Việt Nam đất nước thân yêu


Việt Nam ở Đông Nam Á, trải dài từ Lũng Cú, Hà Giang đến Rạch Tàu, Cà Mau, có diện tích đất liền khoảng 340.000km2, dân số gần 90 triệu người của 54 dân tộc anh em.


Việt Nam đất nước thân yêu

Việt Nam ở Đông Nam Á, trải dài từ Lũng Cú, Hà Giang đến Rạch Tàu, Cà Mau, có diện tích đất liền khoảng 340.000km2, dân số gần 90 triệu người của 54 dân tộc anh em.

Có bờ biển dài trên 3.300km, có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và hàng trăm, hàng nghìn hòn đảo khác. Lãnh hải giàu có về hải sản (1640 loài cá); trữ lượng dầu mỏ, khí đốt là một lợi thế, một tiềm năng kinh tế của đất nước ta.

Việt Nam có nền nông nghiệp phát triển lâu đời, là nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới (7 triệu tấn/năm). Ngoài đồng bằng sống Hồng, đồng bằng Nam Bộ, hầu như địa phương nào, tỉnh nào cũng có nhiều diện tích trồng lúa, trổng ngũ cốc, hoa màu, cây ăn trái, cà phê, cao su. Nền nông nghiệp đang được hiện đại hoá, cơ giới hoá. Nước ta ở vùng nhiệt đới và á nhiệt đới, có gió mùa, ánh nắng chan hoà, lượng mưa dồi dào,... rất thuận lợi cho nông nghiệp phát triển phong phú, toàn diện.

Nước ta giàu có về khoáng sản. Trữ lượng về sắt, than đá, bô-xít, a-pa-tít,... là lợi thế về tiềm năng để công nghiệp hoá đất nước.

Núi non của đất nước ta hùng vĩ, rừng của ta trải dài, trải rộng trùng điệp bao la. Việt Bắc, Tây Bắc, Trường Sơn, Tây Nguyên, Lâm Đồng,... núi đồi như trường thành bất tận. Đây là 8 đỉnh núi cao mà nhiều người đã biết:

-   Phăng-xi-păng (Hoàng Liên Sơn): 3.143m.

-   Pu-ta-lang (Lai Châu): 3.096m.

-   Pu-luông (Sơn La): 2.985m.

-   Lang Cung (Hoàng Liên Sơn): 2.913m.

-   Tây Côn Lĩnh (Hà Tuyên): 2.431 m.

-   Pu Xai Lai-lang (Nghệ Tĩnh): 2.711 m.

-   Ngọc Lĩnh (Gia Lai - Kon Tum): 2.598m.

-   Chư Yang Sin (Đắc Lắc): 2.405m.

Rừng nước ta là rừng nhiệt đới, giàu có về lâm sản như tre, nứa, mai, vầu,... và hàng trăm thứ gỗ quý: đinh, lim, sến, táu, trắc, gụ, chò, giáng hương, cẩm lai, vàng tâm,... Rừng nước ta còn là một bảo tàng thiên nhiên của hàng trăm, hàng nghìn loài chim, loài thú, có nhiều giống quý hiếm như voi, hổ, bò tót, v.v...

Sông ngòi nước ta chằng chịt khắp mọi nơi: nguồn nước, thuỷ lực, thủy sản dồi dào, giao thông thuỷ tiện lợi. Đây là những con sông lớn nhất.

-   Sông Hồng dài 500km.

-   Sông Đà: 543km.

-   Sông Lô: 277km.

-   Sông Chảy, sông Cầu, sông Thương, sông Lục Nam hợp lưu thành sông

Thái Bình dài 600km.

-   Sông Mã: 426km.

-   Sông Cả (Lam Giang): 379km.

-   Sông Đổng Nai: 500km.

-    Sông Mê Kông phần qua nước ta chia làm hai nhánh là sông Tiền và sông Hậu: 220km.

Nước ta có nhiều bãi tắm đẹp, khu nghỉ mát, thắng cảnh: Sa Pa, Tam Đảo, Hạ Long, Nha Trang, Đà Lạt, Đồ Sơn, Sầm Sơn, Hà Tiên,... để phát triển ngành du lịch.

Trên đây là một vài con số, một vài điều mà mỗi chúng ta cần biết, nên biết để yêu thêm đất nước thân yêu.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.2 trên 10 phiếu

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Văn 8 - Xem ngay

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 8 trên Tuyensinh247.com cam kết giúp học sinh lớp 8 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.