Giải bài tập 1 Viết trang 17 sách bài tập Văn 10 - Kết nối tri thức


Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích cho một người bạn của mình thấy rằng không nên độc đoán bác bỏ những cách nhìn nhận khác với cách nhìn nhận của bản thân về các vấn đề văn học hay đời sống.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 10 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa...

Đề bài

Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích cho một người bạn của mình thấy rằng không nên độc đoán bác bỏ những cách nhìn nhận khác với cách nhìn nhận của bản thân về các vấn đề văn học hay đời sống.


Phương pháp giải - Xem chi tiết

Vận dụng kiến thức của bản thân và kĩ năng đã học để viết đoạn văn.


Lời giải chi tiết

Văn học bắt nguồn từ cuộc sống, những vấn đề trong đời sống là chất liệu để các tác giả, các thi nhân viết nên những trang văn- trang đời. Người đọc sẽ hoá thân vào các nhân vật trong sách để cảm nhận thế giới riêng mà nhà văn đã tạo nên. Với thế giới muôn màu, muôn vẻ cũng như sự sáng tạo bất tận của người nghệ sĩ khiến người đọc chúng ta sẽ có nhiều cách cảm nhận khác nhau trên cùng một tác phẩm. Cùng một nhân vật, một sự việc, một câu chuyện trong văn học hay cuộc sống, chúng ta đều có những góc nhìn riêng. Ví như cùng một gốc cây, nhà khoa học thấy được tính chất và trạng thái của nói, bác làm vườn thấy sức sống của nó, chú thợ mộc thấy chất liệu của nó, anh hoạ sĩ thấy dáng vẻ của nó. Hay như trong Chí Phèo của Nam Cao, có người thì thấy Chí là một con người đáng thương không cha không mẹ, sống lang thang ở đầu đường xó chợ; có người lại cho rằng đó là một thằng đầu gấu chuyên đâm thuê chém mướn, rạch mặt ăn vạ; nhưng cũng có người sẽ nhìn ra bản chất lương thiện của y, vì xã hội đưa đẩy nên mới rơi vào con đường tù tội. Chính vì vậy, chúng ta không nên bác bỏ những cách nhìn nhận khác với nhìn nhận của bản thân về các vấn đề văn học hay đời sống, phải có cái nhìn đa chiều, toàn diện và sâu sắc hơn nữa.

Việc nhìn nhận những vấn đề từ nhiều góc độ sẽ mang đến cho chúng ta cái nhìn bao quát, toàn diện, đưa ta đến những suy nghĩ và hành động đúng đắn trong cuộc sống. Mỗi con người chúng ta, ai cũng có một cách nhìn người, nhìn đời khác nhau, biết phân biệt được đúng sai, tốt xấu,...Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ đánh giá mọi thứ chỉ bằng cách nhìn nhận riêng của mình thì sẽ gặp nhiều khúc mắc cũng như sai lầm. Hãy cố gắng mở mang tầm nhìn để thấy được những cái mới, cái tốt đẹp huy hoàng ở ngoài kia, để bồi đắp cho mình cái nhìn toàn diện. Đồng thời điều đó cũng giúp ta tránh những suy nghĩ, hành động lệch lạc. Steve Jobs đã không ngần ngại suy nghĩ về một sản phẩm khác biệt trong nhiều năm. Cuối cùng ông đã tạo ra được chiếc Iphone huyền thoại. Hay Truyện cười dân gian Việt Nam xưa “Thầy bói xem voi” đã từng nhắc chúng ta về hiện tượng này.Vì vậy chúng ta không nên độc đoán bác bỏ những cách nhìn nhận khác với cách nhìn của bản thân về các vấn đề văn học hay đời sống .



Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Ngữ Văn 10 - Kết nối tri thức - Xem ngay

2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

>> Học trực tuyến Lớp 10 tại Tuyensinh247.com, Cam kết giúp học sinh học tốt, hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.