Anh (chị) hãy viết một bài văn nghị luận trình bày ý kiến của mình về ý nghĩa của câu tục ngữ: "Hợp quần gây sức mạnh" - Ngữ Văn 12


Câu tục ngữ đẹp như một bông hoa nảy nở trên môi trường lao động năm xưa. Trải qua bao thế hệ, bao tháng năm, ý nghĩa câu tục ngữ càng thêm sắc tỏa hương chứa đựng nhiều điều đẹp đẽ.


   "Rừng núi dang tay nối lại biển xa, ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà...”

Khúc nhạc anh hùng, mạnh mẽ ngân vang, gieo vào lòng em những hân hoan, rộn rã. Em chợt nhận ra trái tim mình đang chan chứa niềm tin vào tình đoàn kết: “Hợp quần gây sức mạnh”

Câu tục ngữ đẹp như một bông hoa nảy nở trên môi trường lao động năm xưa. Trải qua bao thế hệ, bao tháng năm, ý nghĩa câu tục ngữ càng thêm sắc tỏa hương chứa đựng nhiều điều đẹp đẽ.

“Hợp quần gây sức mạnh" - câu tục ngữ chỉ có năm từ mà ý nghĩa vô cùng sâu sắc đó. Đó là lời khẳng định mạnh mẽ, chắc chắn của nhân dân Việt Nam về tác dụng và giá trị của tình đoàn kết. Sự quần tụ gắn bó giữa nhiều người sẽ biến sự yếu đuối, cô thế của mỗi cá nhân thành sức mạnh vô biên của cả cộng đồng. Tại sao sức mạnh lại nảy sinh từ sự đoàn kết? Đó là vì tình đoàn kết góp nhiều sức lực, nhiều khối óc, nhiều bàn tay làm thành một khối óc, một sức mạnh duy nhất, sức mạnh ấy lớn hơn rất nhiều lần sức mạnh của mỗi cá nhân. Sức mạnh ấy như con thuyền vững chãi, sẵn sàng lướt qua những giông tố, những bão táp thử thách trong cuộc sống.

Thật vậy, trải qua bao thăng trầm lịch sử, bao trở ngại chông gai, người Việt Nam vẫn chiến thắng nhiều kẻ thù xâm lược, vẫn xây dựng cho mình một đất nước ngày càng “to đẹp hơn, đàng hoàng hơn ” là nền tảng của tình dân tộc, nương tựa lẫn nhau.

Làm sao ta có thể quên được sự gắn bó, đoàn kết của dân tộc Việt Nam trong kháng chiến chống giặc Minh mà bài cáo Bình Ngô, áng “thiên cổ hùng văn” bất hủ đã nêu rõ:

“Nhân dân bốn cõi một nhà, dựng cần trúc ngọn cờ phất phới

 Tướng sĩ một lòng phụ tử, hòa nước sông chén rượu ngọt ngào”.

(Nguyễn Trãi)

Ngọn cờ đại nghĩa phất phới tung bày, chén rượu thề hòa nước sông cũng hóa ngọt ngào vì từ “tướng sĩ” đến “nhân dân", ai ai cũng góp sức chung lưng đánh tan quân Minh xâm lược. Với tinh thần đoàn kết, gắn bó sâu sắc ấy, dân tộc ta đã đẩy lùi bước chân xâm lược tàn bạo của giặc Minh cũng như bao kẻ thù hùng mạnh, từ thuở Hai Bà Trưng cưỡi voi đánh quân Mông Nguyên tàn bạo... Có thể nói, những chiến thắng vẻ vang nghìn đời lưu danh sử sách ấy sẽ không thể nào có được nếu nhân dân ta không đồng lòng đánh đuổi giặc ngoại xâm. Như một làn sóng diệu kỳ, tinh thần đoàn kểt lại trỗi dậy mãnh liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ và chống Pháp. Bác Hồ kính yêu đã từng nói:

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết

Thành  công thành công, đại thành công".

Lời khẳng định của Bác thật kiên quyết. Sự đoàn kết, gắn bó càng chặt chẽ, sự thành công càng lo lớn, vẻ vang. Giá trị của tinh thần đoàn kết có thể ví như núi cao, như biển rộng, không có sức mạnh nào kỳ diệu hơn! Thực tế lịch sử đã viết lên những dòng minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của linh thần đoàn kết. Khi kẻ thù nổ súng tàn phá quê hượng, từ cụ già đến trẻ em, ai ai cũng sôi sục hờn căm và một lòng chống trả. Cậu bé Lê Văn Tám đã biến mình thành bó đuốc đốt kho xăng Pháp, cậu bé Kim Đồng đi giao liên rồi những anh hộ đội đi hành quân "điệp điệp trùng trùng'", người mẹ trẻ út Tịch quyết tâm: còn cái lai quần cũng đánh...” và nhiều, nhiều lắm. Ta thắng Pháp, thắng Mỹ vẻ vang là nhờ tinh thần đoàn kết, gắn bó thắm thiết của những người con đất Việt yêu quê hương, yêu dân tộc mình. Tình đoàn kết đã làm nên sự sống vĩ đại cuốn trôi bao kẻ thù xâm lược, xâm lấn nước Việt mến yêu. Sức mạnh của cả dân tộc quả thật đã bắt nguồn từ tinh thần đoàn kết.

Nếu trong chiến đấu, tinh đoàn kết tạo nên những chiến thắng vẻ vang thì trong lao động, sự gắn bó góp sức chung lưng đã và đang tạo nên nhiều thành quả lớn. Ngày xưa, những người nông dân đã nô nức:

Rủ nhau đi cấy lấy công

Bây giờ khó nhọc có ngày phong lưu

Trên đồng cạn.,dưới đồng sâu

Chồng cầy, vợ cấy, con trâu đi bừa.

Cả gia đình từ vợ,từ chồng đến cả con trâu. Tất cả đều cần cù trên đồng ruộng, luống cày. Sức vợ, sức chồng, sức con trâu bừa tạo nên một sức mạnh to lớn, sức mạnh ấy đã phủ lúa xanh đồng, phù khoai xanh rẫy, biến buổi "khó nhọc" thành ngày “phong lưu”. Tác dụng của sự gắn bó cùng nhau góp sức trên ruộng cày mới to lớn và đẹp làm sao! Ngày nay từ miền thượng đến dải trung du, đến đồng bằng, miền biển, nhân dân ta đang chung tay góp sức xây dựng bao công trình to lớn. Nhìn một thác nước cuồn cuộn tuôn chảy, ta không thể nào tin tưởng vào sức lực của một cá nhân có thể ngăn thác, đắp sông. Thế mà, nhiều khối óc, nhiều bàn tay đã hợp lại. ngăn thác xâỵ dựng công trình thủy điện Hòa Bình, Trị An, góp phần làm quê hương đẹp giàu. Những nhà máy, những cánh đồng, những nương rẫy, tất cả đều được tạo nên từ nền tảng của tình đoàn kết, gắn bó của những con người lao động cần cù.

“Bài ca cây lúa" có câu: “Những chàng trai đang lái máy cày và bao cô gái đang ngồi máy kéo”

Những chàng trai, những cô gái, nhiều đôi tay khéo léo, chăm chỉ đang tạo nên sức mạnh kỳ diệu của tinh thần tập thể gây dựng cánh đồng quê hương ngày thêm trù phú, tốt tươi. Quả thật, tinh thần đoàn kết trong lao động đã tạo nên sức mạnh vô cùng lớn lao!

Tinh thần đoàn kết trong lao động và trong chiến đấu là tinh thần bắt nguồn từ những công việc đòi hỏi sự góp sức của nhiều cá nhân trong cuộc sống hằng ngày. Dân gian thường" khuyên nhủ nhau:

“Một cây làm chẳng nên non

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”

"Một cây" lẻ loi, đơn độc chẳng làm nên điều gì lo lớn. Thế mà khi “ba cây chụm lại" thì mỗi cây đơn lẻ trong "ba cây ấy" đã góp sức mạnh tạo nên “hòn núi cao”. "Hòn núi cao" chính là kết quả, là sự mạnh mẽ, lớn lao nảy sinh từ tình cảm gắn bó, chung lưng góp sức.

Bác Hồ cũng viết bài thơ:

"Hòn đá to, hòn đá nặng

Một người nhấc

Nhấc không đặng

Hòn đá nặng

Hòn đá to

Nhiều người nhấc nhấc lên đặng.”

Rõ ràng, khi nhiều đôi tay cùng góp sức thì hòn đá dù nặng, dù to đến mức nào cũng đều nhường sức mạnh cho sự đoàn kêt của nhiều nsười. “Hòn đá to, hòn đá nặng” hay khó khăn, thử thách to lớn, tất cả đều bị khuất phục bởi tinh thần đoàn kết.

Giá trị của câu tục ngữ “Hợp quần gây sức mạnh" không những đúng trong ngày hôm qua mà còn tỏa sáng đến ngày hôm nay. Dân tộc ta, con người Việt Nam ta không ngừng đoàn kết để xây dựng quê hương đất nước.

Bài học về sức mạnh to lớn của tinh thần đoàn kết đã giúp em sống tốt hơn với bạn bè, với người dân trong một nước. Đoàn kết, đó là sức mạnh to lớn vô cùng!

Loigiaihay.com


Bình chọn:
3.3 trên 3 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Ngữ Văn 12 - Xem ngay

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.