Bài văn tả khung cảnh ngôi trường của em


Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng nằm trên gò đất cao và rộng ở đầu làng. Từ xa nhìn lại, ngôi trường như một bức tranh phong cảnh tuyệt vời với những sắc màu tươi sáng: màu ngói đỏ, màu tường vàng nổi bật giữa nền xanh cây lá.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 5 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Viết bài văn tả khung cảnh ngôi trường của em

Dàn ý

Mở bài: Giới thiệu khái quát về ngôi trường của em

- Tên ngôi trường

- Vị trí ngôi trường

Thân bài: 

a. Cổng trường

- Được sơn màu gì?

- Biển tên trường như thế nào?

b. Sân trường

- Sân trường có rộng không? 

- Sân trường được lát gạch hay tráng xi măng?

- Sân trường được chia thành những khu nào? Mỗi khu có những gì?

- Sân trường có tác dụng gì?

c. Các dãy nhà

- Các dãy được xây dựng theo hình chữ gì? (chữ U, chữ L,...)

- Giới thiệu từng dãy nhà: Hiệu bộ (Ban Giám hiệu), thư viện, nhà ăn, các lớp học

d. Một phòng học

- Trước cửa phòng học có gì?

- Trong phòng học có những gì và chúng được sắp xếp như thế nào? (ảnh Bác Hồ, bảng, bàn ghế, tủ đồ dùng học tập,..)

Kết bài: Nêu tình cảm, cảm xúc của em với ngôi trường

- Ngôi trường gắn bó với em như thế nào?

- Em có cảm xúc gì về ngôi trường của mình

Bài siêu ngắn

Trường Tiểu học Nguyễn Du là ngôi trường gắn bó với em trong suốt những năm học qua. Ngôi trường nằm ở trung tâm huyện, cách nhà em khoảng 1 ki-lô-mét.

Cổng trường em rất lớn với hai cánh cổng được sơn màu xanh đậm. Phía trên là bảng màu đỏ với dòng chữ "Trường Tiểu học Nguyễn Du" màu vàng nổi bật. Cổng trường mở làm lộ ra khoảng sân trường rộng rãi, thoáng mát. Sân trường em vừa mới được lát gạch màu đỏ hồng trông rất đẹp. Sân trường em được chia thành hai khu: sân chơi và sân thể dục. Nhà trường trồng rất nhiều cây xanh khắp sân trường để những ngày hè chúng em có thể cùng nhau chơi dưới bóng mát. Dưới mỗi gốc cây lớn lại có một vài chiếc ghế đá để chúng em có thể ngồi trò chuyện, đọc sách vào giờ giải lao.

Các dãy nhà ở trường em được xếp thành hình chữ U: chính giữa là khu hiệu bộ, bên phải là khu lớp học và bên trái là khu nhà ăn, thư viện. Trên cửa mỗi phòng đều có những bảng ghi tên lớp hoặc tên của phòng đó để chúng em không bị nhầm lẫn giữa các phòng với nhau. Trong mỗi phòng học, các đồ vật như bảng, bàn ghế, sách vở được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

Em rất yêu ngôi trường tiểu học của em vì đây chính là nơi em đã được học biết bao điều thú vị, bổ ích.

Các bài tham khảo

Bài tham khảo 1:

Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng nằm trên gò đất cao và rộng ở đầu làng. Từ xa nhìn lại, ngôi trường như một bức tranh phong cảnh tuyệt đẹp với những sắc màu tươi sáng: màu ngói đỏ, màu tường vàng nổi bật giữa nền xanh cây lá.

Qua chiếc cổng sắt lớn là vào đến sận trường. Sân trường rộng rãi, được tráng xi măng phẳng phiu. Trước cửa phòng Ban Giám hiệu, cây cột cờ thẳng đứng, cao lớn. Trên đỉnh, lá cờ đỏ phấp phới bay. Mỗi gốc bàng, gốc phượng đều được xây bằng gạch thành từng vòng tròn xung quanh. Sân trường là nơi học sinh tập trung chào cờ và cũng là nơi chúng em tập thể dục giữa giờ theo nhịp trống và nô đùa thoải mái dưới bóng cây râm mát.

Ba dãy nhà hai tầng khang trang xếp thành hình chữ u. Dãy nhà chính giữa gồm văn phòng Ban Giám hiệu, phòng họp hội đồng, phòng truyền thống và thư viện. Trên chiếc giá bằng gỗ vững chãi dựng ở đầu nhà là chiếc trống cái báo giờ vào học, giờ ra chơi... Tiếng trống giòn giã, náo nức lòng người. Sau khu lớp học là vườn trường với nhiều loại cây, loại hoa quen thuộc của quê hương do chính tay học sinh trồng và chăm sóc. Ở giữa vườn là khu vui chơi với cầu trượt, bập bênh, đu quay, đu dây... Giờ ra chơi, chúng em thường ra đây nô đùa thoả thích.

Tên từng lớp được ghi rõ trên tấm biển nhỏ gắn trước cửa phòng học. Trong phòng, ánh đèn nê-ông sáng dịu, quạt trần quay êm êm phục vụ cho chúng em học tập. Ở góc lớp là chiếc kệ trưng bày những đồ chơi, đồ dùng học tập do chính bàn tay khéo léo của chúng em làm ra. Chính giữa bức tường phía trên là ảnh Bác Hồ. Đôi mắt Bác nhìn các cháu đầy yêu thương, trìu mến.

Em yêu trường em, ngôi trường gắn bó với tuổi thơ êm đẹp. Ngày ngày, dưới mái trường này, chúng em được học tập, vui chơi, được thầy cô dạy dỗ nên người.

Bài tham khảo 2:

Là một học sinh, chắc hẳn ai cũng gắn bó với ngôi trường của mình. Em cũng vậy, trường tiểu học Phan Bội Châu là ngôi trường đem lại cho em nhiều bài học, nhiều kỉ niệm đáng nhớ.

Trường em nằm ở vùng nông thôn nên diện tích khá rộng. Trường nằm riêng biệt ở một khoảng đất có rất nhiều cây xanh nên lúc nào cũng mát mẽ và yên tĩnh. Bao quanh ngôi trường là tường rào kiên cố màu vàng nhạt. Cổng trường em được sơn màu bạc rất đơn giản, không cầu kì, phức tạp. Bảng tên của trường mới được sửa lại đầu năm học vì tấm bảng trước đã quá cũ. Dòng chữ "Trường tiểu học Phan Bội Châu" màu trắng tinh nổi bật giữa nền xanh nước biển. 

Bên trong cánh cổng trường giản dị ấy là sân trường rộng lớn. Sân trường được tráng xi măng sạch sẽ. Quanh sân có rất nhiều những bồn hoa. Thầy cô và chúng em cùng nhau trồng những loài hoa khác nhau để điểm tô thêm vẻ đẹp cho trường. Sân trường em cũng có không ít những cây cổ thụ được trồng từ rất nhiều năm trước. Em nghe cô giáo nói rằng có nhiều cây còn nhiều tuổi hơn chúng em.

Trường em có tất cả 4 dãy phòng. Dãy thẳng cổng trường nhìn vào là dãy phòng học của các em học sinh lớp 1, lớp 2. Dãy bên trái là dãy phòng học của học sinh khối 3, 4 và 5. Còn dãy bên phải là văn phòng của thầy cô và thư viện. Phía sân sau của trường còn có thêm một dãy phòng nữa, đó là nhà ăn của chúng em.

Mỗi phòng học của trường em đều được trang bị đầy đủ đồ dùng học tập cần thiết như bảng, phấn, bàn ghế, tủ đựng đồ dùng học tập. Mỗi lớp sẽ có cách sắp xếp bàn ghế khác nhau nhưng lớp nào cũng rất gọn gàng và ngăn nắp. 

Em đã gắn bó với ngôi trường tiểu học Phan Bội Châu gần 5 năm rồi. Em cảm thấy nó giống như ngôi nhà thứ hai của em. Thầy cô, bạn bè đều giống như người nhà của em vậy. Em rất tự hào về ngôi trường của mình và hứa sẽ học thật giỏi để xứng đáng là học sinh của trường.

Bài tham khảo 3:

Trên đường từ sân bay về nhà, bạn có thấy ngôi trường mình đang học không? Lúc xe đi ngang qua, mình có chỉ cho bạn đấy!

Trường mình nằm trên đường Trần Bình Trọng, ngay trong khuôn viên của nhà thờ Chợ Quán. Bọn chúng mình đi cùng cổng với nhà thờ, rồi rẽ về hai bên. Rẽ bên phải là khu A, rẽ bên trái là khu B. Khu A có văn phòng hành chính, có phòng họp của các thầy cô, có thư viện và có văn phòng ban Giám hiệu. Tất cả thu gọn trong dãy nhà đối diện với cửa vào. Chỉ cách một khoảng sân rộng. Khu A còn có dãy nhà học dành cho lớp 4 và 5. Hai dãy nhà gắn với nhau thành hình thước thợ và cùng quay mặt ra khoảng sân trường. Khu B chì có một dãy nhà học chạy dọc theo tường nhà thờ. Dãy nhà học này có một lầu. Các lớp 3 học trên lầu. Các lớp 1 và 2 học ngay dưới trệt. Trên lầu còn phòng làm việc của các thầy cô giáo. Em đã học ở trường này từ năm lớp Một. Ba năm đầu, em học ở khu B. Hai năm nay em mới chuyển sang học ở khu A.

Dãy năm cây bàng mà lớp 5A chúng em trồng trước dãy nhà học để làm kỉ niệm trước ngày ra trường nay đã cao bằng mái nhà. Cành lá đã xoè thành một tán tròn. Năm nay bàng sẽ có trái bói đầu mùa. Đó cũng là ngày chúng em chia tay với ngôi trường. Cứ nghĩ đến ngày ấy, em lại thấy lòng nao nao. Giá như nhà trường có thêm các lớp trung học cơ sở thì thích biết bao!

Bài tham khảo 4:

Quê em ở huyện Quảng Yên thuộc tỉnh Quảng Ninh, nơi có sông Bạch Đằng, có đảo Vân Đồn và vịnh Hạ Long, một danh lam thắng cảnh thuộc kì quan thế giới.

Trường Tiểu học của em mang tên vị anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn. Đến năm 2005, trường em vừa tròn 30 tuổi.

Trường em nằm ở chân đồi Yên Ngựa, trên một diện tích rộng ba mẫu tây, mặt hướng ra biển về phía sông Bạch Đằng. Đứng xa vài cây số đã có thể nhìn thấy màu xanh ngắt tốt tươi của rừng bạch đàn - vườn trường của thầy trò chúng em. Mái ngói đỏ tươi của dãy nhà hai tầng, hai dãy nhà mái nhọn gồm tất cả 36 phòng học hiện lên giữa màu xanh và hương thơm hàng vạn cây bạch đàn. Tường vôi trắng xóa, sân trường lát xi măng phẳng lì, rộng bao la. Cột cờ cao 8 mét bằng thép không gỉ, thứ hai đầu tuần đều tổ chức lễ chào cờ. Lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên tung bay phấp phới.

Phòng học nào cũng có bảng chống lóa sơn màu xanh thẫm lá cây, 12 bộ bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên, tất cả được đánh véc-ni bóng loáng. Cửa kính sáng trưng. Chúng em thay phiên nhau làm trực nhật nên bàn ghế, nền gạch hoa sạch như chùi.

Hiệu bộ, nhà văn phòng, nơi hội họp của các thầy cô giáo là một dãy nhà 4 gian về phía bên phải từ cổng đi vào.

Thư viện trường em chỉ có 2.000 đầu sách. Còn vườn hoa là niềm tự hào của thầy trò chúng em. Lan, cúc, hồng, thược dược đều có cả. Có hoa hồng môn đỏ rực, cô Thúy mới mang từ Đà Lạt ra. Nhiều học sinh cũ vẫn đem hoa đến trồng ở vườn trường làm kỉ niệm.

Lễ chào cờ sáng thứ hai hàng tuần, lễ phát động thi đua, lễ phát phần thưởng ở trường em được tổ chức rất quy mô: thầy trò ăn mặc đồng phục, có đội trống và đội văn nghệ biểu diễn.

Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, trước giờ vào học, sau giờ tan học, khi hồi trống rung lên, hàng trăm học sinh, áo quần đủ màu sắc kéo đến hay túa ra về, cảnh trường đông vui như hội. Các thầy cô giáo đều đi xe đạp hay xe máy đến trường. Nhiều cô giáo trẻ mặc áo dài trắng rất đẹp.

Em rất tự hào về trường em. Trường em có nhiều thầy cô giáo dạy giỏi. Đội học sinh giỏi trường em năm nào cũng đứng đầu huyện về môn Toán, môn Tiếng Việt lớp 4, lớp 5, về thi vở sạch chữ đẹp.

Năm nay là năm học cuối cùng của em ở trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn. Chỉ còn 4 tháng nữa là em xa mái trường thân yêu. Em sẽ không bao giờ quên ngôi trường mà em lớn khôn từng ngày với bao kỉ niệm đẹp ghi sâu trong tâm hồn một thời thơ bé.

Bài tham khảo 5:

Từ giã ngôi trường cũ với bao kỉ niệm, năm học này, lên lớp 5, em học ở ngôi trường mới ngay đầu làng, trên một quả đồi trọc giữa cánh đồng lúa mênh mông.

Nổi bật trên một lối đi rộng là một cái bảng sơn nền xanh chữ đỏ: "Trường Tiểu học Yên Lạc”.

Bước qua cái cổng sắt bệ vệ là một cái sân rộng thoáng mát với những hàng cây mới trồng và các chậu cảnh bên những hàng ghế theo dọc bờ tường.

Tuy là đồi trọc nhưng ở đây có hai cây phượng rất to bóng rợp một góc sân. Thầy hiệu trưởng cho xây một bồn hoa rất đẹp để giờ ra cho học sinh có thể quây quần chơi đánh cờ, đá cầu, nhảy dây...

Khuôn viên nhà trường xây theo hình chữ u trông rất kín đáo và bề thế. Giữa sân trường, trên một cột cờ cao chót vót, lá cờ Tồ quốc tung bay trước gió. Các phòng học đều ngăn nắp, nằm kề nhau sau một hàng hiên rộng. Góc nhà có một cái trống rất to sơn đỏ hằng ngày thường mời gọi các bạn học sinh vào lớp ra chơi...

Vì trường nằm trên một đồi cao, nên hàng ngày đi học em thường nhìn thấy ngôi trường, tường vôi, ngói đỏ như vẽ thêm vào bức tranh làng xóm một khuôn viên vừa đẹp vừa tự hào về một cơ sở văn hoá được tôn vinh.


Bình chọn:
4.5 trên 107 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K13 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.