Giải hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 12 kết nối tri thức Chủ đề 1. Phát triển các mối quan hệ tốt đẹp với thầy c..

Hoạt động 7. Thể hiện kĩ năng giải quyết mâu thuẫn và nuôi dưỡng, giữ gìn, mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè trang 12 SGK Hoạt động trải nghiệm 12 Kết nối tri thức


Sắm vai thể hiện kĩ năng giải quyết mâu thuẫn và kĩ năng nuôi dưỡng, giữ gìn, mở rộng quan hệ tốt đẹp với các bạn trong tình huống dưới đây:

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

CH 1

Trả lời câu hỏi 1 trang 12 SGK HĐTN 12 Kết nối tri thức

Sắm vai thể hiện kĩ năng giải quyết mâu thuẫn và kĩ năng nuôi dưỡng, giữ gìn, mở rộng quan hệ tốt đẹp với các bạn trong tình huống dưới đây: 

+ Tình huống 1: Tân và Mạnh là bạn cùng lớp, do những hành động trêu chọc thái quá và những lời chê bai, nói xấu nhau đã khiến tình bạn giữa hai người rạn nứt. Xung đột đỉnh điểm là trong giờ ra chơi khi Tần liếc nhìn Mạnh, cái nhìn mà Mạnh cho là “nhìn” có ý khiêu khích. Mạnh hẹn Tân sau giờ học gặp nhau để giải quyết mâu thuẫn. Nếu là Tân, em sẽ làm gì? 

+ Tình huống 2: Nga đang cùng nhóm bạn thực hiện một dự án phát triển cộng đồng. Nhóm của Nga cần thêm thành viên có kĩ năng về truyền thông. Nga được biết bạn Phương ở lớp bên cạnh có kinh nghiệm và năng lực về mặt này nhưng Nga không quen Phương. Nếu là Nga, em sẽ làm gì? 

+ Tình huống 3: Hết năm học này, Thanh sẽ đi du học. Thanh buồn vì phải xa các bạn trong lớp, đồng thời Thanh cũng hồi hộp, lo lắng vì chưa biết bắt đầu như thế nào với các mối quan hệ mới ở đất nước xa lạ. 

Nếu là Thanh, em sẽ làm gì để tiếp tục nuôi dưỡng, giữ gìn các mối quan hệ với bạn bè cũ và mở rộng quan hệ ở môi trường mới ? 

Phương pháp giải:

Vận dụng kĩ năng xử lí tình hướng của bản thân

Lời giải chi tiết:

Kĩ năng xử lí tình huống: 

+ Tình huống 1: Tân đồng ý ra gặp bạn, nhưng để nói và giải thích cho bạn hiểu rõ vấn đề bạn đang hiểu nhầm. Đó là cái nhìn vô tình chứ không phải cố ý. Do đó, Tân mong Mạnh không nên bức xúc và bỏ qua hiểu lầm không đáng có này. Tân hy vọng, Mạnh và Tân sẽ là những người bạn tốt cùng lớp với nhau.

 - Tình huống 2: Trước tiên, Nga có thể hỏi xem, trong lớp có bạn nào quen bạn Phương ở lớp bên cạnh không để nhờ các bạn giới thiệu giúp mình để đưa ra lời ngỏ ý nhờ bạn giúp đỡ. Nếu không ai quen, Nga có thể chủ động sang xin gặp bạn và trao đổi với bạn về mong muốn của mình, tạo sự thân thiện, thiện chí để bạn nhận lời giúp đỡ.

- Tình huống 3: Nếu là Thanh, em sẽ:

+ Đối với các bạn cũ: Vẫn cố gắng thường xuyên giữ liên lạc để chia sẻ, hỏi thăm nhau thông qua mạng xã hội, điện thoại, gửi thư…Mỗi dịp Thanh về, Thanh có thể hẹn các bạn để gặp gỡ và trò chuyện…

+ Đối với các bạn mới: Thanh nên tạo sự thân thiện, gần gũi, hòa đồng với các bạn, chủ động làm quen, kết giao với những người bạn mà Thanh cảm thấy phù hợp…

CH 2

Trả lời câu hỏi 2 trang 12 SGK HĐTN 12 Kết nối tri thức

Chia sẻ một số tình huống mà em đã thực hiện để giải quyết mâu thuẫn và mở rộng mối quan hệ với các bạn. 

Phương pháp giải:

Chia sẻ một số tình huống mà em đã thực hiện để giải quyết mâu thuẫn và mở rộng mối quan hệ với các bạn. 

Lời giải chi tiết:

Chia sẻ một số tình huống mà em đã gặp: Em rất quý cô giáo chủ nhiệm từ năm học lớp 10 và được biết cô đang thực hiện dự án “Hỗ trợ người dân vùng lũ lụt miền Trung” mà em cũng như người dân cả nước đang quan tâm. Em đã chủ động gặp cô và ngỏ ý mong muốn được tham gia và đóng góp một chút công sức của mình vào dự án để giúp đỡ người dân miền Trung. Cô đã đồng ý và tạo nhiều cơ hội để em được tham gia và cùng làm việc nhóm với nhiều người khác.


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K7 luyện thi Tn THPT - ĐGNL - ĐGTD