Giải câu hỏi Khám phá 1 trang 9 SGK GDCD 6 Cánh Diều


Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 6 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - KHTN...

Đề bài

Trả lời câu hỏi phần khám phá trang 9 SGK GDCD CD

Đề bài: Đọc thông tin và trả lời câu hỏi

THIÊN SỨ 7 TUỔI HIẾN GIÁC MẠC

Cũng giống như những người bạn cùng tuổi, Nguyễn Hải An cũng là một cô bé có nhiều ước mơ. Em thích vẽ tranh và ca hát mỗi ngày. 

Tháng 9/2017, Hải An bị u não. Khối u đã chèn lên dây thần kinh nên y học không thể can thiệp được. Từ đó, mẹ em đã xin nghỉ việc để đồng hành cùng con gái nhỏ.

Mẹ hay kể cho Hải An nghe những câu chuyện về hiến tạng nội tạng cho người bị bệnh. Một lần, khi còn tỉnh táo, em tâm sự với mẹ: “Con cũng muốn sau này làm thế nào để khi mất đi, những bộ phận còn tồn tại, vẫn còn sống trên cơ thể của người khác…” 

Hình ảnh 

Hải An qua đời sau sáu tháng điều trị. Chiều ngày 26/02/2018, tại Bệnh viện mắt Trung ương đã diễn ra 2 ca cấy ghép giác mạc thành công – món quà nhỏ bé của Hải An để lại sau gần một giờ phẫu thuật. Hai người may mắn nhận được giác mạc là bệnh nhân 42 tuổi mắc bệnh loạn dưỡng giác mạc di truyền và bệnh nhân 70 tuổi bị bệnh sẹo đục giác mạc. Nhờ vậy, hai bệnh nhân được ghép giác mạc đã nhìn rõ như bình thường. 

a) Em có suy nghĩ gì sau khi đọc thông tin của Nguyễn Hải An?

b) Điều gì đã khiến Hải An muốn hiến giác mạc cho người khác?

c) Từ thông tin trên, em hiểu thế nào là yêu thương con người?

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Giải quyết vấn đề

Liên hệ thực tế

Quảng cáo
decumar

Lời giải chi tiết

a) Suy nghĩ của em sau khi đọc thông tin về Nguyễn Hải An là: 

Em rất khâm phục Hải An về hành động nghĩa cử cao đẹp của bạn, cho dù bạn còn rất nhỏ mới 7 tuổi em đã có việc làm cao cả đó là hiến tặng giác mạc của mình cho những bệnh nhân khác để họ có cơ hội sống và nhìn thấy ánh sáng.

b) Điều khiến Hải An hiến tặng giác mạc là: Chính sự yêu thương người con người và cuộc đời đã khiến Hải An muốn hiển lặng giác mạc cho người khác. Một lý do khác là Hải An không muốn mẹ quá đau buồn, em nghĩ hiến tặng giác mạc là một phần cơ thể của em còn đang sống trên cõi đời này điều đó khiến mẹ đỡ phần đau thương và được an ủi.

c) Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn.


Bình chọn:
3.8 trên 16 phiếu

>> Xem thêm

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 6 chương trình mới trên Tuyensinh247.com. Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều). Cam kết giúp học sinh lớp 6 học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.