Soạn bài Những ngày đầu của nước Việt Nam mới ngắn gọn nhất


Soạn Những ngày đầu của nước Việt Nam mới trang 204 SGK Ngữ văn 12 tập 1 ngắn gọn nhất, giúp tiết kiệm thời gian soạn bài.

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 12 tất cả các môn

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD


Video hướng dẫn giải

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Video hướng dẫn giải

Câu 1 (trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

Bố cục (4 phần)

- Phần 1 (từ đầu => ập vào miền Bắc): hồi tưởng về giờ phút hiểm nghèo của đất nước ngay sau CMT8/1945.

- Phần 2 (tiếp => thêm trầm trọng): khó khăn mọi mặt của đất nước sau CMT8/1945.

- Phần 3: (tiếp => ba trăm bảy mươi lăm ki-lô-gam vàng): những biện pháp tích cực và quyết tâm vượt khó của toàn Đảng, toàn Dân.

- Phần 4 (còn lại): hình ảnh Bác Hồ trong những ngày đầu của nước Việt Nam mới.

Quảng cáo
decumar

Câu 2

Video hướng dẫn giải

Câu 2 (trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

- Để hồi tưởng về những ngày đầu của nước Việt Nam mới, tác giả đã xuất phát từ điểm nhìn hiện tại của năm 1970, khi tương quan thế và lực của ta và địch đã hoàn toàn khác so với 25 năm về trước. Thời điểm năm 1945, nước ta chưa có tên trên bản đồ thế giới, chủ nghĩa đế quốc lộng hành, quân Tưởng ập vào nước ta từ nhiều phía. Còn trong thời điểm hiện tại (1970), các nước trên thế giới đã biết đến và ủng hộ nước ta.

- Cảm nghĩ cụ thể của tác giả:

+ Tự hào khi "Chính phủ cách mạng lâm thời cộng hòa miền Nam Việt Nam ra đời… lập tức nhận được sự hân hoan chào đón của cả loài người tiến bộ từ lâu trông chờ".

+ Hoài niệm và xúc động xúc động khi hồi tưởng lại thời kỳ trước 1945: "đã rất xa", "cái ngày mà người nước ngoài không sao tìm ra nước Việt Nam trên những tấm bản đồ".

=> Qua đó, tác giả muốn nhấn mạnh những khó khăn trong những ngày đầu của nước Việt Nam mới, nhấn mạnh và khẳng định sự nỗ lực, sáng suốt của Đảng, nhà nước đứng đầu là chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân để vượt qua những khó khăn đó.

Câu 3

Video hướng dẫn giải

Câu 3 (trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

* Những khó khăn, nguy nan của nước Việt Nam mới:

- Về chính trị: Nước Việt Nam mới sinh nằm giữa bốn bề hùm sói. Đảng của giai cấp công nhân mới 15 tuổi, chính quyền cách mạng chưa được công nhận. Chính quyền Tưởng Giới Thạch coi chính quyền của ta chỉ tồn tại trên thực tế, không phải là một chính quyền tồn tại trên mặt pháp lý.

- Về kinh tế:

+ Ở nông thôn ruộng đất bị bỏ hoang, lũ lụt, hạn hán. Hàng hóa khan hiếm vì các nhà máy hầu như không dùng được.

+ Một số nhà máy Nhật trả chưa hoạt động được

+ Việc buôn bán với nước ngoài đình trệ

+ Tài chính: cạn kiệt, chưa phát hành được tiền Việt Nam, kho bạc giành được từ tay chính quyền cũ chỉ còn lại một triệu rách nát, đời sống nhân dân thấp...

- Về xã hội: dịch tả phát sinh, quân Tưởng vào đem theo dịch chấy rận, đời sống xã hội càng thêm khó khăn.

Câu 4

Video hướng dẫn giải

Câu 4 (trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

* Những quyết sách đúng đắn, sáng suốt của Đảng và chính phủ:

Về chính trị:

- Củng cố và giữ vững chính quyền cách mạng, giải tán chính quyền cũ (chính quyền của thực dân phong kiến),

- Xây dựng bộ máy chính quyền mới, từ chính quyền cơ sở là Hội đồng nhân dân, uỷ ban chấp hành đến Trung ương là quốc dân đại hội, toàn dân đóng góp ý kiến cho dự án chống Pháp.

- Công bố dự án hiến pháp cho toàn dân góp ý

Về kinh tế:

- Giảm tô xóa nợ cho nông dân, phục hồi sản xuất, nâng cao đời sống mọi mặt cho công nhân, nâng cao năng lực tài chính cho đất nước.

Về xã hội:

- Thi hành một số chính sách mới: địa chủ phải giảm tô 25%, xóa nợ cho nông dân

- Toàn dân tăng cường học chữ quốc ngữ, học tập thi cử đều miễn phí, động viên tinh thần đóng góp trong nhân dân, lập quỹ độc lập, kêu gọi đồng bào hưởng ứng “tuần lễ vàng".

Câu 5

Video hướng dẫn giải

Câu 5 (trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

- Trong phần trích, tiêu biểu nhất là hình tượng Bác Hồ vì tấm lòng vì dân vì nước và những quyết sách sáng suốt của Bác, bản lĩnh đưa cả dân tộc vượt qua gian khó:

Bác là con người có trí tuệ sáng suốt, có ý chí sắt đá và nghị lực mạnh mẽ.

+ Tình yêu nước cao cả và nhân cách đẹp đẽ ở Người: "Ở Người, mọi vấn đề mọi chuyện của Đảng, của nước, của dân đều trở thành những rung động sâu xa trong tình cảm".

+ Bác luôn coi chính quyền cách mạng là chính quyền của nhân dân, vì nhân dân.

+ Mọi chính sách của Bác đều vì hạnh phúc của nhân dân: đưa ra ba mục tiêu "diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm". Lý tưởng và tấm lòng của Bác là "hạnh phúc cho dân, đó là mục đích của việc giành lấy chính quyền và giữ vững, bảo vệ chính quyền ấy".

+ Bác đưa ra hai nhiệm vụ sáng suốt: "xây" và "chống"' tiến hành song song trong buổi đầu củng cố chính quyền và thẳng thắn chỉ ra khuyết điểm của cán bộ chính quyền.

=> Bác Hồ - hình ảnh tượng trưng cao đẹp nhất của dân, của cách mạng, của chính quyền mới, chế độ mới.

Câu 6

Video hướng dẫn giải

Câu 6 (trang 210 SGK Ngữ văn 12 tập 1)

* Nghệ thuật của đoạn trích

- Hồi kí mang đậm dấu ấn cá nhân đặc biệt của đại tướng Võ Nguyên Giáp (đặc biệt bởi yếu tố cá nhân của đại tướng hòa nhập với cái chung của Đảng, của nhân dân đất nước).

- Cách trần thuật và nêu cảm nghĩ xuất phát từ vị trí và điểm nhìn của đại tướng, người đại diện cho bộ máy lãnh đạo của Đảng, đại diện cho nhân dân, dân tộc nên mang tầm khái quát lớn lao, mang tính chất toàn cảnh.

ND chính

Đoạn trích ghi lại những sự kiện lịch sử quan trọng của nước Việt Nam ở vào một thời điểm trọng đại, một giai đoạn đầy khó khăn và vinh quang của đất nước.

Loigiaihay.com


Bình chọn:
4.4 trên 13 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Ngữ Văn 12 - Xem ngay

>> Luyện thi TN THPT & ĐH năm 2024 trên trang trực tuyến Tuyensinh247.com. Học mọi lúc, mọi nơi với Thầy Cô giáo giỏi, đầy đủ các khoá: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng; Tổng ôn chọn lọc.