Bài tập cuối chương 5 - Toán 9 Chân trời sáng tạo

Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
Bài 1 trang 103

Cho hai đường tròn (O; 5 cm), (O’; 4 cm) với OO’ = 9 cm. Kết luận nào sau đây đúng về vị trí tương đối của hai đường tròn? A. Hai đường tròn cắt nhau. B. Hai đường tròn ở ngoài nhau. C. Hai đường tròn tiếp xúc ngoài. D. Hai đường tròn tiếp xúc trong.

Xem chi tiết

Bài 2 trang 103

Cho đường tròn (O; 6 cm) và đường thẳng a với khoảng cách từ O đến a là 4 cm. Kết luận nào sau đây đúng về vị trí giữa đường tròn (O) và đường thẳng a? A. (O) và a cắt nhau tại hai điểm. B. (O) và a tiếp xúc. C. (O) và a không có điểm chung. D. (O) và a có duy nhất điểm chung.

Xem chi tiết

Bài 3 trang 103

Góc ở tâm là góc A. có đỉnh nằm trên đường tròn B. có đỉnh nằm trên bán kính của đường tròn. C. có hai cạnh là hai đường kính của đường tròn. D. có đỉnh trùng tâm đường tròn.

Xem chi tiết

Bài 4 trang 103

Hình nào dưới đây biểu diễn góc nội tiếp? A. Hình 1a B. Hình 1b C. Hình 1c D. Hình 1d

Xem chi tiết

Bài 5 trang 103

Góc nội tiếp chắn nửa đường tròn có số đo là: A. 180o B. 120o C. 90o D. 60o

Xem chi tiết

Bài 6 trang 103

Cho hai tiếp tuyến của đường tròn (O) tại A và B cắt nhau tại M (Hình 2). Biết \(\widehat {AMB} = {50^o}\). Số đo cung nhỏ AB là: A. 140o B. 230o C. 130o D. 150o

Xem chi tiết

Bài 7 trang 104

Trong Hình 3, \(\widehat {ACB}\) là góc A. vuông B. tù C. nhọn D. bẹt

Xem chi tiết

Bài 8 trang 104

Trong một đường tròn, khẳng định nào sau đây là sai? A. Các góc nội tiếp chắn nửa đường tròn là góc vuông. B. Hai góc nội tiếp bằng nhau chắn hai cung bằng nhau. C. Hai góc nội tiếp cùng chắn một cung thì bằng nhau. D. Hai góc nội tiếp bằng nhau thì cùng chắn một cung.

Xem chi tiết

Bài 9 trang 104

Hình quạt tròn bán kính R, ứng với cung 90o có diện tích bằng A. \(\pi {R^2}\) B. \(\frac{{\pi {R^2}}}{2}\) C. \(\frac{{\pi {R^2}}}{4}\) D. \(\frac{{\pi {R^2}}}{8}\)

Xem chi tiết

Bài 10 trang 104

Hình vành khuyên giới hạn bởi hai đường tròn (O; 2 cm) và (O; 4 cm) có diện tích bằng A. \(12c{m^2}\) B. \(24c{m^2}\) C. \(4\pi c{m^2}\) D. \(12\pi c{m^2}\)

Xem chi tiết

Bài 11 trang 104

Quan sát Hình 4. Biết \(\widehat {DOA} = {120^o}\), OA \( \bot \)OC, OB \( \bot \)OD. a) Đọc tên các góc ở tâm có trong hình. b) Tính số đo của mỗi góc ở tâm tìm được ở câu a c) Tìm các cặp cung bằng nhau và có số đo nhỏ hơn 180o d) So sánh hai cung nhỏ \(\overset\frown{AB}\) và \(\overset\frown{CD}\).

Xem chi tiết

Bài 12 trang 104

Cho tam giác ABC có ba đỉnh nằm trên đường tròn (O) và AH là đường cao. Đường thẳng AO cắt đường tròn (O) tại điểm thứ hai D. Chứng minh rằng a) AC vuông góc với DC b) \(\widehat {ABC} = \widehat {ADC}\) c) AB. AC = AH. AD

Xem chi tiết

Bài 13 trang 105

Hãy hoàn thành bảng số liệu sau và vở (lấy \(\pi \approx 3,14\) và làm tròn kết quả đến hàng phần mười)

Xem chi tiết

Bài 14 trang 105

Trên đường thẳng xy, lấy lần lượt ba điểm A, B, C sao cho AB > BC. Vẽ đường tròn (O) đường kính AB và đường tròn (O’) đường kính BC. a) Chứng minh rằng hai đường tròn (O) và (O’) tiếp xúc ngoài B. b) Gọi H là trung điểm AC. Vẽ dây DE của (O) vuông góc với AC tại H. Chứng minh tứ giác ADCE là hình thoi. c) DC cắt đường tròn (O’) tại F. Chứng minh rằng ba điểm F, B, E thẳng hàng. d) Chứng minh rằng HF là tiếp tuyến của đường tròn (O’).

Xem chi tiết

Bài 15 trang 105

Hải đăng Kê Gà tọa lạc tại xã Tân Thành, huyên Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Biết ngọn hải đăng cao 65 m so với mặt nước biển. Với khoảng cách bao nhiêu kilomet thì người quan sát trên tàu bắt đầu trông thấy ngọn của hải đăng này? Cho biết mắt người quan sát ở độ cao 5 m so với mực nước biển và bán kính Trái Đất gần bằng 6400 km.

Xem chi tiết