Nghe tin gia đình một người thân ở xa có chuyện buồn (có người đau ốm, người mới mất hoặc mới gặp tai nạn.), hãy viết thư thăm hỏi và động viên


Sách giáo khoa lớp 5 - Cánh diều (mới)

Tải pdf, xem online sgk lớp 5 mới đầy đủ các môn

Đề bài

Nghe tin gia đình một người thân ở xa có chuyện buồn (có người đau ốm, người mới mất hoặc mới gặp tai nạn), hãy viết thư thăm hỏi và động viên.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Dàn ý chung cho một bức thư:

* Phần đầu thư:

- Địa điểm và thời gian viết thư

- Lời thưa gửi

* Phần chính

- Nêu mục đích, lí do viết thư

- Thăm hỏi tình hình của người nhận thư

- Thông báo tình hình của người viết thư

- Nêu ý kiến trao đổi hoặc bày tỏ tình cảm với người nhận thư

* Phần cuối thư:

- Lời chúc, lời cảm ơn, hứa hẹn

- Chữ kí và tên hoặc họ tên     

Lời giải chi tiết

Hải Phòng, ngày 10 tháng 2 năm 2018

Bà nội kính mến!

Hôm qua, nhận được thư bác Lợi báo tin bà nội ốm, cả nhà cháu rất lo lắng. Cháu thay mặt gia đình viết thư hỏi thăm sức khoẻ của bà và mong bà mau khoẻ.

Bà ơi, bệnh tình của bà hiện nay thế nào? Bà đã ăn cơm được chưa? Bà đã đọc sách được chưa? Tháng trước, bố cháu về thăm thì bà vẫn khoẻ mà nay bà đã bệnh rồi. Do trái gió trở trời hay vì tuổi già hả bà?

Bố mẹ cháu và chúng cháu thương bà lắm! Thỉnh thoảng bố cháu kể chuyện ngày xưa ông nội đi đánh giặc, bà thắt lưng buộc bụng, tần tảo nuôi cả nhà. Suốt một đời, bà vất vả vì con, vì cháu. Nghe bố kể, chúng cháu càng thêm thấm thía công lao to lớn của bà.

Vì hoàn cảnh công tác xa nhà nên bố mẹ cháu không có điều kiện gần gũi để chăm sóc bà nội thường xuyên. Nay bà nội ốm, cả gia đình cháu đều rất lo. Cháu chẳng biết làm sao, chỉ mong bà khoẻ mạnh sống lâu với con cháu. Thế nào bố mẹ cháu cũng thu xếp công việc để về thăm bà. Cháu báo cho bà một tin vui là cháu vừa được thêm một điểm 10 Toán nữa đấy, bà ạ! Mong khi bà nhận được tin vui này thì bà sẽ sớm khỏe lại.

Thư đã dài, cháu xin phép được dừng bút. Cháu chúc bà, hai bác và các anh chị mạnh khoẻ! Cháu mong được về thăm bà vào dịp Tết sắp tới.

Cháu của bà

Ngọc Oanh

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.6 trên 776 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 4 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.