Giải bài 2 trang 57 vở thực hành Toán 9 tập 2


Ghi lại cấp độ động đất của các trận động đất xảy ra tại một vùng trong 10 năm người ta thu được kết quả sau: I, V, II, III, VI, V, IV, II, III, V, VI, VII, VIII, I, I, II, VI, VII, IV. Biết rằng theo thang Richter thì trận động đất cấp I có độ lớn từ 1 đến dưới 3; cấp II và III có độ lớn từ 3 đến dưới 4; cấp IV và V có độ lớn từ 4 đến dưới 5; cấp VI và VII có độ lớn từ 5 đến dưới 6; cấp độ VIII có độ lớn từ 6 đến dưới 6,9. Lập bảng tần số ghép nhóm cho độ lớn các trận động đất xảy ra ở vùng

Đề bài

Ghi lại cấp độ động đất của các trận động đất xảy ra tại một vùng trong 10 năm người ta thu được kết quả sau:

I, V, II, III, VI, V, IV, II, III, V, VI, VII, VIII, I, I, II, VI, VII, IV.

Biết rằng theo thang Richter thì trận động đất cấp I có độ lớn từ 1 đến dưới 3; cấp II và III có độ lớn từ 3 đến dưới 4; cấp IV và V có độ lớn từ 4 đến dưới 5; cấp VI và VII có độ lớn từ 5 đến dưới 6; cấp độ VIII có độ lớn từ 6 đến dưới 6,9.

Lập bảng tần số ghép nhóm cho độ lớn các trận động đất xảy ra ở vùng này theo thang Richter.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

+ Đếm các trận động đất tương ứng với các độ lớn từ 1 đến dưới 3, từ 3 đến dưới 4, từ 4 đến dưới 5, từ 5 đến dưới 6 và lớn từ 6 đến dưới 6,9 để chỉ ra tần số tương ứng.

+ Lập bảng tần số ghép nhóm:

Tần số \({m_i}\) của nhóm \(\left[ {{a_i};{a_{i + 1}}} \right)\) là số giá trị của mẫu số liệu lớn hơn hoặc bằng \({a_i}\) và nhỏ hơn \({a_{i + 1}}\).

Lời giải chi tiết

Có 3 trận động đất có độ lớn từ 1 đến dưới 3; 5 trận động đất có độ lớn từ 3 đến dưới 4; 5 trận động đất có độ lớn từ 4 đến dưới 5; 5 trận động đất có độ lớn từ 5 đến dưới 6; 1 trận động đất có độ lớn từ 6 đến dưới 6,9.

Ta có bảng tần số ghép nhóm cho độ lớn các trận động đất xảy ra ở vùng này theo thang Richter:


Bình chọn:
4.9 trên 7 phiếu
  • Giải bài 3 trang 57, 58 vở thực hành Toán 9 tập 2

    Giáo viên ghi lại thời gian chạy cự li 100 mét của các học sinh lớp 9A cho kết quả như sau: a) Nêu các nhóm số liệu và tần số tương ứng. b) Lập bảng tần số tương đối ghép nhóm.

  • Giải bài 4 trang 58, 59 vở thực hành Toán 9 tập 2

    Người ta trồng cà rốt và thử nghiệm một loại phân bón mới. Khi thu hoạch người ta đo chiều dài các của cà rốt thu được kết quả sau: Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng cột cho bảng thống kê trên.

  • Giải bài 5 trang 59 vở thực hành Toán 9 tập 2

    Ghi lại cấp gió vào lúc 12 giờ trưa tại một địa điểm ven biển trong 30 ngày thu được kết quả sau: Biết rằng gió cấp 2 có tốc độ (đơn vị là m/s) từ 1,6 đến dưới 3,4; cấp 3 có tốc độ từ 3,4 đến dưới 5,5; cấp 4 có tốc độ từ 5,5 đến dưới 8,0; cấp 5 có tốc độ từ 8,0 đến dưới 10,8. Hãy lập bảng tần số tương đối ghép nhóm cho bảng thống kê trên theo tốc độ gió.

  • Giải bài 6 trang 60 vở thực hành Toán 9 tập 2

    Thời gian chờ mua vé xem bóng đá của một số cổ động viên được cho như sau: a) Lập bảng tần số tương đối ghép nhóm. b) Vẽ biểu đồ tần số tương đối ghép nhóm dạng đoạn thẳng cho bảng thống kê thu được ở câu a.

  • Giải bài 7 trang 60, 61 vở thực hành Toán 9 tập 2

    Cho biểu đồ tần số ghép nhóm dạng cột: Lập bảng tần số và bảng tần số tương đối ghép nhóm cho dữ liệu được biểu diễn trên biểu đồ.

>> Xem thêm

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Toán 9 - Kết nối tri thức - Xem ngay

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí