Giải Bài tập 1 trang 4 Sách bài tập Ngữ văn 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Tải về

Đọc lại văn bản Bài học đường đời đầu tiên trong SGK (tr. 12-18) và trả lời các câu hỏi.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Trả lời câu hỏi bài tập 1 SBT trang 4 Ngữ văn 6 Kết nối tri thức

Đọc lại văn bản Bài học đường đời đầu tiên trong SGK (tr. 12-18) và trả lời các câu hỏi.

Câu 1

Nhân vật trong truyện là những loài vật nào?

Phương pháp giải:

Đọc kĩ đoạn trích

Lời giải chi tiết:

Nhân vật trong truyện là những loài vật: Dế Mèn, Dế Choắt, chị Cốc, mấy chị Cào Cào, anh Gọng Vó, những anh Cò, chim Cắt

Câu 2

Tìm một số chi tiết Dế Mèn miêu tả, nhận xét về bản thân và Dế Choắt từ các chi tiết đó, em hãy khái quát về đặc điểm của nhân vật Dế Mèn

Phương pháp giải:

Nhớ lại các chi tiết, sự việc trong đoạn trích

Lời giải chi tiết:

- Các chi tiết Dế Mèn tự nhận xét, miêu tả về mình: chàng dế thanh niên cường tráng; đôi càng mẫm bóng, cái vuốt ở chân nhọn hoắt, hai cái răng đen nhánh nhai ngoàm ngoạp như lưỡi liềm máy, râu dài và cong, rất hùng dũng; đi đứng oai vệ, điệu dún dẩy, cho mình là tài giỏi; quát mấy chị Cào Cào, đá anh Gọng Vó,...

- Các chi tiết Dế Mèn miêu tả, nhận xét về Dế Choắt: bẩm sinh yếu đuối, người gầy gò và dài lêu nghêu, râu ria cụt một mẩu, mặt mũi ngẩn ngẩn ngơ ngơ; cách đặt tên, cách xưng hô (Dế Choắt, chú mày) trịch thượng và chế giễu, không giúp đỡ mà mắng mỏ Dế Choắt.

=> Qua đó có thể nhận xét về nhân vật Dế Mèn: Dế Mèn là một chàng dế thanh niên cường tráng, khoẻ khoắn, tự tin, đầy sức sống, nhưng cũng rất kiêu ngạo, hung hăng, hiếu thắng, hay bắt nạt kẻ yếu.

Câu 3

Tóm tắt “câu chuyện ân hận đầu tiên” mà Dế Mèn “ghi nhớ suốt đời”.

Phương pháp giải:

Đọc và tóm tắt lại sự việc chính

Lời giải chi tiết:

“Câu chuyện ân hận” đầu tiên mà Dế Mèn “ghi nhớ suốt đời”: Một buổi chiều, Dế Mèn ra đứng ở cửa hang xem cảnh hoàng hôn. Thấy chị Cốc từ dưới mặt nước bay lên, Dế Mèn rủ Dế Choắt trêu chị Cốc. Dế Choắt sợ hãi, khuyên Dế Mèn đừng trêu chị Cốc nhưng Dế Mèn không nghe. Chị Cốc nghe thấy tiếng hát trêu mình. Không thấy Dế Mèn mà chỉ thấy Dế Choắt đang loay hoay ở cửa hang, chị Cốc đã mổ chết Dế Choắt.

Câu 4

Em hãy đóng vai Dế Mèn, viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) về bài học đường đời đầu tiên mà nhân vật này đã rút ra được cho mình.

Phương pháp giải:

Ghi nhớ sự việc và đóng vai

Lời giải chi tiết:

Tôi chính là người đã khiến Dế Choắt phải chết một cách đau đớn, tôi ân hận và đau xót lắm. Hôm ấy như mọi ngày, tôi ra cửa hang xem cảnh hoàng hôn thì thấy chị Cốc đang từ mặt nước bay lên, đậu gần cửa hang của tôi. Tôi bèn buông lời trêu chọc khiến chị ta tức giận. Tôi lủi vào hang nằm vắt chân. Đúng lúc đó Dế Choắt cũng đang loay hoay ngoài cửa, chị Cốc nhìn thấy liền hiểu nhầm anh ta, chị dùng mỏ mổ chết Dế Choắt. Trước khi chết, Dế Choắt đã khuyên tôi bài học: ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình. Tôi thấm thía bài học này vô cùng và cảm thấy ân hận trước sự ra đi của Dế Choắt.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.6 trên 42 phiếu
Tải về

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 6 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.