội là thông tin nhanh, nhiều, nhưng bị trộn lẫn giữa những thông tin tốt với thông tin xấu, thiếu tính định hướng thông tin, tư tưởng, không ai phải chịu trách nhiệm, không ai kiểm chứng. 

Điều đáng quan tâm lo ngại nhất hiện nay là nhiều thông tin trên mạng xã hội hàm chứa nội dung xấu độc, dụ dỗ, lôi kéo người tham gia như: kích động bạo lực, khiêu khích chiến tranh, chia rẽ đoàn kết dân tộc, tôn giáo… Với đặc tính hấp dẫn, lôi cuốn của các trang mạng xã hội rất dễ làm cho người tham gia bị sa đà vào “biển thông tin” hỗn loạn đó lúc nào mà không hay biết, làm cho họ sao nhãng việc học hành, giảm năng suất lao động, tinh thần uể oải, sa sút, đắm chìm vào thế giới ảo trong đời sống thực. Đây chính là tác nhân làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm sinh lý và việc hình thành, phát triển nhân cách, lối sống tốt đẹp của con người, nhất là giới trẻ.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD