Em hãy kể lại và phát biểu cảm xúc về truyện Em bé bán diêm của An-đéc-xen


Sách giáo khoa lớp 5 - Cánh diều (mới)

Tải pdf, xem online sgk lớp 5 mới đầy đủ các môn

Đề bài

Đề bài: Em hãy kể lại và phát biểu cảm xúc truyện Em bé bán diêm của An-đéc-xen.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Con hãy kể lại chuyện theo dàn bài sau:

- Mở bài: Giới thiệu về câu chuyện (nêu tên truyện, nội dung chính của truyện, các nhân vật trong truyện)

- Thân bài: Kể lại diễn biến câu chuyện

- Kết bài: Ý nghĩa của câu chuyện, cảm nghĩ về câu chuyện.

Lời giải chi tiết

         Trong những truyện em đã học, có nhiều truyện làm em rất cảm động nhưng truyện Em bé bán diêm của nhà văn nổi tiếng An-đéc-xen đã gây cho em ấn tượng sâu sắc và niềm xúc động căng tràn.

        Truyện kể rằng, có một em bé sống với bà của mình rất hạnh phúc nhưng thần chết đã cướp đi người bà nhân hậu, dập tắt ánh sáng trong cuộc đời hứa hẹn bao điều tốt đẹp của em. Từ đó, em phải lăn lóc với cuộc sống không những để nuôi thân mà còn phải nuôi ông bố rượu chè hư hỏng luôn đánh đập và chửi mắng em rất tàn nhẫn... Trong đêm Noel mọi người đều ở trong nhà của mình, cười đùa, chúc nhau vui vẻ hạnh phúc, nhưng có ai biết đâu, trong màn đêm phủ tuyết trắng xoá, trong cái tiết trời lạnh cắt da, cắt thịt, một bóng đen gầy gò nhỏ bé đang lầm lũi bước đi. Đó chính là em bé bất hạnh. Với đôi tay co quắp vì lạnh, với đôi chân không mang ủng và với bộ quần áo rách rưới, em bé ấy đi bán diêm.

        Chiếc tạp dề cũ đựng đầy bao diêm của em không làm cho khách qua đường chú ý. Không thể chịu đựng nổi cái lạnh nữa, em đến và nép người vào một góc giữa hai ngôi nhà. Lạnh quá! Em bé ấy chỉ muốn quẹt một que diêm để sưởi ấm. Một que diêm thôi! Thế là que diêm sáng lên trên bàn tay nhỏ bé của em và cây thông Noel hiện lên trước mặt em như thật vậy. Que diêm thứ hai bừng sáng soi rõ con ngỗng quay đang nhảy múa, chạy về phía em. Tất cả chỉ là mơ! Em bé vẫn chưa hết rét, em đánh liều quẹt một que nữa. Lửa bừng sáng! Và lần này, em thấy bà hiện lên nhân hậu hơn bao giờ hết. Ánh sáng bùng lên rồi dần dần lịm xuống, tắt ngấm, chỉ để lại một chút hương khói còn vấn vương trong bóng tuyết. Em bé lần lượt quẹt hết các que diêm còn lại trong bao chỉ mong gặp lại người bà trong mơ và xin cho em đi theo để rời khỏi cái trần gian đầy đau khổ và cực nhọc này.

       Thế rồi, em đã được toại nguyện.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4 trên 20 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K14 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến các môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4 trên Tuyensinh247.com. Cam kết giúp con lớp 4 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.